Sự kiện

Những người “giữ nguồn sáng” trong đêm giao thừa

Chủ nhật, 22/1/2023 | 13:41 GMT+7
Tết là dịp để mỗi gia đình đoàn viên, sum vầy. Nhưng với nhiều cán bộ, công nhân viên ngành Điện, đây lại là những ngày thường trực bên mỗi tổ máy, tuyến đường dây, hay tại trọng điểm cần đảm bảo điện.

Ca trực vận hành đêm giao thừa Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân (Truyền tải điện Bình Thuận).

Cùng lắng nghe chia sẻ của những “người lính áo cam” đang thực hiện nhiệm vụ trong ca trực đêm giao thừa.

Anh Luyện Trường Ca – Phụ trách Trạm biến áp 500kV Vân Phong (Truyền tải điện Khánh Hòa): Góp phần nhỏ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục trong dịp Tết

Trạm biến áp 500kV Vân Phong đi vào vận hành tháng 11/2022, có vai trò đặc biệt quan trọng với mục tiêu giải tỏa công suất nguồn Nhà máy nhiệt điện Vân Phong, các nguồn năng lượng tái tạo khu vực Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận; Đảm bảo cung cấp điện một cách an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực  tỉnh Khánh Hòa và khu vực kinh tế trọng điểm vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.

Từ khi đi vào vận hành đến nay các thiết bị đã vận hành một cách an toàn, tin cậy; Các ca trực thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị, đặc biệt là những đợt mưa lớn kéo dài, đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục và an toàn.

Đây là cái Tết đầu tiên của tôi ở một công trình trọng điểm, mới hoàn thành chưa lâu. Cảm xúc của tôi cũng như tất cả anh em là niềm tự hào khi góp phần nhỏ đảm bảo lưới điện vận hành an toàn liên tục trong dịp Tết, cũng có chút bỡ ngỡ vì là trạm mới vào vận hành, phải tăng cường kiểm tra thiết bị hơn đảm bảo tình trạng vận hành tốt nhất.

Không khí đón tết ở khắp nơi nên tham gia trực tết sẽ có những cảm xúc muốn được tham gia đón tết cùng với gia đình, cùng với đó nhiệm vụ trực yêu cầu đảm bảo an toàn tin cậy hơn. Trạm đã được công ty cũng như đơn vị thường xuyên thăm hỏi động viên, đồng thời trao tặng những món quà ý nghĩa cho gia đình mỗi nhân viên. Đơn vị cũng đã trang bị đầy đủ các thiết bị, vật dụng nhà bếp đảm bảo đời sống sinh hoạt trong những ngày trực tết tốt nhất.

Anh Phạm Xuân Tuấn - Trưởng ca Phân xưởng Vận hành Lai Châu (Công ty Thủy điện Sơn La): Tự hào, thiêng liêng vì tạo ra dòng điện đêm giao thừa

Anh Phạm Xuân Tuấn - Trưởng ca Phân xưởng Vận hành Lai Châu (Công ty Thủy điện Sơn La).

Với công suất thiết kế 1.200MW, ngoài vai trò đóng góp sản lượng điện năng lớn cho hệ thống điện, Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn có vai trò vô cùng quan trọng đó là thực hiện nhiệm vụ điều tần, giữ tần số hệ thống điện ổn định trong giới hạn cho phép cho phép. Đặc biệt, trong thời gian gần đây nhà máy đã thực hiện tốt nhiệm vụ điều tần khi nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió phát triển mạnh, chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong cơ cấu nguồn hệ thống điện. Ngoài ra, các tổ máy làm việc ở chế độ bù đồng bộ để điều chỉnh điện áp theo biểu đồ điện áp của Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia ban hành.

Vào mỗi dịp Tết đến Xuân về cũng như những ngày thường thì chúng tôi đều 24/24h thực hiện trực vận hành, tuy nhiên thì dịp Tết năm nay tôi trực tết xa nhà và trong quá trình trực vận hành phải tăng cường kiểm tra thiết bị, phân tích các thông số để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết phát sinh để xử lý, không để xảy ra sự cố, đảm bảo các tổ máy làm việc liên tục, an toàn, hiệu quả. 

Từ khi Nhà máy đi vào vận hành năm 2016 đến năm nay là lần thứ 4 tôi trực tết và là lần thứ 2 trực giao thừa. Trong thời khắc giao thừa, bên cạnh việc trực ca tôi tranh thủ gọi điện về gia đình. Đầu tiên là chúc tết bố mẹ, vợ con. Sau đó thì động viên gia đình, vợ con hiểu và cảm thông cho đặc thù của ngành Điện là phải trực 24/24 để đảm bảo duy trì liên tục dòng điện. Đồng thời về phía Công ty luôn chia sẻ, quan tâm và chăm lo đến đời sống của CBCNV nhất là trong mỗi dịp Tết đến Xuân sang để cái Tết của chúng tôi xa nhà mà như không phải xa nhà.

Là 01 nhân viên đi trực ca trong dịp Tết, cảm xúc của tôi là thấy tự hào, thiêng liêng lắm. Bởi vì chúng tôi vẫn đang làm việc, tạo ra dòng điện để cung cấp kịp thời, đầy đủ đến nhân dân trong thời khắc chia tay năm cũ, đón chào năm mới. Khi vào ca trực, dù là ngày bình thường hay ngày tết, đêm giao thừa, tất cả chúng tôi đều nghiêm túc làm việc, tuân thủ quy định, quy trình. Nỗi nhớ nhà, nhớ người thân chúng tôi tạm gác lại, để hoàn thành nhiệm vụ Công ty giao phó. 

Anh Nguyễn Phan Thanh Lâm – Trạm trưởng Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân (Truyền tải điện Bình Thuận): Ứng trực 24/24h sẵn sàng xử lý các  tình huống có thể xảy ra

Anh Nguyễn Phan Thanh Lâm – Trạm trưởng Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân (Truyền tải điện Bình Thuận).

Trạm biến áp 500kV Vĩnh Tân 500kV Vĩnh Tân là điểm nút đặc biệt quan trọng trong hệ thống truyền tải điện Quốc gia, có nhiệm vụ tiếp nhận và truyền tải công suất điện từ các nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân và các nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn hai tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận nhằm cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và các tỉnh phía Nam và đảm bảo an ninh, quốc phòng.  

Cảm xúc đêm giao thừa khi năm hết, Tết đến, mọi người quây quần với nhau bên gia đình thời khắc giao thừa, nhưng với những người lính truyền tải điện như chúng tôi vẫn phải ứng trực trực đảm bảo vận hành an toàn lưới điện không được ở bên cạnh người thân trong gia đình thật khó diễn tả. Mỗi nhân viên tại trạm đều chung hoàn cảnh xa quê, mỗi người đến từ mỗi nơi trên mọi miền Tổ quốc, có người còn độc thân, có người đã lập gia đình, tết đến khi biết nhiệm vụ, đặc thù công việc phải luôn ứng trực nên những ngày trước tết trên đã chủ động đưa vợ con về quê để chung vui cùng gia đình. Ngoài ra được sự động viên, san sẻ từ gia đình hiểu, đồng cảm về tính chất đặc thù công việc của người lính truyền tải điện nên dù giao thừa xa nhà nhưng vẫn ấm áp bên các đồng nghiệp.

Gần 10 năm công tác trong ngành Điện cũng đã 07 cái Tết tôi đón giao thừa, mừng năm mới cùng với anh em công nhân trong ca trực, tạo không khí ấm cúng, gắn bó của ngày Tết để khích lệ động viên anh em ca trực. Trong thời khắc giao thừa bên cạnh làm nhiệm vụ, tôi thường điện thoại nói chuyện gì với vợ, con và gia đình để mọi người trong gia đình hiểu thêm công việc của ngành, cùng san sẽ niềm vui đêm giao thừa từ xa.

Đối với những ngày tết công việc triển khai trong ca trực vẫn như những ngày thường, tuy nhiên trong những ngày tết khi phụ tải giảm điện áp hệ thống tăng cao, nhân viên vận hành phải tăng cường theo dõi tình hình vận hành để đảm bảo vận hành an toàn, bố trí lực lượng trực vận hành theo chế độ 03 ca 05 kíp theo quy định. Ngoài thời gian trực ca các nhân viên còn lại luôn ứng trực 24/24h sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra trong vận hành.

Kim Thái