Sự kiện

Những người lặng lẽ đứng sau Thủ đô sáng đèn

Thứ năm, 24/5/2012 | 10:14 GMT+7
Người ta bị hấp dẫn bởi một Hà Nội luôn lung linh, sáng ngời ánh điện nhưng ít ai biết có tới hơn 7.600 con người đang ngày đêm miệt mài giữ vững nguồn sáng cho Thủ đô.

“Thêm việc” khi nắng nóng, mưa giông, lễ tết

Những ngày nóng nhất cuối tháng 4, đầu tháng 5 vừa qua tại Hà Nội, khi người dân tránh nắng dưới bóng râm hay chui rúc trong những căn phòng điều hòa thì lực lượng khắc phục sự cố điện lại phải căng mình cùng nắng nóng cực điểm. Từ 8-22h, nhân viên các ca trực phải liên tục xử lý sự cố từ nhảy aptomat hòm công tơ của các hộ gia đình, cột điện cháy đến quá tải cục bộ một nhánh ở trạm biến áp.

Ngay trong đêm 22/5/2012, các nhân viên điện lực phải dầm mình trong mưa gió để khắc phục sự cố cây đổ đè lên đường điện trên phố Bà Triệu. “Mỗi khi nắng nóng hay mưa giông là chúng tôi lập tức “thêm việc”, bất kể ngày đêm. Các sự cố như cháy nổ, cây đổ vào lưới điện, gió cuốn biển quảng cáo, mái tôn, rác… vào dây điện đều gây mất an toàn và cần khắc phục xử lý ngay bởi người dân sơ ý đi vào nơi lưới điện có sự cố có thể bị tai nạn điện giật”, một công nhân Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội chia sẻ.
 


Trong đêm, Xe cẩu lầm lũi đưa máy phát điện vào vị trí, đảm bảo đủ điện cho một ngày lễ lớn

Với người dân cả nước, các dịp Lễ hội, ngày Kỷ niệm của đất nước, ngày Tết cổ truyền của dân tộc là lúc nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí và sum họp. Nhưng với CBCNV ngành điện, nhất là Điện lực Hà Nội, đây là những ngày làm việc căng thẳng nhất và trách nhiệm phải đặt lên cao nhất. Họ thường gác bỏ việc riêng tư, tạm quên tổ ấm gia đình để hoàn thành nhiệm vụ tăng cường ứng trực, giải quyết sự cố, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn tuyệt đối cho nhân dân Thủ đô.
 


Công nhân điện lực Q.Đống Đa đang khắc phục sự cố trong đêm

Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2012, CBCNV Điện lực Hà Nội đã chia nhau ra trực tới 11.200 ca để cấp điện ổn định, liên tục. Các sự kiện chính trị - xã hội - văn hóa lớn mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế diễn ra tại Hà Nội đều thấp thoáng bóng dáng lặng lẽ của CBCNV ngành điện Thủ đô trong chuẩn bị và đảm bảo điện thông suốt.

 Góp phần làm thay đổi diện mạo thủ đô

Là trung tâm chính trị-xã hội, kinh tế-văn hoá với tốc độ tăng trưởng bình quân phụ tải khoảng 12%-15% năm, Hà Nội luôn có nhu cầu sử dụng điện ổn định với chất lượng cao nhất.

Từ 2005 Tổng công ty Điện lực Tp. Hà Nội đã xây dựng và thực hiện cải tạo lưới điện, đưa ra kế hoạch sửa chữa lớn và đầu tư theo 2 giai đoạn: 2005-2010 và  2011-2015. Tổng công ty đã xây mới nhiều công trình 110 KV, đề xuất các giải pháp kĩ thuật cũng như sơ đồ kết lưới hợp lý cho các đề án nâng điện áp 22kV, cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện. Nhờ đó giúp đáp ứng được nhu cầu phát triển của phụ tải với mức 12-15%/năm.
 


Đường phố Hà Nội quang đãng sau hạ cáp ngầm

Điện lực Hà Nội cũng đã đẩy mạnh công tác sắp xếp, hạ ngầm các tuyến đường dây điện và viễn thông đem lại mỹ quan cho thành phố. Tỷ lệ ngầm hoá lưới điện tại Hà Nội đến năm 2011 đạt được 1,2% lưới điện cao thế, 27% lưới điện trung thế.

Hà Nội sáp nhập, Điện lực Hà Nội tiếp nhận nhiệm vụ cải tạo lưới điện tại vùng ngoại ô mới. Cho đến nay, tổng công ty đã thay mới được 545.272 công tơ điện, thay thế 255,6 km đường dây trung thế, 262,2 km đường trục hạ thế; xây dựng mới 604 TBA với tổng dung lượng 204.245 kVA với tổng kinh phí là 411,7 tỷ đồng góp phần giảm tổn thất điện năng khu vực.  

Nỗ lực tạo ấn tượng thân thiện với khách hàng

Trong tháng 4/2012 Điện lực Hà Nội đã đưa phòng tiếp nhận hồ sơ khách hàng vào hoạt động. Từ Tổng công ty đến các công ty điện lực đều có phòng tiếp khách hàng và số điện thoại “nóng” cho khách hàng liên hệ.

Cho đến nay, Điện lực Hà Nội là đơn vị duy nhất trong ngành điện thành lập và duy trì Trung tâm dịch vụ khách hàng (Tổng đài 22222000) để giải đáp mọi thắc mắc về cung cấp điện, báo sửa chữa điện của khách hàng, hoạt động 24/24 giờ.
 

 
Phòng tiếp nhận hồ sơ khách hàng của Điện lực Hà Nội

Bên cạnh đó, khách hàng còn được tạo điều kiện thanh toán tiền điện qua nhiều kênh như thu tại nhà, thu tại quầy trong khu đô thị mới, thu qua tài khoản hay thẻ tín dụng…

Những nỗ lực của Tổng công ty Điện lực Thủ đô đang tạo ra ấn tượng về một ngành điện thân thiện, chất lượng cao.
 
ST