Nỗ lực cấp điện trở lại nhanh nhất cho Quảng Ninh: “Xuyên đêm khôi phục cấp điện phụ tải quan trọng”

Thứ hai, 16/9/2024 | 09:05 GMT+7
Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề đối với hệ thống điện của tỉnh Quảng Ninh, làm mất điện toàn tỉnh. Hơn một tuần qua, cùng với nguồn lực của Công ty Điện lực Quảng Ninh tại địa bàn và các đơn vị trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, nhiều “đội xung kích” từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và các đơn vị nhà thầu đã đến Quảng Ninh hỗ trợ khắc phục lưới điện.

Các đơn vị khắc phục sự cố lưới điện tại Quảng Ninh xuyên đêm.

Ngành điện đang phấn đấu trong hôm nay và ngày mai (15-16/9) sẽ cấp điện trở lại cho các khu công nghiệp còn lại, và đến 20/9 sẽ khắc phục xong cơ bản hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh. 

Vị trí cột số 4 của đường dây 2 lộ 173-174 đã được gấp rút hoàn thành trong hơn 48 giờ đồng hồ. Cũng trên tuyến đường dây này, đêm 13/9, những công nhân đến từ mỏ than Hà Lầm của Tập đoàn CN Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng xuyên đêm tham gia dựng lại vị trí số 22 bị sự cố. Vậy là thêm một tuyến đường dây 110kV (ĐZ: 173T500-172E5.10) của Điện lực Quảng Ninh đã được hoàn thành khôi phục, kịp thời đóng điện trong đêm 14/9 nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của nhiều đơn vị tham gia xử lý sự cố lưới điện Quảng Ninh.

Ông Mai Anh Phương - Giám đốc Công ty CP Mai Hoàng Gia (Thanh Hoá) cho biết, đây là tuyến 110kV thứ 6, cũng là tuyến cuối cùng đơn vị tham gia khắc phục và hoàn thành cho TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

"Đối với công ty Mai Hoàng Gia, với tinh thần tương thân, tương ái, sau khi được có ý kiến của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh thì chiều ngày mùng 8/9 là toàn bộ 18 cán bộ, công nhân viên công ty - toàn bộ cán bộ kỹ thuật đã có mặt tại Công ty Điện lực Quảng Ninh và đêm ngày 09/9 sau khi được nhận giao tuyến là lúc 11 giờ 5 phút sáng ngày ngày 10/9 là Công ty đã cố gắng khắc phục đường dây 110kV đóng điện cho TP. Hạ Long".

Tính đến sáng  ngày 15/9, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xử lý và khôi phục được 160 trong tổng số 173 tuyến đường dây 110kV bị sự cố (còn 13 tuyến 110kV đang được khắc phục). Các đường dây trung thế 35kV và 22kV cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp và các phụ tải phục vụ sản xuất, kinh doanh dịch vụ cũng đang được tập trung tăng cường, phấn đấu cấp điện trong ngày 16/9 cho các khu công nghiệp (KCN) Bắc Tiền Phong, KCC Nam Tiền Phong và CCN Hoành Bồ.

Gần 23 giờ đêm 14/9 “Đội xung kích” Công ty Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đang xử lý sự cố lưới điện 22kV cấp điện cho KCN Bắc Tiền Phong cho biết, bão số 3 gây sự cố gãy đổ hoàn toàn gần 20 vị trí cột 22kV từ vị trí số 73 (nguồn cấp) đến KCN. Theo yêu cầu của Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam Đặng Hoàng An, phải khắc phục cấp điện cho KCN này trong ngày 15/9. Vì vậy, gần 30 cán bộ, kỹ sư của PC Ninh Bình phải làm việc “xuyên đêm”, vượt qua rất nhiều khó khăn cố gắng hoàn thành theo yêu cầu đề ra. 

Kỹ sư Bùi Hồng Việt (Phòng An toàn) và công nhân kỹ thuật Trần Anh Hoà PC Ninh Bình, cho biết, với vị trí địa lý của Quảng Yên có rất nhiều cột đường dây bị đứt trên khoảng đồi núi và những vị trí đổ dưới ao hồ, trên đồng ruộng, trong thành phố. Những vị trí mà chúng tôi sử dụng được phương tiện cẩu thi công nhanh nhất thì chúng tôi sẽ sử dụng. Còn những vị trí mà không sử dụng phương tiện cẩu máy vào thi công được thì chúng tôi huy động nhân lực để khắc phục. Ngày nào chúng tôi cũng 6h ăn sáng xong là lên đường đi làm luôn có hôm đến 12 giờ trưa mới nghỉ ngay tại chỗ luôn, ăn xong giải lao xong là cũng làm đến tối luôn".

Thiệt hại gây ra cho lưới điện Quảng Ninh là vô cùng lớn, vì vậy, việc cấp điện cho các phụ tải quan trọng, sớm khôi phục sản xuất công nghiệp trên địa bàn, trong các khu, cụm công nghiệp phải được ưu tiên trước. Cụ thể về kế hoạch khôi phục cấp điện trở lại cho Quảng Ninh, ông Vũ Anh Phương – Phó TGĐ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngoài lực lượng của PC Quảng Ninh, lực lượng của các công ty điện lực trong Tổng công ty thì hiện tại có thêm lực lượng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực miền Trung. Phải nói là quyết tâm của ngành điện rất cao để cố gắng phục hồi sớm lưới điện để cấp điện trở lại cho Quảng Ninh. Chúng tôi đang lên kế hoạch triển khai, cố gắng đến khoảng ngày 20/9 thì cơ bản cấp lại được điện cho phục vụ sản xuất cũng như tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh".

Cố gắng nỗ lực hết mình, không chỉ những người thợ áo cam mà của tất cả người lao động xuyên đêm khắc phục sự cố lưới điện. Theo báo cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, ngoài quân số hơn 1.000 lao động của PC Quảng Ninh, có thêm khoảng 1.500 người lao động đến từ các đơn vị trong ngành điện, của quân đội và các ngành khác tham gia hỗ trợ. Với họ, khi đến với Quảng Ninh đều có chung một tinh thần “việc của nhà mình”, chỉ mong nhanh hết việc, để khôi phục nhanh, hoàn toàn sự cố lưới điện cho Quảng Ninh.

Nguyên Long