Nỗ lực “đi trước một bước” phục vụ khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Thứ ba, 28/2/2023 | 14:28 GMT+7
Ngành điện Hưng Yên đã “đi trước một bước” để đảm bảo điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Nhân viên Tổ thao tác lưu động kiểm tra tủ điều khiển tại trạm 110kV Phố Nối.

Trong năm 2022, ngành điện miền Bắc đã đã đầu tư hệ thống điện theo quy hoạch đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, qua đó bảo đảm các tiến độ dự án phát triển công nghiệp và khu đô thị trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có 15 khu công nghiệp, với diện tích khoảng 3.887ha; 26 cụm công nghiệp, với tổng diện tích khoảng 1.256 ha; 3 khu đô thị lớn đang trong quá trình triển khai đầu tư... Tỉnh Hưng Yên đã tiếp nhận hơn 2.000 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn đầu tư đăng ký quy đổi khoảng 11 tỷ USD. Tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư, nhất là các dự án quy mô lớn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp công nghệ số để tạo sự phát triển đột phá. Theo đó, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên rất lớn.

Ảnh chụp từ trên cao Trạm biến áp 110kV Phố Nối cấp điện khu công nghiệp huyện Văn Lâm.

Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đang rà soát các nội dung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các danh mục lưới điện cần đầu tư sớm đáp ứng nhu cầu phụ tải, tích hợp vào quy hoạch tỉnh, ưu tiên phát triển hạ tầng mạng lưới điện để đáp ứng các mục tiêu trọng tâm. Đó là xây dựng tỉnh Hưng Yên thành tỉnh công nghiệp, quá trình đô thị hóa nhanh của các huyện Văn Giang, thị xã Mỹ Hào và xây dựng khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt.

Từ cuối năm 2022, PC Hưng Yên đã phối hợp đóng điện và đi vào sử dụng 2 trạm biến áp 110kV với công suất 630MVA, đó là trạm biến áp Kim Động 2, trạm Dị Sử- Mỹ Hào. Đến nay các trạm biến áp đi vào hoạt động ổn định, đã và đang đảm bảo sẵn sàng cấp điện cho 2 khu công nghiệp Minh Quang và Minh Đức mở rộng cùng như cụm công nghiệp Quảng Lãng. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện Văn Lâm và Mỹ Hào, Công ty cũng đưa vào sử dụng các xuất tuyến cung cấp điện cho khu công nghiệp Phố Nối A mở rộng, khu công nghiệp Minh Đức và Thăng Long 2 mở rộng hàng trăm hecta.

PC Hưng Yên đã bám sát kế hoạch xây dựng hạ tầng lưới điện vào vận hành trạm biến áp 110kV Phố Nối trên địa bàn huyện Văn Lâm đầu năm 2023 đã khai thác được 6 xuất tuyến; trong đó 4 xuất tuyến phục vụ cho các phụ tải hiện có của các khu công nghiệp. Năm 2023, ngành điện sẽ tiếp tục đầu tư các công trình điện để phục vụ mở rộng các khu công nghiệp như khu công nghiệp Thăng Long 2, khu công nghiệp Minh Đức, cấp điện an toàn ổn định cho các khu đô thị trên địa bàn các huyện thị xã, như khu đô thị Mỹ Hào Garden City; khu đô thị Hòa Phát Phố Nối; khu đô thị Lạc Hồng; Khu đô thị Phúc Hưng;  ...

Qua việc luôn bám sát kế hoạch quy hoạch lưới điện và kế hoạch quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp từ chính quyền các cấp của Công ty Điện lực Hưng Yên trên địa bàn tỉnh, tất cả các công trình đều được triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu về chất lượng điện để các doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất. 

Theo ông Đặng Quang Hậu, Trưởng ban quản lý Khu công nghiệp Minh Quang: “Ngay từ khi có kế hoạch thành lập khu công nghiệp, Công ty Điện lực Hưng Yên đã rất kịp thời cung cấp kế hoạch cung cấp và phát triển lưới điện phục vụ khu công nghiệp, nên từ khi thi công các công trình chúng tôi đã có nguồn điện để tạo điều kiện công trình hoàn thành và phục vụ các công ty đi vào hoạt động trong khu công nghiệp. Đến đầu năm 2023, khu công nghiệp Minh Quang đã thu hút trên 20 công ty vào làm việc và ổn định. Toàn bộ các nhà máy, công ty đều sử dụng điện của Điện lực Mỹ Hào, về đường truyền cũng như lưới điện và các dịch vụ khá là đảm bảo, tiện ích đến các đơn vị chúng tôi". 

Ông Lương Minh Thanh, Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: "Trong những năm gần đây, sản lượng điện thương phẩm của PC Hưng Yên tăng trưởng khá đều, trong đó năm 2022 sản lượng điện thương phẩm của Công ty đạt 5.438,12 triệu kWh; trong đó thành phần công nghiệp chiếm 76%, vì thế PC Hưng Yên đã và đang bám sát kế hoạch của tỉnh để đảm bảo lưới điện phục vụ. Ngành điện đã bổ sung, bố trí trạm biến áp và hướng tuyến đường dây phù hợp với quy hoạch giao thông, xây dựng để không chồng lấn quy hoạch, tiết kiệm diện tích hành lang an toàn lưới điện và khai thác hiệu quả quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị. Trong năm 2023, Công ty Điện lực Hưng Yên sẽ phối hợp cùng các đơn vị có thẩm quyền đầu tư của ngành điện để sớm đưa vào vận hành một số công trình truyền tải trọng điểm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nhằm đảm bảo nhu cầu điện phục vụ cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu đô thị".

Cùng với đó, ở thời điểm hiện tại PC Hưng Yên đang phối hợp các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lưới điện 110kV gồm các dự án: xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Yên Mỹ, đường dây 110kV trạm 220kV Phố Cao - Hưng Hà, đường dây và trạm biến áp 110kV Khoái Châu 2, Ngọc Long, Nhân Hòa, Yên Mỹ, Lý Thường Kiệt,…. Tỉnh cũng đang triển khai đầu tư các dự án đường dây và trạm biến áp 110kV tại các huyện có khu công nghiệp, khu đô thị lớn và khu vực đang triển khai Khu công nghiệp và đô thị dịch vụ Lý Thường Kiệt ở các huyện Yên Mỹ, Khoái Châu, Kim Động, Ân Thi.

Theo: NPC