Nỗ lực khắc phục những hạn chế trong việc ghi chỉ số công tơ điện

Thứ tư, 17/3/2021 | 11:14 GMT+7
Ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay Công ty Điện lực Quảng Ninh đang quản lý trên 438.000 công tơ điện của khách hàng, trong đó khoảng 50% là công tơ điện tử, còn lại là công tơ cơ khí. 
Công nhân Điện lực Hạ Long thực hiện ghi chỉ số công tơ. Ảnh: Lê Nam
 
Với mỗi loại công tơ, PC Quảng Ninh có hình thức đo, ghi chỉ số phù hợp với mục tiêu là đảm bảo tính chính xác dữ liệu hóa đơn tiền điện, giảm thiểu những sai sót do lỗi chủ quan của con người.
 
Tuy nhiên đối với công tơ cơ khí-việc đọc và ghi chỉ số hiện nay vẫn phải thực hiện theo phương pháp thủ công, bằng mắt thường. Công nhân sẽ đến từng công tơ thực hiện việc ghi, chốt chỉ số hàng tháng, sau đó nhập dữ liệu vào máy vi tính để tính toán số lượng điện tiêu thụ trong tháng. Do quá trình thực hiện thủ công và với số lượng khách hàng lớn nên khó tránh khỏi việc sai sót trong quá trình ghi và nhập số liệu dẫn đến việc xảy ra nhầm lẫn trong chốt số điện của một số khách hàng.
 
Đơn cử như tại Điện lực TP Hạ Long hiện quản lý xấp xỉ 130.000 khách hàng, tính ra thì mỗi cán bộ, công nhân viên quản lý 4.000 khách hàng. Mặc dù đã rất cẩn thận, trách nhiệm trong quá trình làm việc, tuy nhiên vẫn để xảy ra sai sót trong ghi chỉ số công tơ.
 
Để giảm thiểu sai sót, thời gian qua, nhiều giải pháp đã được Công ty Điện lực Quảng Ninh triển khai. Bên cạnh việc quán triệt tinh thần, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công nhân viên trong việc thực hiện đúng quy trình làm việc, ngay sau các phiên ghi chỉ số, PC Quảng Ninh đều thực hiện nghiêm việc phúc tra chỉ số công tơ đối với những hộ sử dụng tăng, hoặc giảm 30% so với tháng trước đó. Việc phúc tra được thực hiện cùng ngày hoặc ngay sau ngày ghi chỉ số để đảm bảo tính chính xác và quyền lợi của khách hàng. Tại các thiết bị đo chỉ số công tơ đều được cài đặt chế độ cảnh báo lượng điện tiêu thụ, vì vậy trường hợp có sản lượng điện tăng giảm bất thường tăng giảm trên 30% so với tháng liền kề đều được phúc tra ngay trong quá trình ghi chỉ số. Tiếp đó, sau khi cập nhật chỉ số công tơ vào hệ thống máy tính, dữ liệu khách hàng có sản lượng tăng, giảm trên 30% so với tháng liền kề tiếp tục được giao cho bộ phận giám sát đi phúc tra lần 2, đảm bảo chính xác mới xuất hóa đơn cho khách hàng. Với cách làm mới này thì quý 4 năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021, hiện tượng tiền điện tăng do sai sót gần như là không còn.
 
Đặc biệt để đảm bảo tính chính xác, khách quan trong việc đo chỉ số công tơ, hiện nay ngành Điện đang tiến tới thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Đối với loại công tơ điện tử, việc thực hiện ghi chỉ số công tơ bằng 2 hình thức tự động là sử dụng thiết bị đo từ xa cầm tay HHU và thiết bị đo từ xa DCU. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ số công tơ sẽ được thu thập và truyền số liệu tự động về hệ thống máy chủ đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, loại bỏ được những sai sót do lỗi chủ quan của con người.
 
Theo báo cáo của PC Quảng Ninh, hiện đã triển khai được trên 50% công tơ điện tử và được khách hàng đánh giá cao về tính ưu việt của nó. Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Việt Hồng ở khu 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, cho biết: Từ khi gia đình lắp đặt công tơ điện tử, qua những tháng sử dụng theo dõi, giám sát lượng điện sử dụng hàng tháng, đánh giá đầu kỳ, cuối kỳ thấy luôn đảm bảo tính chính xác, chúng tôi rất yên tâm.
 
Với việc đầu tư, sử dụng công tơ điện tử và thiết bị đo tự động từ xa của Công ty Điện lực Quảng Ninh, hy vọng những sai sót trong quá trình ghi chỉ số công tơ điện do lỗi chủ quan của con người sẽ được khắc phục. Để tiện lợi cho khách hàng, hiện nay PC Quảng Ninh cũng đang thực hiện việc tra cứu, thông báo chỉ số tiêu thụ điện, hóa đơn qua website, zalo và tin nhắn SMS đến số thuê bao điện thoại đăng ký.
Theo: Báo Quảng Ninh