Tin trong nước

Nỗ lực thực hiện tiêu chí điện mới

Thứ tư, 9/11/2022 | 08:56 GMT+7
Có ít nhất 98% tổng số hộ dân đăng ký trực tiếp sử dụng điện từ các nguồn của lưới điện quốc gia, hoặc ngoài lưới điện quốc gia đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật của ngành điện mới đạt tiêu chí số 4 trong bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025. 
Dự án nâng cấp lưới điện khu vực thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, đang được triển khai thực hiện.
 
Ðối với xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phải là xã đã đạt tiêu chí số 4 về điện, đồng thời phải có số hộ được đăng ký điện trực tiếp và sử dụng điện an toàn, ổn định từ 99% trở lên.
 
Cà Mau là tỉnh có điều kiện tự nhiên và dân cư khá đặc biệt. Hệ thống sông ngòi chằng chịt cùng với việc người dân sống phân tán nên việc đầu tư hạ tầng nông thôn, nhất là đường, điện, nước rất khó khăn và đòi hỏi sức đầu tư lớn. Do đó, để đạt tiêu chí điện trong bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 là một thách thức thật sự cho các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là ngành điện.
 
Những nỗ lực của tỉnh cũng như Công ty Ðiện lực Cà Mau trong đầu tư phát triển hạ tầng lưới điện trong suốt thời gian qua, cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sinh hoạt của người dân. Ðến thời điểm hiện tại, tổng số hộ sử dụng điện kế chính toàn tỉnh 305.544 hộ, chiếm 99,96%. 100% xã, ấp có điện lưới quốc gia phục vụ người dân sử dụng.
 
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại, trong số này vẫn còn khoảng 8.448 hộ đang phải sử dụng điện chia hơi. Theo mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2030, có khoảng 90% trở lên số xã đạt chuẩn NTM, tương đương 74 xã; trong đó, phấn đấu có 50% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tức 37 xã và trong số xã đạt chuẩn NTM nâng cao có 20% đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Ngoài ra, có 70% trở lên đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM .
 
Những con số của mục tiêu trên là áp lực không nhỏ của tất cả các ngành, các địa phương, trong đó có ngành điện.
 
"Ngành điện tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, không thực hiện tiết giảm trên mọi lĩnh vực; sản lượng điện cung cấp đảm bảo đáp ứng các nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là các tháng mùa khô tới", ông Thiều Văn Minh, Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Cà Mau, cho biết. Ðồng thời, khuyến cáo các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp và người dân sử dụng điện tiết kiệm.
 
Ông Minh cho biết thêm, ngành phấn đấu giảm thấp thời gian cắt điện thuộc trách nhiệm của ngành và tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn, giảm sự cố lưới điện và phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện. Ðẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn, nhất là nguồn vốn hơn 149 tỷ đồng được Tổng Công ty giao thực hiện trong năm 2022 này.
 
Liên quan đến hạ tầng lưới điện, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn đang triển khai 3 dự án lưới điện trọng điểm nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, gồm: dự án Trạm biến áp 220 kV Năm Căn và đường dây 220 kV Năm Căn - Cà Mau 2; dự án đường dây 110 kV An Xuyên - Vĩnh Thuận và xuất tuyến đường dây 110 kV mạch kép từ Trạm 220 kV Năm Căn. Cả 3 dự án này dự kiến hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên, hiện nay theo đánh giá là tiến độ triển khai còn chậm do vướng mặt bằng.
 
Về vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng cho các dự án triển khai đúng tiến độ. Ðồng thời, tiến hành thống kê, rà soát, tính toán đúng, đủ và theo quy định của pháp luật phương án bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nhiều; trường hợp người dân vẫn cố tình chống đối, cần có biện pháp bảo vệ thi công.
 
Theo: Báo Cà Mau