Tin trong nước

Trưởng ca trẻ ở thuỷ điện Bản Vẽ

Thứ hai, 7/11/2022 | 13:41 GMT+7
Gắn bó với Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ kể từ ngày đầu thành lập, đến nay Nguyễn Tiến Giáp đã trở thành một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm với nhiều sáng kiến kỹ thuật hàng năm...
Các kỹ sư đang làm việc tại phòng điều khiển trung tâm, bên cạnh là một cửa kính lớn mở ra không gian hướng về phía tổ máy. Ảnh: Linh Chi
 
Chúng tôi có mặt tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ một ngày cuối tháng 10. Thời điểm này đang là cao điểm sản xuất sau khi mưa lũ mang nước về đầy lòng hồ. Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ có công suất thiết kế 320MW, được khởi công xây dựng vào năm 2004, và chính thức phát điện vào năm 2010. Chỉ mới 12 năm đi vào vận hành, đây là một nhà máy còn khá non trẻ và ít ai biết được rằng, các kỹ sư, công nhân làm việc tại đây cũng có tuổi đời còn rất trẻ. Tuổi nghề của họ bằng với số năm nhà máy đi vào hoạt động. Vậy nhưng, chừng ấy năm họ đã làm chủ công nghệ, tự tin vận hành an toàn nhà máy thuỷ điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung, nhằm tối đa hóa điện lượng phát lên hệ thống.
 
Vào phòng điều khiển trung tâm, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không gian yên tĩnh của một nhà máy thuỷ điện hiện đại và có công suất lớn bậc nhất khu vực. Dù rằng cả 2 tổ máy của nhà máy vẫn đang hoạt động liên tục. Giữa căn phòng là các màn hình điều khiển lớn cùng chiếc bàn dài với nhiều máy tính phục vụ cho việc vận hành. Bên cạnh là một cửa kính lớn mở ra không gian hướng về phía tổ máy. Và xa về phía cuối phòng là một tấm bảng lớn hiển thị sơ đồ hệ thống vận hành của cả nhà máy.
 
Lúc này, Trưởng ca trực Nguyễn Tiến Giáp cùng với các cộng sự của mình đang ngồi chăm chú trước các màn hình máy tính với những thông tin, số liệu được cập nhật liên tục. “Việc vận hành nhà máy đều được thực hiện tự động. Có 6 ca trực thay phiên nhau vận hành, mỗi ca sẽ có 5 kỹ sư. Ngoại trừ những kỳ duy tu, bảo dưỡng thì nhà máy đều vận hành liên tục, không ngơi nghỉ" - anh Giáp chia sẻ.
 
Sinh ra trong một gia đình nhà giáo tại thành phố Vinh, năm 2007 sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Hệ thống điện - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Nguyễn Tiến Giáp được nhận vào công tác tại Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ. Lúc này nhà máy đang trong quá trình xây dựng, nhưng bộ khung kỹ sư để phục vụ cho việc vận hành đã được xây dựng. Được bố trí vào Ban chuẩn bị sản xuất, anh Giáp tiếp tục được cử đi đào tạo Trưởng ca vận hành tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình trong suốt 18 tháng. Với anh, đây là quãng thời gian quý giá khi bản thân được học hỏi, tích luỹ kinh nghiệm vận hành từ những kỹ sư gạo cội tại nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á thời điểm đó.
Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng quà cho Công đoàn Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ. Ảnh: Đặng Cường
 
Rời Thuỷ điện Hoà Bình, với hành trang là những kiến thức chuyên sâu học hỏi được, anh Giáp cùng với các kỹ sư trẻ mới được tuyển dụng trong Ban chuẩn bị sản xuất tập trung nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu về hệ thống mới, tham gia giám sát lắp đặt thiết bị, và tổ chức chạy thử cũng như xây dựng bộ quy trình vận hành của Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ.
 
Khi nhà máy đi vào vận hành chính thức, với sự chuẩn bị kỹ càng cùng tinh thần ham học hỏi và sự dìu dắt của những người đi trước, anh Giáp nhanh chóng bắt nhịp với công việc. Anh luôn cùng với kíp trực, ca trực của mình hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo vận hành an toàn thiết bị và cả hệ thống. Nhờ vậy mà từ năm 2010 đến 2018, nhiều năm liền anh đã đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.
 
Trong quá trình công tác, anh còn không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn của mình để phục vụ cho công việc. Năm 2017 anh đã hoàn thành lớp đào tạo Thạc sĩ Kỹ thuật điện. Qua đó giúp anh hiểu sâu hơn về kỹ thuật điện cũng như theo kịp với sự phát triển của công nghệ hiện đại. Như anh từng chia sẻ rằng "Nhà máy mới phát điện được hơn 10 năm, trong quá trình hoạt động, mình phải nghiên cứu và nâng cao trình độ liên tục để vận hành thiết bị được hiệu quả, an toàn. Có vậy mới khắc phục được sự lạc hậu của công nghệ".
Kỹ sư Nguyễn Tiến Giáp tại Lễ Vinh danh thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa được tổ chức vào tháng 10 vừa qua. Ảnh: NVCC
 
Sau hơn 10 năm công tác, đầu năm 2018 sau khi xuất sắc vượt qua các kỳ thi sát hạch, Nguyễn Tiến Giáp đã được công nhận chức danh Trưởng ca của Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ. Trên cương vị mới, anh tiếp tục thực hiện nghiêm các mệnh lệnh cấp trên, chỉ huy ca trực hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 
Bên cạnh hoạt động chuyên môn, từ năm 2017 anh Giáp còn tham gia vào Chi ủy của Phân xưởng vận hành. Đồng thời, tích cực tham gia hoạt động công đoàn và là Chủ tịch Công đoàn bộ phận Phân xưởng vận hành từ năm 2010 đến nay. Luôn tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho anh em trong phân xưởng, giúp anh em đoàn viên công đoàn yên tâm công tác.
 
Đặc biệt, trong quá trình công tác, anh Nguyễn Tiến Giáp còn liên tục đạt thành tích cao trong các kỳ thi sát hạch và kiểm tra an toàn của công ty. Năm 2022 anh đã vượt qua các kỳ thi tuyển chọn nội bộ của Công ty Thủy điện Bản Vẽ, các vòng thi sơ tuyển của Tổng Công ty Phát điện 1 và được cử là 1 trong 10 Trưởng ca đại diện cho Tổng Công ty Phát điện 1 tham dự Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn tổ chức tại Khánh Hòa (từ ngày 5 đến ngày 7/10/2022). Tại hội thi này, anh là 1 trong 57 người đạt thành tích cao, được công nhận là Trưởng ca/Thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
“Được cử đi tham gia Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn là một vinh dự rất lớn đối với bản thân, bởi hội thi này là sự quy tụ của rất nhiều kỹ sư giỏi đến từ khắp các công ty, nhà máy thuỷ điện. Đây là một cơ hội lớn giúp bản thân tôi có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn từ các đồng nghiệp khắp mọi miền tổ quốc. Qua đó giúp bản thân hoàn thiện hơn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao" - anh Giáp chia sẻ.
 
Theo: Báo Nghệ An