Sự kiện

Nỗ lực vì dòng điện ra đảo tiền tiêu

Thứ tư, 3/9/2014 | 10:46 GMT+7
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hơn 80 chuyên gia, kỹ sư của Liên danh nhà thầu Prysmian – Thái Dương không nghỉ Lễ 2-9 vẫn tích cực thi công Dự án cấp điện từ hệ thống điện Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm trong không khí khẩn trương, chính xác từng động tác.

Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Trần Văn Minh thăm hỏi, động viên các chuyên gia, kỹ sư thi công dự án.
 
Bám sát công trường
 
Sau khi đấu nối thành công với trạm điện tại bờ biển thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, các chuyên gia, kỹ sư của Liên danh nhà thầu Prysmian – Thái Dương tiến hành rải cáp đúng rãnh và vị trí đã định vị dưới đáy biển. Trong từng công đoạn được phân công, các chuyên gia, kỹ sư làm việc “quên” đi ngày nghỉ Tết độc lập. Những giọt mồ hôi trên những khuôn mặt sạm nắng gió của chuyên gia, kỹ sư mới thấy được sự lao động miệt mài, nhọc nhằn khi thi công trong điều kiện chông chênh trên mặt biển. 
 
20 giờ đêm là lúc một ca làm việc của các chuyên gia, kỹ sư liên danh nhà thầu Prysmian – Thái Dương được nghỉ ngơi. Bữa cơm tối ngay trên xà lan cũng được soạn ra với những món ăn phù hợp với văn hóa truyền thống của từng đất nước. Anh Sekarno - quốc tịch Indonexia, công nhân Tổ điều khiển, Công ty Prysmian cho biết, anh đã cùng anh em công nhân Tổ điều khiển tranh thủ hoàn tất phần việc cuối trước khi nghỉ ca. Đây là lần thứ 2 anh tham gia công trình đưa cáp ngầm ra đảo tại Việt Nam, anh đã quen với công việc thường xuyên lênh đênh trên biển. “Nhiệm vụ của mình với anh em là kiểm tra, chuẩn bị cho dây cáp phụ này. Phải kiểm tra kỹ và đưa dây cáp này vào trục sà lan để kéo hỗ trợ cho tuyến cáp điện chính. Giờ mình phải làm để chuẩn bị cho anh em kéo cáp ca đêm”, anh Sekarno cho biết thêm.
 
Còn anh Jamil – quốc tịch Indonexia, Kỹ sư tổ Thủy lực tham gia dự án đưa cáp ngầm ra biển tại Việt Nam bộc bạch, giữa biển khơi với nhiều thiếu thốn, chật vật, anh và những người anh em Indonexia luôn được đồng nghiệp Việt Nam hỗ trợ để cuộc sống, sinh hoạt đỡ vất vả hơn.
 
Những ngày qua, gần 80 chuyên gia, kỹ sư Việt Nam và nước ngoài làm việc liên tục rải cáp ngầm xuyên biển. Do tính chất đặc thù của công việc, thi công cáp ngầm phức tạp, các kỹ sư, công nhân phải thường trực 24/24 để nắm bắt công việc, dự báo tình hình, chủ động ứng phó với mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Kỹ sư Đặng Văn Lý – Tổ điều khiển, Liên danh Liên danh nhà thầu Prysmian - Thái Dương cho biết, công việc trên biển khác với công việc trên bờ. Đó là mình không thể biết trước được những tình huống khó khăn. Ví dụ như khi rải cáp trên biển địa hình đáy biển phụ thuộc nhiều vào phần đá ngầm, phần đất hoặc là thời tiết. “Thi công tuyến cáp ngầm Lý Sơn phức tạp hơn nhiều so với 2 dự án đưa cáp ngầm ra đảo Phú Quốc và Cô Tô. Vì có những nơi đá ngầm dày đặc, độ sâu có chỗ hơn 90 mét. Trong khi đó, độ sâu xuyên biển ở Cô Tô, Phú Quốc khoảng 30 mét. Đây cũng là những khó khăn đòi hỏi chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu phải vượt qua”, kỹ sư Đặng Văn Lý cho biết.
 
Mặc dù bất đồng về ngôn ngữ, nhưng các chuyên gia, kỹ sư của Việt Nam và nước ngoài làm việc tích cực vì mục tiêu rút ngắn thời gian thi công Dự án đưa điện ra đảo Lý Sơn càng sớm, càng tốt. “Chúng tôi làm việc liên tục ngày đêm với mong muốn sớm hoàn thành công trình này để đưa điện quốc gia ra đảo, giúp bà con ở đảo sử dụng giá điện rẻ hơn, chất lượng điện tốt hơn. Chúng tôi cũng muốn góp sức bảo vệ biển đảo đất nước”, kỹ sư Phạm Văn Toàn – Tổ động lực, Liên danh Prysmian - Thái Dương cho biết như vậy.
 
Động viên kịp thời
 
Chiều 29/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Trần Văn Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đinh Thị Loan đã đến hiện trường thăm hỏi cán bộ, kỹ sư đang thi công Dự án cấp điện từ hệ thống điện Quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm. Tại công trường, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã gửi lời thăm hỏi, động viên cán bộ, kỹ sư nỗ lực lao động để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. Nhân dịp Lễ Quốc khánh 2/9, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tặng quà cho kỹ sư, công nhân tham gia thi công tuyến cáp ngầm. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Dự án kéo cáp ngầm cấp điện ổn định lâu dài cho huyện đảo Lý Sơn là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi. Đây là cơ hội lớn thu hút đầu tư, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện đảo Lý Sơn. Sau khi dự án hoàn thành, người dân huyện đảo Lý Sơn sẽ được sử dụng điện liên tục 24/24 giờ từ hệ thống điện lưới Quốc gia và EVNCPC cũng sẽ tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm do phải duy trì việc phát điện bằng diezel như trước đây. 
 
Đặc biệt, Trung ương đã xác định Lý Sơn là một trong 6 đảo của cả nước phải xây dựng mạnh về kinh tế, vững về quốc phòng. Do đó việc đưa điện Quốc gia ra đảo Lý Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi cam kết với nhà thầu thi công là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thi công đúng tiến độ; chỉ đạo các Sở, ngành hữu quan phối hợp với nhà thầu tháo gỡ những vướng mắc và bảo đảm an toàn khi thi công lắp đặt cáp cũng như bảo vệ an toàn khi dự án hoàn thành. 
 
Ông Nguyễn Hồng Thái – Tổng giám đốc Công ty TNHH Thái Dương cho biết, từ khi hoàn thành việc tiếp nhận cáp vào ngày 25/8, đến ngày 3/9, nhà thầu đã thi công rải được gần 15 km trên tổng số 27km cáp ngầm trên biển. Dự kiến đến ngày 10/9 việc kéo cáp ngầm sẽ đến huyện đảo Lý Sơn. Cùng với đó, công đoạn đấu nối cáp và đóng điện sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9/2014.
 
Theo: EVN CPC