Sự kiện

Điều chỉnh phụ tải điện: Nâng độ tin cậy, chất lượng và an toàn cung cấp điện

Thứ năm, 21/8/2014 | 09:38 GMT+7
Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện được thí điểm tại TPHCM được kỳ vọng là một trong những nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện, góp phần đảm bảo cân bằng cung cầu điện, tối ưu hóa hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy và an toàn cung cấp điện…
 


TPHCM sẽ thí điểm chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Ảnh: Ngọc Thọ

Vừa qua, tại TP.HCM, Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương; Tổng công ty điện lực TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu về các chương trình điều chỉnh phụ tải thí điểm thực hiện tại TP.HCM.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, lãnh đạo ERAV cho biết, việc thực hiện thí điểm các chương trình điều chỉnh phụ tải điện phù hợp với định hướng của Chính phủ và Bộ Công Thương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phù hợp với lộ trình lưới điện thông minh tại Việt Nam. Trong những năm tới, tình hình cung ứng điện cho khu vực miền Nam và đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh sẽ còn tiềm ẩn nhiều khó khăn dẫn đến mất cân bằng cung - cầu, chính vì vậy, Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực đã lựa chọn TP. Hồ Chí Minh để triển khai thực hiện chương trình thí điểm trong khoảng 1 năm. Kết quả chương trình thí điểm sẽ được sử dụng để thực hiện nhân rộng trên phạm vi cả nước và đối với các khách hàng khác nhau.

Được biết, chương trình Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng điện, góp phần đảm bảo cân bằng cung cầu điện, tối ưu hóa hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy và an toàn cung cấp điện. Khi thực hiện, Chương trình điều chỉnh phụ tải sẽ giảm hoặc thay đổi nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện vùng/miền hoặc tại các khu vực lưới điện bị quá tải/nghẽn mạch cục bộ.

Chương trình sẽ giúp khách hàng nhận được các hỗ trợ phù hợp và các lợi ích tổng thể trực tiếp đối với từng khách hàng và cả xã hội như giảm chi phí điện năng hàng tháng; giảm khả năng mất điện toàn hệ thống do đó giảm ảnh hưởng của việc mất điện đột ngột tới hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng; góp phần nâng cao độ tin cậy và chất lượng cung cấp điện; giảm áp lực đầu tư phát triển, mở rộng nguồn và lưới điện.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM Trần Khiêm Tuấn cho hay: EVNHCMC vinh dự khi được Bộ Công Thương và Cục Điều tiết Điện lực chọn làm đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam triển khai thí điểm các chương trình điều chỉnh phụ tải. Đây là phần việc mới, chưa từng được áp dụng tại Việt Nam, Tổng công ty sẽ cố gắng hết sức để triển khai hiệu quả chương trình thí điểm này, làm tiền đề để công tác điều chỉnh phụ tải trở nên thông dụng, nhân rộng và phổ biến hơn trong thời gian tới. Cơ quan này rất mong nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của cơ quan quản lý nhà nước địa phương, sự tham gia tích cực từ phía khách hàng để chương trình thí điểm này được triển khai thành công, mang lại lợi ích cho ngành, khách hàng và xã hội.
 
Trần Ngọc Thọ (thực hiện)