Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

PC Bắc Ninh: Cấp điện an toàn, liên tục phục vụ các trạm bơm

Thứ năm, 9/2/2023 | 09:12 GMT+7
Căn cứ lịch xả nước của các hồ thủy điện, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) xây dựng và triển khai kế hoạch cấp điện bảo đảm an toàn, liên tục cho tất cả các trạm bơm phục vụ bơm nước sản xuất vụ xuân 2023.

Điện lực Từ Sơn bảo đảm cấp điện liên tục phục vụ Trạm bơm đầu mối Trịnh Xá.

Toàn tỉnh hiện có 28 TBA 110kV với 54 MBA, tổng công suất đặt là 3.181 MVA. Điện cấp cho các TBA 110kV được cấp linh hoạt từ nhiều nguồn khác nhau. Phía trung áp của các TBA 110kV được liên lạc qua các đường dây 35kV và 22kV nên thuận lợi trong việc cấp hỗ trợ khi bị sự cố vĩnh cửu, giúp giảm tối đa khu vực ảnh hưởng mất điện do sự cố. Các đường dây trung áp xây dựng mới đã đưa vào vận hành, công tác đại tu sửa chữa các đường dây cũ được các đơn vị hoàn thành theo kế hoạch năm 2022. Công việc thí nghiệm định kỳ của năm 2022 đã hoàn tất và tiếp tục triển khai kế hoạch thí nghiệm định kỳ năm 2023, một số máy biến áp 110kV được nâng công suất bảo đảm cung cấp đủ tải cho các phụ tải đang phát triển. Phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho vận hành được chuẩn bị đầy đủ, tình trạng quá tải của các TBA 110kV cơ bản được giải quyết…

Căn cứ vào nhu cầu sử dụng điện và hiện trạng lưới điện như trên cơ bản bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện cho các phụ tải, các đường dây 110kV vận hành theo phương thức khép vòng từ nhiều nguồn khác nhau. Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn đó là, khi có xảy ra sự cố trên lưới điện trung áp, việc cấp hỗ trợ giữa một số đường dây liên lạc gặp tình trạng quá tải do tiết diện dây nhỏ; Ý thức bảo vệ hành lang an toàn các công trình điện của nhân dân chưa cao, nhiều khu vực có đường dây đi qua chưa được nhân dân quan tâm bảo vệ; Các trạm biến áp phân phối cấp điện cho khu vực đông dân cư có khả năng xảy ra tình trạng quá tải cục bộ vào các giờ cao điểm…

Theo ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh, để khắc phục những hạn chế, bảo đảm cấp điện an toàn liên tục cho các trạm bơm phục vụ sản xuất vụ xuân 2023, Công ty chỉ đạo Đội quản lý vận hành lưới điện, các Điện lực trực thuộc chủ động kiểm tra, sửa chữa lưới điện cấp cho các trạm bơm nước; Bám sát lịch thời vụ của địa phương để thực hiện cung ứng điện, tăng cường chế độ trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị dự phòng để xử lý nhanh trong tình huống xảy ra sự cố lưới điện. Tiến hành tổng kiểm tra và khắc phục các tồn tại trên lưới điện và TBA. Chú ý các MBA đầy tải và quá tải vào giờ cao điểm, kiểm tra xiết chặt các lèo, các đầu cốt, các điểm đấu nối và xử lý các điểm tiếp xúc; Thực hiện kiểm tra nguội, vệ sinh công nghiệp các thiết bị lưới điện, thay các sứ hỏng, kém chất lượng có thể gây ra sự cố; cân pha lưới điện hạ thế, san tải các máy biến áp phân phối; kiểm tra các tủ điện hạ áp, thay thế các áptômát quá tải, chất lượng kém; phát quang hành lang lưới điện, xử lý các điểm mất an toàn; đại tu các máy cắt hết hoặc sắp hết lần cắt sự cố theo quy định… Trong trường hợp xảy ra sự cố, thực hiện xử lý sự cố thiết bị theo các quy trình, quy định hiện hành trên cơ sở ưu tiên cấp điện cho các phụ tải bơm nước đổ ải và bơm tưới lúa xuân.

Các Điện lực phối hợp với UBND các huyện, thành phố nắm chắc thời gian, địa điểm trạm bơm trọng điểm để cấp điện. Tổ chức kiểm tra và lập biên bản xác nhận tình hình cung cấp điện và tình trạng hoạt động của các máy bơm tại từng trạm bơm làm cơ sở xác định trách nhiệm các bên liên quan. Sẵn sàng cấp điện bổ sung cho các trạm bơm có nhu cầu bơm nước ngoài thời gian đổ ải. Tổ chức trực tăng cường đối với lãnh đạo, lực lượng trực vận hành và tăng cường kỷ luật vận hành, an toàn lao động. Không bố trí người lao động đi ca quá giờ, hoặc vừa giao ca xong lại tiếp tục sửa chữa, xử lý sự cố trong các ngày đổ ải, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng uống rượu, bia trước, trong khi trực ca, trực sửa chữa.

Cùng với việc thực hiện nghiêm phương án cấp điện, để phát huy cao hiệu quả nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ xuân, ngành Nông nghiệp chỉ đạo các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương và làm thủy lợi nội đồng, chủ động bơm sớm, trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi. Lấy đủ nước vào ruộng trong thời gian xả nước tập trung từ các hồ thủy điện để tránh lãng phí nước và sử dụng điện tiết kiệm. Các Công ty khai thác công trình thủy lợi tích cực thực hiện nạo vét cửa cống, bể hút trạm bơm, kênh dẫn, chủ động bơm trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng và các kênh dẫn. Theo dõi sát nguồn nước để chủ động bơm vào hệ thống thủy nông, sử dụng có hiệu quả nguồn nước từ các hồ thủy điện, bảo đảm cung cấp đủ nước đổ ải và tưới dưỡng cho lúa xuân.

Link gốc

 

Theo: Báo Bắc Ninh