PC Đà Nẵng: Hiệu quả từ một chương trình

Thứ sáu, 9/12/2022 | 10:28 GMT+7
Năm 2022, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
 

Giao diện Chương trình tiện ích cảnh báo điện áp thấp tại điểm đấu nối khách hàng sử dụng điện.
 
Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, PC Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng điện cung cấp đến khách hàng, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Trước đây, việc kiểm tra tình trạng vận hành, kiểm tra điện áp các nhánh rẽ hạ áp và điện áp cuối nguồn, kiểm tra các vị trí tiếp xúc xấu trên lưới điện hạ áp được thực hiện thủ công nên rất mất thời gian, nhân lực; ngoài ra, đường dây hạ áp nằm sâu phía trong ngõ, hẻm, gây khó khăn cho việc tìm kiếm, xử lý sự cố. Từ giữa năm 2021, PC Đà Nẵng đã nghiên cứu và triển khai ứng dụng Chương trình tiện ích cảnh báo điện áp thấp tại điểm đấu nối khách hàng sử dụng điện trong toàn công ty, nhằm đảm bảo giá trị điện áp nằm trong phạm vi quy định, góp phần cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định đến khách hàng sử dụng điện.
 
Anh Lê Duy Tấn, chuyên viên Phòng Kỹ thuật PC Đà Nẵng, thành viên nhóm tác giả xây dựng chương trình, cho biết chương trình là sự kết hợp giữa dữ liệu thông tin khách hàng và dữ liệu đo đếm công tơ, chương trình đo xa IFC, RF Spider… kết hợp các thuật toán. Qua đó, tự động đánh giá, phân tích và đưa ra thông tin đầy đủ, chính xác nhất về giá trị điện áp thấp, thời gian xảy ra, cung cấp chính xác vị trí thấp áp, phán đoán nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý cơ bản.
 
Việc ứng dụng chương trình từ đầu năm đến nay trong toàn công ty đã phát huy hiệu quả, nhờ đó các đơn vị điện lực trực thuộc, các phòng nghiệp vụ có thể lên kế hoạch để sắp xếp thời gian khắc phục nhanh nhất, giúp nâng cao chất lượng điện năng, nâng cao công tác dịch vụ khách hàng cũng như giảm tổn thất điện năng cho lưới điện. Từ đầu năm đến nay, đã có 3.080 trường hợp thấp áp đã được xử lý, chiếm tỷ lệ 0,86% trên tổng số khách hàng của PC Đà Nẵng.
 
Với những hiệu quả mang lại, chương trình với tên đề tài “Ứng dụng thuật toán thông tin địa lý để phân tích cảnh báo khách hàng điện áp thấp” đã vinh dự được đạt giải khuyến khích Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ  Việt Nam năm 2021 và giải nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật TP. Đà Nẵng lần thứ 16.
 
Việc tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý vận hành, phục vụ đắc lực công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng là một trong những nội dung chuyển đổi số mà công ty luôn đẩy mạnh, hướng đến mục tiêu luôn vì sự hài lòng của khách hàng mà không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ điện.
 
Theo: Thanh niên