PC Đà Nẵng kiểm tra nóng và khắc phục sửa chữa lưới điện tại các tuyến đường.
Từ đầu năm 2022, PC Đà Nẵng cũng hoàn thiện và tổ chức hoạt động của bộ máy kiểm tra giám sát mua bán điện nhằm chuyên môn hóa nghiệp vụ trên lĩnh vực này. Phóng viên đã có buổi trao đổi với ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó giám đốc PC Đà Nẵng về công tác kiểm tra khách hàng sử dụng điện.
PV: Thưa ông! 9 tháng đầu năm 2022, Công ty và các Điện lực trực thuộc đã tổ chức bao nhiêu lượt kiểm tra sử dụng điện định kỳ và đột xuất theo phương thức kiểm tra chéo. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý bao nhiêu vụ trộm cắp điện, truy thu bao nhiêu kWh, tổng số tiền, tương ứng bao nhiêu % sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn Thành phố?
Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Trong 9 tháng năm 2022, PC Đà Nẵng đã phối hợp cùng các Điện lực trực thuộc Công ty tổ chức kiểm tra định kỳ 19.467 khách hàng. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 23 vụ trộm cắp điện, truy thu 20.589kWh, tương ứng với số tiền hơn 88,4 triệu đồng, bằng 0,000911% sản lượng điện thương phẩm tiêu thụ toàn Thành phố.
PV: Công ty đã có các biện pháp nào nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện?
Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: Với mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, thời gian qua, PC Đà Nẵng đã triển khai sâu rộng chuyển đổi số, từng bước xây dựng không gian giao dịch điện tử hiện đại - công khai - minh bạch nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Bên cạnh các kênh thanh toán tiền điện trực tuyến, các tổ chức thu hộ giúp khách hàng chủ động lựa chọn hình thức phù hợp, PC Đà Nẵng đã áp dụng dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 (từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán của tất cả dịch vụ đều được thực hiện trực tuyến) giúp khách hàng sử dụng các dịch vụ điện lực thuận tiện thông qua cổng thông tin dịch vụ công thành phố hay website Chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Trung.
Công nghệ tự động hóa lưới điện phân phối DAS được triển khai trên lưới điện Thành phố. Theo đó, khi có sự cố xảy ra, hệ thống tự động hóa sẽ được kích hoạt và hoạt động tự động mà không cần sự can thiệp của nhân viên vận hành, rút ngắn tối đa thời gian mất điện của các khách hàng khu vực ảnh hưởng bởi sự cố. Công ty cũng đã trao đến cho khách hàng tiện ích tra cứu chỉ số điện hàng ngày, 100% khách hàng sử dụng điện tại thành phố Đà Nẵng dễ dàng kiểm soát, theo dõi số điện hàng ngày của gia đình thông qua một cú nhấp chuột vào địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu. Chỉ với thiết bị di động có kết nối internet, khách hàng có thể xem số chữ điện tiêu thụ nhiều lần trong ngày từ đó, dễ dàng kiểm soát cũng như điều chỉnh việc sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm hơn. Đặc biệt, tiện ích tra cứu cho phép người dùng tự thiết lập các mức cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ theo 2 lựa chọn số kWh hoặc tỷ lệ % tăng so với cùng kỳ. Khi đến ngưỡng cảnh báo thiết lập, công cụ sẽ tự động gửi cảnh báo đến email của khách hàng. PC Đà Nẵng cũng là Công ty điện lực đầu tiên thực hiện cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Từ khi có yêu cầu khách hàng, tới khi hoàn thành dịch vụ cấp điện, tất cả đều được thực hiện “trọn gói” trên môi trường internet.
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường tương tác 2 chiều qua kênh Zalo để gửi các thông báo mất điện, cảnh báo sản lượng bất thường, an toàn điện… đến khách hàng; đồng thời tiếp nhận và xử lý nhanh những phản ảnh về dịch vụ, tồn tại lưới điện, nâng cao độ hài lòng của khách hàng. Triển khai App chăm sóc khách hàng tích hợp tất cả dịch vụ điện lực đang cung cấp, cho phép tương tác 2 chiều để nhận thông tin phản hồi, yêu cầu, tâm tư của khách hàng.
Công ty Điện lực Đà Nẵng đã, đang và không ngừng tìm tòi, phát triển các tiện ích, đồng hành và nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của mỗi khách hàng sử dụng điện để phục vụ ngày một tốt hơn.
PV: Xin ông cho biết về công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện tại đơn vị hiện nay?
Ông Bùi Đỗ Quốc Huy: So với cùng kỳ năm 2021, tình hình vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực trên địa bàn Thành phố giảm đáng kể. Có được kết quả đó, các Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng đã làm tốt công tác kiểm tra sử dụng điện đồng thời, các tổ chức, cá nhân vi phạm có ý thức chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật. Qua thống kê, 100% số vụ vi phạm sử dụng điện, sau khi PC Đà Nẵng phát hiện và chuyển sang cơ quan có thẩm quyền đều được xử lý kịp thời, góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn điện trong nhân dân.
Thời gian tới, PC Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra quản lý đo đếm, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm sử dụng điện, đảm bảo thực hiện tốt tổn thất các TBA công cộng < 4,5%. Đồng thời tập trung kiểm tra phát hiện các trường hợp vi phạm về giá điện; khách hàng tự ý di dời hệ thống đo đếm, trộm cắp điện… góp phần đảm bảo công bằng trong hoạt động mua bán điện và an toàn điện trong nhân dân.
PV: Trân trọng cám ơn ông!