PC Đắk Lắk: Hoàn thành tối ưu hệ thống truyền dẫn cho các TBA 110kV

Chủ nhật, 20/2/2022 | 16:38 GMT+7
Đối với công tác quản lý kỹ thuật nói chung, đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện là một trong những nhiệm vụ chính của các đơn vị quản lý vận hành. 
Công nhân trực vận hành PC Đắk Lắk kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống thông tin.
 
Trong các năm qua, PC Đắk Lắk luôn phấn đấu giảm suất sự cố để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ.
 
Hiện nay, PC Đắk Lắk đang quản lý 14 TBA 110kV. Tất cả các trạm này đều đang được vận hành không người trực, kết nối trực tiếp về Trung tâm điều khiển hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm giám sát và điều hành của EVNCPC, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung (A3). Hầu hết các thao tác điều khiển, vận hành TBA 110kV đều thực hiện từ xa bởi Trung tâm điều khiển, thông qua hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) và công nghệ thông tin (CNTT). Do đó, việc tối ưu hệ thống truyền dẫn là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
 
Trước đây, do điều kiện hạn chế về tài nguyên nên hệ thống truyền dẫn của một số TBA 110kV còn vận hành với cấu hình xương cá, đơn hướng, mặc dù vẫn đảm bảo vận hành ở mức tối thiểu nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro sự cố, gây gián đoạn thông tin. Để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin liên lạc cho các TBA 110kV, cung cấp nguồn điện cho phụ tải khách hàng chính từ điện lưới quốc gia, trong năm 2021, PC Đắk Lắk đã tích cực phối hợp với các đơn vị trong ngành điện triển khai thi công bổ sung các tuyến cáp quang OGPW chống sét trên các đường dây 110kV; phối hợp FPT-Telecom để trao đổi bổ sung thêm các tuyến cáp quang đường trục quan trọng.
 
Trước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, để đảm bảo phục vụ công tác quản lý, điều hành, vận hành, điều khiển của hệ thống điện an toàn, ổn định cho người dân đón Tết cổ truyền, Công ty đã tổ chức triển khai và hoàn thành tối ưu hệ thống truyền dẫn VTDR & CNTT tại các TBA 110kV; theo đó, đã triển khai công tác đấu nối, khai thác sử dụng hạ tầng cáp quang đầu tư mới, trao đổi FPT-Telecom để thiết lập mới các link truyền dẫn quang SDH STM-4 trong hệ thống viễn thông của Tổng công ty tại PC Đắk Lắk gồm link "TBA 110kV Krông Năng – TBA 110kV Ea Kar"; link "TBA 110kV Krông Bông – TBA 110kV Krông Pắk"; link "TBA 110kV Hòa Bình - TTĐK Đắk Lắk". Các link SDH STM-4 này được vận hành chính thức kể từ 10h00 ngày 25/01/2022.
 
Tiếp đó, Công ty thực hiện thiết lập hướng bảo vệ cho kênh SCADA, camera cho các TBA 110kV Krông Năng, Krông Bông và Hòa Bình 2 về TTĐK hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk; định tuyến các kênh dịch vụ SCADA, camera các TBA 110kV Krông Pắk và TBA 110kV Ea Kar được thay đổi về TTĐK. Việc chính thức đưa vào hoạt động các link truyền dẫn trên cũng đã tạo thêm các kênh thông tin dự phòng cho toàn bộ các TBA 110kV khu vực Đông Nam tỉnh Đắk Lắk và một số TBA 110kV thuộc tỉnh Đắk Nông. Hiện tại, PC Đắk Lắk đã cập nhật hồ sơ quản lý kỹ thuật và theo dõi công tác quản lý vận hành, xử lý sự cố hạ tầng viễn thông liên quan… Trong đợt này, các đơn vị có liên quan của PC Đắk Lắk cũng đã phối hợp với Tổ điều hành VTDR và CNTT của EVNCPC, A3 kiểm thử khả năng dự phòng, mức độ sẵn sàng khôi phục của hệ thống.
 
Ngay sau khi hoàn thành tối ưu, tất cả các TBA 110kV của PC Đắk Lắk đã có hạ tầng truyền dẫn đảm bảo dự phòng 1+1 hoặc 1+2. Trường hợp hệ thống gặp sự cố tại link/node nào, thì kênh truyền sẽ tự động chuyển sang các link dự phòng để đảm bảo vận hành ổn định liên tục của node đó. Bên cạnh đó, PC Đắk Lắk cũng đã kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị chính của hệ thống VTDR và CNTT như: Điều kiện phòng thiết bị; hệ thống cáp thông tin; nguồn điện AC, điện chiếu sáng, điều hoà; tình trạng vận hành của thiết bị truyền dẫn, máy tính Gateway, máy tính kỹ thuật Engineer; hệ thống camera; hệ thống cấp nguồn AC, DC và hệ thống tiếp địa…
 
Việc tối ưu hệ thống truyền dẫn và kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống VTDR và CNTT kịp thời góp phần đảm bảo hạ tầng để khai thác sử dụng, vận hành hệ thống kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Đây cũng là nền tảng để PC Đắk Lắk tiếp tục thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Theo: CPC