Nhằm tạo điều kiện thuận tiện hơn cho khách hàng trong việc thanh toán tiền, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai (Điện lực Đồng Nai) đang triển khai thí điểm thu tiền điện lưu động.
Tăng cường tiện ích
Thời gian qua, với những nỗ lực trong công tác chăm sóc khách hàng để người sử dụng điện thuận lợi hơn trong việc thanh toán tiền điện từ thành thị tới nông thôn, Điện lực Đồng Nai đã phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian triển khai nhiều hình thức thu tiền điện như: trả tiền điện qua tài khoản ngân hàng, tại các điểm trung gian… Phần lớn hình thức thu tiền điện theo hình thức này tập trung ở TP.Biên Hòa, các thị trấn, khu đô thị. Tại các vùng nông thôn, dịch vụ thu tiền điện qua ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian chưa phổ biến, do đó Điện lực Đồng Nai đang triển khai dịch vụ bán lẻ điện năng bằng cách ký hợp đồng thu tiền với cá nhân đủ điều kiện để đại diện ngành điện đi thu tiền, sau khi thu xong sẽ nộp về ngân hàng.
Theo thống kê của Điện lực Đồng Nai, hiện toàn tỉnh có 140 điểm dịch vụ bán lẻ điện năng. Tuy nhiên, để công tác thu tiền điện bảo đảm nhanh chóng, an toàn, ngành điện triển khai điểm thu tiền điện lưu động. Hình thức thu tiền điện dạng này sẽ được ngành điện phối hợp cùng ngân hàng, tổ chức trung gian tạo điều kiện cho người dân có thể nộp tiền ngoài giờ hành chính tại các địa phương trong tỉnh. Theo đó, điện lực bố trí điểm thu tiền điện, xe thu tiền điện lưu động tại các khu vực đông dân cư: điểm văn hóa xã, UBND xã… vào ngoài giờ hành chính và những ngày cuối tuần. Ngoài ra, ngân hàng và tổ chức trung gian sẽ phối hợp đầu tư trang thiết bị công nghệ tại điểm thu để thu tiền điện trực tiếp từ người dân.
Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
Để quá trình triển khai điểm thu tiền điện lưu động đạt hiệu quả, sau khi thống nhất kế hoạch thực hiện với ngân hàng và tổ chức trung gian về địa điểm, ngành điện sẽ thông báo với chính quyền địa phương tại khu vực thí điểm biết để cùng phối hợp.
Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác dịch vụ khách hàng trong thời gian triển khai hình thức thanh toán tiền điện lưu động, Điện lực Đồng Nai sẽ thường xuyên theo dõi tình hình thanh toán của khách hàng tại khu vực có tổ chức mô hình này nhằm hướng dẫn, đôn đốc khách hàng thanh toán kịp thời.
Trao đổi về kế hoạch nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của ngành điện, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Đồng Nai Phạm Viết Ái cho biết hình thức thu tiền điện lưu động trước đây đã được thí điểm tại huyện Long Thành, đến nay sẽ triển khai rộng rãi trong toàn tỉnh theo chủ trương chung của ngành điện. “Hiện tại chúng tôi đang phục vụ bán điện cho 810 ngàn khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 50% khách hàng sử dụng dịch vụ trả tiền điện qua 15 ngân hàng và tổ chức trung gian với 749 điểm thu, các dịch vụ này đang phát huy hiệu quả. Điểm thu tiền điện lưu động sẽ được tăng cường tại các vùng nông thôn để người dân có thể đóng tiền điện dễ dàng, thuận tiện hơn. Dự kiến kế hoạch này sẽ được phổ biến rộng rãi từ đầu năm 2019. Khi bố trí xong các điểm thu tiền điện lưu động, chúng tôi sẽ tiếp tục thông báo để người dân kịp thời nắm bắt thông tin” - ông Ái cho biết thêm.