PC Gia Lai: Nhiều giải pháp để giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Thứ sáu, 20/8/2021 | 10:35 GMT+7
Thực hiện kế hoạch nâng cao độ tin cậy cung cấp điện năm 2021, PC Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp vận hành lưới điện tối ưu nhằm kiểm soát chặt chẽ thời gian mất điện của khách hàng, giảm sự cố xảy ra nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trên địa bàn.
 

Đội sửa chữa điện PC Gia Lai thực hiện sửa chữa điện hotline. Ảnh minh họa.
 
Số liệu tổng hợp tháng 07 năm 2021 cho thấy, các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện (ĐTCCCĐ) của PC Gia Lai đều đạt so với kế hoạch giao, MAIFI tổng hợp thực hiện 0,006 lần, đạt 0,72% kế hoạch giao quý 3; SAIDI tổng hợp thực hiện tháng 7,00 phút, đạt 9,09 % kế hoạch giao quý 3; SAIFI tổng hợp thực hiện tháng 0,064 lần, đạt 12,08 % kế hoạch giao quý 3. Trong tháng 7/2021, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện do cắt điện công tác phục vụ các công trình điện gió gồm: SAIDI: 15,34 phút, SAIFI: 0.029 lần; chỉ số độ tin cậy cung cấp điện do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới sau bão số 3 các ngày từ 24/07 đến 27/07/2021 gồm MAIFI: 0,141 lần, SAIDI: 8,19 phút, SAIFI: 0,056 lần.
 
Để có được kết quả đó, PC Gia Lai đã củng cố, tăng cường năng lực và trách nhiệm của tiểu ban nâng cao ĐTCCCĐ tại các đơn vị trực thuộc. Mọi sự cố trên lưới điện đều được PC Gia Lai lập biên bản hiện trường và tổ chức điều tra xác định nguyên nhân. Trong trường hợp có các sự cố lặp lại trên cùng 1 xuất tuyến, sự cố mang tính chất nghiêm trọng thì tổ chức đoàn điều tra để xác định chính xác nguyên nhân, tránh sự cố lặp lại; tập trung nhân lực kiểm tra, rà soát các nguy cơ như: move, quá tải, phát nhiệt đầu cốt, kẹp cực, lèo trên ĐZ và TBA…, kịp thời xử lý, khắc phục để phục vụ nhu cầu sản xuất, bơm tưới…, đảm bảo cấp điện các cơ sở trung tâm y tế, bệnh viện phục vụ khám chữa bệnh và điều trị bệnh Covid-19.
 
Đồng thời, PC Gia Lai triển khai rà soát tổng thể hệ thống cáp thông tin, điện lực đi cùng tuyến hoặc giao chéo với đường dây 22kV, 35kV và 110kV; thực hiện kiểm tra đầy đủ khoảng cách an toàn cho phép, kịp thời cảnh giới cho đơn vị quản lý tài sản phối hợp xử lý; thường xuyên kiểm tra, làm kín và vệ sinh các tủ điều khiển máy cắt, LBS, tụ bù, duy trì kết nối SCADA đảm bảo cho thiết bị hoạt động tốt.
 
Cùng với đó, đơn vị cũng triển khai các phương án xử lý các vị trí tiếp địa không đạt, lắp đặt 53,44km đường dây chống sét để giảm thiểu số vụ sự cố do giông sét gây ra, thay thế 18 máy biến áp vận hành trên 20 năm theo CBM với tổng công suất 4.650kVA, thay sứ, thay dây dẫn trung áp trần bằng dây bọc, lắp đặt chụp bảo vệ chống động vật tại các vị trí hở của các thiết bị phân đoạn, FCO TBA, CSV, kẹp đấu nối..., trám các lỗ trụ bằng xi măng, keo giãn nở để hạn chế động vật chui vào sinh sống, làm tổ, gây chạm chập, đồng thời bổ sung bộ néo để tăng cường khả năng chịu lực cho các cột điện các vị trí xung yếu.
 
Công tác bảo trì bảo dưỡng lưới điện cũng được chú trọng triển khai với việc thay thế hơn 500 dây chì vận hành lâu năm có nguy cơ gây ra sự cố, sử dụng hiệu quả 16 camera nhiệt trong việc kiểm tra lưới điện, phân bổ camera nhiệt luân phiên giữa các Điện lực, đảm bảo mỗi Điện lực tổ chức kiểm tra lưới điện bằng camera nhiệt ít nhất 1 lần/quý, tập trung vào giờ cao điểm của phụ tải; điều chuyển hợp lý, tối ưu hoá các thiết bị đóng cắt trên lưới đảm bảo hiệu quả trong việc khép vòng lưới điện hiệu quả; đảm bảo các điểm mở vòng trên lưới liên kết bằng Recloser, LBS có kết nối SCADA.
 
Các hoạt động tuyên truyền đến người dân địa phương cũng được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức như: vận động trực tiếp, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các trường học, tuyên truyền lưu động; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương vận động người dân và các nông, lâm trường,... chặt tỉa cây cao su, thông, cây tràm cao ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn trong mùa mưa bão; chuẩn bị tốt vật tư dự phòng, phương tiện, nhân lực phục vụ cho công tác kiểm tra xử lý sự cố lưới điện; thực hiện nghiêm túc chế độ trực vận hành, ca trực đương nhiệm đảm bảo duy trì thông tin liên lạc 24/24. Đối với các sự cố lớn, lãnh đạo các Điện lực sẽ có phương án huy động tăng cường nhân lực để xử lý sự cố kịp thời và nhanh chóng.
 
Đối với lưới điện 110kV, PC Gia Lai đã chỉ đạo Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế tiếp tục rà soát hệ thống nguồn DC, cáp ngầm, cáp điều khiển, hệ thống bảo vệ rơle (thông số, ngưỡng cài đặt, độ tin cậy vận hành, phối hợp bảo vệ...) của 12 trạm biến áp (TBA) 110kV trên địa bàn; tổng kiểm tra hơn 1.400 hệ thống tiếp địa cột đường dây 110kV để phát hiện và lập kế hoạch xử lý cho các vị trí có thông số không đảm bảo; tích cực triển khai thực hiện vệ sinh cách điện Hotline, bọc cách điện thanh dẫn 22, 35kV, làm kín toàn bộ tủ bảng, cổng trạm, cửa ra vào các phòng, tường rào, nắp đậy mương cáp... tại 12 TBA 110kV, tuyệt đối không để xảy ra các sự cố, hiện tượng bất thường liên quan đến động vật đồng thời hợp cắt điện để kiểm tra phụ kiện phần mang điện, vệ sinh bảo dưỡng đường dây 110kV.
Theo: CPC