PC Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh văn hoá kinh doanh và dịch vụ khách hàng gắn với chuyển đổi số

Thứ bảy, 3/12/2022 | 16:00 GMT+7
Hiện nay, PC Hà Tĩnh đã và đang tham gia vào quá trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực như: sản xuất; đầu tư xây dựng; quản trị nội bộ…đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. 
 
CBCNV Điện lực Hà Tĩnh hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ điện trên các ứng dụng điện thoại.
 
Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ không chỉ về công nghệ mà còn cả về tư duy kinh doanh và cách thức tiếp cận với môi trường số nhằm mang đến cho khách hàng các dịch vụ điện thuận tiện và hiệu quả nhất. Với phương châm lấy “Khách hàng là trung tâm”, Công ty đã không ngừng chú trọng đẩy mạnh văn hoá kinh doanh gắn với công tác chuyển đổi số, bước đầu đã gặt hái được một số thành tựu nhất định.
 
Xác định rõ sự cấp thiết và vai trò của việc chuyển đổi số, ngay từ rất sớm, Công ty đã chủ động xây dựng lộ trình và kế hoạch chuyển đổi số. Với mục tiêu không ngừng đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng điện cũng như tạo ra một không gian số để khách hàng có thể dễ dàng tương tác với ngành điện, Công ty đã đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ điện đồng thời đáp ứng việc theo dõi thực hiện các yêu cầu của khách hàng một cách kịp thời thông qua hình thức trực tuyến… Đến nay các yêu cầu về dịch vụ của khách hàng trên địa bàn tỉnh đã được đáp ứng một cách hiệu quả từ công tác cấp điện, ứng dụng hiện trường, ký kết, quản lý hợp đồng mua bán điện… cho đến công tác ghi chỉ số lập hóa đơn, thu và theo dõi nợ, thanh toán tiền điện, công tác chăm sóc khách hàng đa kênh… đều đã được Công ty và các đơn vị thực hiện trên môi trường số. Đặc biệt với việc thực hiện chương trình số hóa các quy trình nghiệp vụ, đơn vị đã thực hiện số hóa và đưa vào vận hành các quy trình thuộc 3 lĩnh vực chính đó là tài chính kế toán; kinh doanh dịch vụ khách hàng và kỹ thuật an toàn điện. Thực tế cho thấy, sau khi thực hiện số hóa dữ liệu, số hóa các quy trình, thì việc tương tác giữa các khách hàng, đối tác, giữa các phòng, đơn vị được thực hiện hoàn toàn trên không gian số thông qua các ứng dụng nội bộ, các phần mềm dùng chung, các ứng dụng để thực hiện ngoài hiện trường, qua đó đã tạo ra một quy trình số khép kín.
 
Ông Phan Văn Anh- Trưởng phòng kinh doanh Công ty cho biết: Ngay từ năm 2015, Công ty đã triển khai và áp dụng hoá đơn điện tử trên quy mô toàn tỉnh. Có thể nói, đây là bước tiến quan trọng trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, qua đó tạo dấu ấn quan trọng đối với khách hàng sử dụng điện bằng việc giúp khách hàng tiếp cận với các loại hình thanh toán khác nhau. Việc triển khai hóa đơn điện tử cũng đã tạo tiền đề để triển khai đa dạng các phương thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian và thanh toán không dùng tiền mặt... 
 
Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể CBCNV, năm 2019, Công ty đã hoàn thành, đáp ứng điều kiện để cung cấp hợp đồng điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Từ đây, khách hàng có thể đăng kí, thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi kể cả thanh toán chi phí mà không cần đến trực tiếp tại trụ sở hay phòng giao dịch Điện lực. Theo đó, với việc cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu một lần thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email… nhờ đó, tối đa trải nghiệm và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
 
Công ty Điện lực Hà Tĩnh cũng là doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành việc tích hợp, cung cấp tất cả các dịch vụ điện ở mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và nằm trong nhóm các dịch vụ nổi bật được nhiều người dân, doanh nghiệp sử dụng nhất. Không dừng lại ở đó, trong thời đại bùng nổ công nghệ số, tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, Công ty đã bắt kịp xu thế, phát triển các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, tận dụng thế mạnh của công nghệ để giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện một cách thuận lợi nhất; đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng qua Zalo, email, App chăm sóc khách hàng… qua đó tiết kiệm được rất lớn chi phí nhắn tin SMS so với trước đây. 
 
Đến nay, Công ty đã hoàn thành số hóa hợp đồng mua bán điện cho 100%  khách hàng sử dụng điện sinh hoạt và ngoài sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; 100% hợp đồng mua bán điện thực hiện theo phương thức điện tử. Hiện nay đã có 177.978 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua Zalo, chiếm 37,5% tổng số khách hàng Công ty quản lý… Với các nền tảng đã triển khai trên, chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại di động khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc sử dụng các dịch vụ về điện.
 
Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho khách hàng, thời gian qua, Công ty đã tích cực mở rộng các hình thức thanh toán tiền điện như: Thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử, qua trang web chăm sóc khách hàng, đặc biệt là qua Cổng dịch vụ Công Quốc gia…  nhằm tạo điều kiện tối đa cho khách hàng trong thanh toán tiền điện. Đến nay, đã có gần 70% khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện chi trả tiền điện hàng tháng qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. 
 
Bà Trần Thị Hồng - Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Nhiều năm qua, các dịch vụ cung cấp của ngành Điện đã có bước đột phá và đổi mới, tạo nhiều thuận lợi, tiện ích cho người dân. Trước đây, khi khu phố bị mất điện chúng tôi đôi khi không được thông báo trước. Giờ đã khác, mọi người dân đều có thể biết được lịch cắt điện qua tin nhắn điện thoại. Tiếp theo phải nói đến dịch vụ thanh toán tiền điện. Trước đây, để thanh toán tiền điện, người dân phải đến trụ sở hoặc điểm thu tiền để thanh toán. Bây giờ, chỉ vài thao tác đơn giản trên máy tính, điện thoại bằng việc sử dụng các app thanh toán của ngân hàng hoặc ví điện tử … chúng tôi vừa có thể thanh toán tiền điện mà không phải đi lại, chờ đợi mất thời gian. Đặc biệt, với các tiện ích thiết thực như: tra cứu sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày, tra cứu hóa đơn tiền điện, lịch cắt điện hay các thông tin khách hàng sử dụng điện khác… qua App chăm sóc khách hàng cũng là điểm mà tôi đánh giá rất cao về những đổi mới của ngành điện hiện nay”.
 
Phó Giám đốc Công ty- ông Trần Đức Sơn cho biết: Để hoàn thành tốt mục tiêu chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong thời gian tới, Công ty xác định sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp như: Cải thiện trải nghiệm số của khách hàng và người dùng để tăng sự hài lòng và sự gắn kết giữa Công ty với khách hàng; Chuyển đổi mô hình kinh doanh để đồng bộ hóa với quá trình số hóa của xã hội, các đối tác nhằm mở ra cơ hội hợp tác, kinh doanh mới trên cơ sở nền tảng kỹ thuật số; Đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua chu trình hoạt động trên nền tảng số, nâng cao tỷ lệ tự động hóa việc chăm sóc khách hàng; Thực hiện phân tích, điều hành, giám sát hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng trên dữ liệu được số hóa và cung cấp bởi các hệ thống tự động, nhằm thấu hiểu khách hàng thông qua việc xử lý thông tin, từ đó đưa ra các quyết định điều hành, kinh doanh hiệu quả. 
 
Với sự quyết tâm, đồng lòng của Ban lãnh đạo cùng đội ngũ CBCNV Công ty, công tác chuyển đổi số của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, nhất là lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng hứa hẹn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công, mang lại hiệu quả tích cực không chỉ đối với người lao động mà còn mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tối ưu, từ đó hình thành những nét đẹp trong văn hóa kinh doanh của Công ty, đẩy mạnh Văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo mục tiêu định hướng đưa Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Phương Thảo