PC Hà Tĩnh tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

Thứ tư, 22/5/2024 | 14:06 GMT+7
Với mục tiêu kiện toàn củng cố và nâng cao chất lượng mạng lưới An toàn vệ sinh viên(ATVSV), ngày 21/5, PC Hà Tĩnh đã tổ chức lớp huấn luyện công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho mạng lưới ATVSV của các đơn vị trực thuộc.

Ông Dương Kim Diên, Phó phòng An toàn Công ty, (giảng viên nội bộ) trực tiếp tham gia huấn luyện cho các học viên.

Tại buổi huấn luyện, các học viên được truyền đạt, hướng dẫn một số nội dung thực hiện Quy định hoạt động mạng lưới ATVSV trong Tổng công ty Điện lực miền Bắc, qua đó, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; nâng cao nghiệp vụ, ý thức trong công tác đôn đốc, giám sát, tham gia, kiến nghị về công tác ATVSLĐ tại đơn vị.  

Theo ông Dương Kim Diên, giảng viên nội bộ trực tiếp tham gia huấn luyện cho các học viên: “Chương trình năm nay chủ yếu đi sâu huấn luyện về kỹ năng cũng như phương pháp nhận diện mối nguy và đánh giá, quản lý rủi ro khi thực hiện công tác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường huấn luyện cho các học viên kỹ năng, phương pháp đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn, kiến nghị,... trong hoạt động riêng của mạng lưới ATVSV”.

Để các học viện kịp thời nắm bắt, thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc, giảng viên đã mở rộng trao đổi thêm việc thực hiện các chế độ phiếu thao tác, phiếu công tác, lệnh công tác; cách thức sử dụng các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Đồng thời, kết hợp phổ biến các văn bản pháp luật mới, các hướng dẫn của cấp trên về công tác ATVSLĐ,… kèm theo một số tình huống thực tế trong công tác hàng ngày tại đơn vị cơ sở.

Các yếu tố nguy hiểm, có hại; các sự cố có thể xảy ra khi làm việc và cách đề phòng, xử lý; phương pháp sơ cấp cứu người bị tai nạn, người bị điện giật; phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; việc sử dụng, bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang thiết bị, dụng cụ an toàn, đo lường, thi công,…cũng là những nội dung được giảng viên Công ty chú trọng, đi sâu.

Ngoài ra, các vụ tai nạn lao động xảy ra trong Tập đoàn, Tổng công ty trong thời gian vừa qua cũng được giảng viên chia sẻ, cảnh báo đến các ATVSV, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, nâng cao ý thức, lan tỏa tinh thần trách nhiệm với con người và thiết bị điện trong lao động sản xuất.

Cũng trong dịp này, PC Hà Tĩnh tổ chức buổi tọa đàm đối thoại về công tác ATVSLĐ và tổng kết hoạt động của mạng lưới ATVSV năm 2023, phương hướng nhiệm vụ, năm 2024. Đây là cơ hội để các ATVSV, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên tham gia góp ý, thảo luận và đưa ra các đề xuất chính đáng để phát huy hiệu quả hoạt động mạng lưới ATVSV tại đơn vị.
 
Tại buổi tọa đàm, Công ty đã tiếp nhận và giải đáp 6 ý kiến, đề xuất của các đơn vị trực thuộc về các vấn đề liên quan đến quy trình an toàn điện; các chế độ phiếu công tác, lệnh công tác; vận hành phần mềm quản lý an toàn ECP; công tác quản lý rủi ro, nhận diện, đánh giá các mối nguy hiểm,… Qua đó, giúp người lao động trong Công ty hiểu và nắm rõ hơn về các quy chế, quy trình, quy định, giúp người lao động yên tâm hơn trong lao động sản xuất, tạo tâm lý tích cực, góp phần xây dựng Văn hóa an toàn lao động, hướng đến mục tiêu "đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động" trong thực hiện công việc được giao.

Công ty trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt trong công tác ATVSLĐ năm 2023.

Buổi huấn luyện, tọa đàm đối thoại là dịp để mạng lưới ATVSV Công ty nâng cao ý thức, trách nhiệm tự kiểm tra, tự bảo vệ mình, nghiêm chỉnh chấp hành các quy phạm, quy trình, nội quy an toàn vệ sinh lao động, từ đó tuyên truyền, phổ biến cho công nhân nắm vững kiến thức, kỹ năng cần thiết trong thực thi nhiệm vụ. Đồng thời để các ATVSV và BCH Công đoàn cơ sở có những giải pháp phù hợp trong việc ngăn ngừa tai nạn lao động, đình chỉ kịp thời các hành vi làm bừa, làm ẩu nhằm loại trừ nguy cơ mất an toàn trong quá trình thực hiện công việc.

Viết Dương