Theo lãnh đạo PC Hòa Bình cho biết, trước đây, khi khắc phục các sự cố điện hoặc vệ sinh đường dây, ngành Điện phải thực hiện cắt điện, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Những năm trở lại đây, công ty đã áp dụng nhiều công nghệ mới trong công tác vận hành lưới điện, như: thành lập trung tâm điều khiển xa, lắp đặt máy cắt tự đóng lặp lại (Recloser), vệ sinh hotline hay sửa chữa điện nóng hotline.
Ông Đặng Minh Tuấn, chuyên viên Phòng Kỹ thuật (PC Hòa Bình) cho biết: Hiện nay, PC Hòa Bình đang triển khai áp dụng phương pháp vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao (vệ sinh hotline). Đây là giải pháp sử dụng bảo dưỡng lưới điện không cần cắt điện, do vậy không ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho khách hàng, đồng thời góp phần giảm sự cố lưới điện do cách điện bị nhiễm bẩn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tăng năng suất lao động cho lực lượng công nhân quản lý vận hành. Từ đầu năm 2020, đặc biệt trong tháng 6 và tháng 7, mặc dù tình hình thời tiết nắng nóng, nhưng PC Hòa Bình đã tập trung nhân lực thực hiện vệ sinh hotline được 542 vị trí cột trung áp, 296 trạm biến áp phân phối, 6 trạm biến áp 110 kV.
Để tăng tính chủ động của các Điện lực trực thuộc trong công tác vệ sinh hotline, vừa qua, công ty đã phối hợp trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc đào tạo bổ sung 35 công nhân. Còn đối với công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện 22 kV (sửa chữa hotline), công ty đã phối hợp các đội sửa chữa hotline của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) thực hiện đấu nối các công trình điện mới, sửa chữa các sự cố, hư hỏng trên lưới điện. Đây là công nghệ sửa chữa lưới điện rất hiện đại, đòi hỏi đội ngũ công nhân thực hiện phải có tay nghề cao, được đào tạo bài bản. Với ưu điểm là sửa chữa, đấu nối lưới điện 22 kV không cần cắt điện, nên đã giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm thời gian tiếp cận điện năng.
Ông Lương Văn Phương, Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: Trong thời gian tới, công ty tiếp tục triển khai công tác vệ sinh hotline trên toàn bộ lưới điện, áp dụng triệt để công nghệ sửa chữa hotline lưới điện 22 kV. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến khách hàng về ưu điểm của công nghệ hotline để khách hàng ủng hộ, phối hợp. Đề xuất với EVNNPC đào tạo đội sửa chữa hotline riêng, để chủ động trong công tác vận hành lưới điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng.
Theo: Báo Hòa Bình