PC Hòa Bình tăng cường triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng 2024

Thứ ba, 14/5/2024 | 10:48 GMT+7
Thời gian qua, nắng nóng đầu mùa đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao đột biến, tuy nhiên, theo các chuyên gia khí tượng nhận định, từ giữa tháng 5 đến cuối tháng 8 mới là cao điểm của mùa hè. Do vậy, vấn đề tăng trưởng phụ tải luôn được Công ty Điện lực (PC) Hòa Bình đặc biệt quan tâm.

Công nhân PC Hòa Bình xử lý khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện trước mùa nắng nóng 2024.

Hiện nay, PC Hòa Bình đang quản lý, vận hành 07 TBA/13 MBA 110 kV với tổng dung lượng 423 MVA; 12 đường dây (ĐZ) 110 kV có tổng chiều dài 239,26 km; hơn 2.652,37 km ĐZ trung áp; 4.448 km ĐZ hạ thế và 2.542 máy biến áp phân phối có tổng công suất đạt 707.188 kVA. Những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng rất cao. Tuy nhiên, theo dự báo, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong các tháng tiếp theo bởi nắng nóng cục bộ, do vậy, để vận hành an toàn hệ thống lưới điện, cũng như đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng, PC Hòa Bình đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2024, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra trên ĐZ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các MBA có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; Thực hiện các biện pháp thay thế, duy trì theo dõi thông số vận hành TBA qua phần mềm quản lý, để từ đó có kế hoạch cân pha, san tải, luân chuyển kịp thời đối với các TBA đầy tải, non tải nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra.

Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện đi lại và bố trí đầy đủ lực lượng ứng trực để phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng bất thường; Bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố, hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, PC Hòa Bình còn chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật như: Thực hiện vệ sinh sứ ĐZ trung thế; Thay thế một số vật tư, thiết bị (van chống sét, dao cách ly…) không đảm bảo vận hành tại một số tuyến ĐZ, TBA. Đồng thời, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng (hotline) trên lưới điện; Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị; Quán triệt CBCNV thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ… Mặt khác, PC Hòa Bình còn chủ động thực hiện các danh mục đầu tư xây dựng, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn các dự án chống quá tải lưới điện.

Đặc biệt, PC Hòa Bình cũng đã tổ chức chương trình làm việc với chính quyền các địa phương trong tỉnh, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) đến từng cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình trên địa bàn; Chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các phải pháp tuyên truyền TKĐ như: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các tuyến phố, khu vực đông dân cư, bệnh viện, trường học, chợ,… nhằm nâng cao ý thức TKĐ của khách hàng và người dân. Mặt khác, PC Hòa Bình tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền TKĐ qua loa phóng thanh của xã, phường, tổ dân phố…, cũng như yêu cầu các Điện lực tăng cường cử công nhân đến tận nhà khách hàng để phát tờ rơi và hướng dẫn về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Bình – Phó Giám đốc PC Hòa Bình nhấn mạnh: “Bước vào mùa nắng nóng 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật vận hành, đầu tư xây dựng và tuyên truyền TKĐ, Công ty tiếp tục xác định một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Bởi thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, cũng như làm giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Đến nay, 93 khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn trên địa bàn đã tham gia ký kết chương trình DR với Công ty và chủ động bố trí dịch chuyển lịch sản xuất phù hợp sang các khung giờ thấp điểm. Đồng thời, PC Hòa Bình cũng đang tính toán phương án huy động máy phát Diesel của khách hàng nhằm tăng cường năng lực cung cấp điện”.

PC Hòa Bình tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trong mùa nắng nóng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Tuấn Anh – Đại diện Khu nghỉ dưỡng Mandala Retreats Kim Bôi cho biết: “Trong những tháng cao điểm mùa nắng nóng, lượng khách du lịch đến nghỉ dưỡng tại Mandala Retreats Kim Bôi sẽ đông hơn so với các mùa khác trong năm. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của đơn vị chúng tôi chắc chắn tăng mạnh. Tuy nhiên, để tiếp tục đồng hành cùng PC Hòa Bình trong việc chung tay TKĐ, chúng tôi đã tăng cường triển khai các giải pháp, trong đó, quán triệt rõ ràng đến toàn thể CBCNV khối văn phòng và bộ phận phụ trợ phải tiết giảm tối đa các thiết bị sử dụng công suất lớn vào khung giờ cao điểm; Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời để giảm thiểu sử dụng điều hòa, cùng hệ thống ánh sáng. Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng, đơn vị đã tăng cường tuyên truyền, đồng thời, khuyến nghị sử dụng điện tiết kiệm tại phòng nghỉ, cũng như nơi công cộng. Đặc biệt, để đảm bảo nguồn điện thông suốt phục vụ khách hàng, Mandala Retreats Kim Bôi đã chuẩn bị sẵn sàng một nguồn dự phòng là máy phát điện Diezen công suất 1.600 kVA để đề phòng trường hợp nguồn không đủ, phải tiết giảm phụ tải”.

Có thể thấy rằng, bên cạnh những nỗ lực không ngừng nghỉ của PC Hòa Bình trong việc chống quá tải lưới điện, thì việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của mỗi cá nhân và doanh nghiệp sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện trong cao điểm mùa nắng nóng. Từ đó, góp phần giúp PC Hòa Bình thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng phục vụ khách hàng.

Link gốc

Theo: CN&TD