Tin trong nước

PC Hưng Yên chủ động phương án cung cấp điện mùa mưa bão năm 2023

Thứ năm, 20/7/2023 | 21:38 GMT+7
Với phương châm chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để kịp thời ứng phó với các tình huống trong mùa mưa bão.

Điện lực Văn Lâm diễn tập xử lý sự cố mùa mưa bão.

Đến đầu tháng 7 năm 2023, PC Hưng Yên đã hoàn thành cơ bản công tác kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện do Công ty quản lý, kiểm tra định kỳ các thiết bị trên hệ thống lưới điện, thí nghiệm định kỳ các thiết bị điện... Các phòng, tổ vận hành tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, dụng cụ sản xuất; chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư dự phòng chủ yếu như dây dẫn, sứ, dây néo, ống nối,… Các đơn vị trực thuộc Công ty tiến hành tổng kiểm tra lưới điện trên các đường dây cao áp, hạ áp, kiểm tra các điểm xung yếu; định kỳ kiểm tra các thiết bị trên toàn lưới điện; kiểm tra các điểm có khả năng sạt lở, ngập úng, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành, chặt tỉa cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện. 
 
Cùng với việc xây dựng các phương án cấp điện và xử lý khi có sự cố trong mùa mưa bão, từ tháng 5, Công ty đã chủ động thực hiện diễn tập phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý nhanh sự cố hệ thống điện, hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin với nhiều tình huống giả định để nâng cao kỹ năng xử lý sự cố do thiên tai gây ra, trong đó xây dựng các kịch bản như: Mưa bão làm đứt cáp quang, mất tín hiệu kênh truyền dẫn, kết nối từ Trung tâm điều khiển xa tới trạm biến áp (TBA) 110kV; hoàn lưu bão gây mưa lớn, gió giật mạnh gây sự cố vỡ sứ, đứt dây dẫn tại một số vị trí và một số tình huống do mưa lớn, gió giật mạnh gây sự cố, đổ cột, vỡ sứ… để đưa ra các phương án xử lý cụ thể trong từng trường hợp. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện đúng quy trình, đợt diễn tập đã đạt được các yêu cầu cơ bản đặt ra về khả năng triển khai và ứng phó, khắc phục thiệt hại trong thời gian nhanh nhất.

Trong tháng 6, các đơn vị trực thuộc Công ty đã tổ chức tăng cường kiểm tra vận hành lưới điện trước mùa mưa bão để thực hiện các công việc chặt, tỉa cây trong và ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ đổ vào đường dây, kiểm tra và gia cố các vị trí có nguy cơ ngập nước, nguy cơ sự cố gây mất an toàn trong quản lý vận hành, cung cấp điện. Công ty đã phối hợp với các đơn vị quản lý vận hành kiểm tra phương án đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm tiêu khi úng, các phụ tải quan trọng, hệ thống thông tin liên lạc, đường truyền dẫn, hệ thống cáp quang và viễn thông dùng riêng của công ty, đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc trong quá trình ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.
 

Nhân viên Điện lực Phù Tiên thực hiện sửa chữa, cải tạo TBA Bơm La Tiến.

Tại Điện lực Mỹ Hào cũng xây dựng kế hoạch về công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện và đã triển khai hàng loạt công việc cụ thể như khắc phục tồn tại các đường dây và TBA; lập phương án cấp điện và chuẩn bị nguồn, lưới điện; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để xử lý nhanh những sự cố đột xuất có thể xảy ra…

Bên cạnh đó, Điện lực thường xuyên chỉ đạo, quán triệt người lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn khi làm việc trong điều kiện mưa bão và thực hiện các biện pháp cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người dân biết để phòng tránh tai nạn như: Lắp đặt biển cảnh báo tại các khu vực người dân thường xuyên thả diều, họp chợ, các vị trí đường dây qua ao thả cá… Đồng thời, các Điện lực đã nghiêm túc kiểm tra và giải quyết kịp thời các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện. 

 Nhân viên Điện lực Mỹ Hào kết hợp cắt điện kiểm tra an toàn hành lang trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Hữu Ước- Phó Giám đốc Điện lực Mỹ Hào cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hầu hết người dân và chính quyền địa phương đều đồng thuận, tích cực phối hợp để bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Điện lực Mỹ Hào cũng đã lập các phương án đầu tư, cải tạo, xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện trước mùa mưa bão, cố gắng bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho đời sống và sản xuất của người dân.

Nhằm chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, ngay từ đầu năm, Điện lực Phù Tiên đã phối hợp với Công ty Dịch vụ Điện lực Miền Bắc thực hiện khảo sát mặt bằng thi công, thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công, chịu trách nhiệm về chất lượng công trình do đơn vị thi công thực hiện hạng mục sửa chữa lớn: Đường dây và TBA trạm bơm La Tiến lộ 374 - E8.3, đường dây và TBA trạm bơm Triều Dương A, đường dây và TBA trạm bơm Triều Dương B lộ 371 - E28.7. Các TBA này phục vụ cấp điện cho các trạm bơm đã được xây dựng lâu năm, một số hạng mục không còn bảo đảm an toàn vận hành. Đến nay, các hạng mục sửa chữa lớn cơ bản đã hoàn thành, bảo đảm tiến độ đưa dự án vào hoạt động đúng kế hoạch phục vụ công tác phòng, chống lụt bão, úng trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Trưởng phòng An toàn Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết: Đến thời điểm này, Công ty Điện lực Hưng Yên đã hoàn tất các phương án ứng phó với những diễn biến bất thường của mùa mưa bão năm nay. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn nhất cho người dân, khách hàng sử dụng điện, vào thời điểm mưa bão, Ngành Điện khuyến cáo người dân không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên TBA; không chạm đến bất kỳ thiết bị, dụng cụ điện khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà ẩm ướt; ngắt nguồn điện của gia đình khi có nguy cơ ngập nước do úng, lụt. Đồng thời, người dân không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời; kiểm tra, thay thế, sửa chữa kịp thời các đường dây điện sau công tơ, dây điện có nhiều mối nối, dây nứt, tróc vỏ…

Nhận định trước các tình huống trong mùa mưa bão năm nay là rất nguy hiểm, Công ty Điện lực Hưng Yên luôn chủ động và đưa ra kế hoạch chi tiết ứng phó các tình huống xảy ra để công tác phòng chống mưa bão để lưới điện an toàn nhằm nỗ lực cung ứng điện phục vụ kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Huế Vũ