PC Hưng Yên sẵn sàng các phương án cấp điện phục vụ đổ ải sản xuất vụ xuân năm 2024

Thứ hai, 15/1/2024 | 10:11 GMT+7
Công ty Điện lực Hưng Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực, phương tiện và vật tư đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lấy nước gieo cấy lúa xuân năm 2024 trong 2 đợt (Đợt 1 lấy nước từ 0 giờ ngày 23/1 đến 24 giờ ngày 30/1; đợt 2 từ 0 giờ ngày 18/2 đến 24 giờ ngày 21/2). 

Nhân viên Điện lực Phù Tiên kiểm tra hệ thống lưới điện, bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ sản xuất vụ xuân 2024.

Các đơn vị trực thuộc Công ty đã xây dựng, chuẩn bị các phương án và chỉnh trang hệ thống điện tại các điểm xung yếu, sẵn sàng nguồn điện tại các khu vực bơm để việc tiến hành bơm lấy nước diễn ra an toàn, thuận lợi theo đúng kế hoạch, phục vụ công tác lấy nước đổ ải sản xuất vụ xuân năm 2024.

Hiện nay, tỉnh Hưng Yên được cấp điện từ TBA 500kV Phố Nối và các TBA 220kV Phố Nối nối cấp (250MVA); 220kV Phố Nối (2x250MVA); 220kV Kim Động (2x250MVA); 220kV Hải Dương (2x250MVA) và 220kV Yên Mỹ (250MVA). Công ty Điện lực Hưng Yên đang quản lý vận hành 333,58 km đường dây 110kV, gồm 40 đường dây 110kV; và 18 TBA/33 MBA 110kV với công suất đặt đạt 2.010 MVA. Cùng với đó, lưới điện phân phối, Công ty đang quản lý 145 đường dây trung thế với tổng chiều dài là 2.298,73 km. Tất cả các đường dây đã được kết nối mạch vòng trung áp với nhau. 

Với TBA phân phối trên lưới điện Công ty có 4.542 TBA/5.011 MBA phân phối với tổng công suất là 3.290.061 kVA đấu nối vào lưới điện. Với hiện trạng lưới điện được đầu tư đồng bộ tại tỉnh nhà, ngành Điện đã đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt, sản xuất của khách hàng. Năm 2023, ngành Điện đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp lưới điện ở các địa phương trong toàn tỉnh, góp phần chống quá tải lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Để chủ động, linh hoạt trong công tác bảo đảm nguồn điện phục vụ bơm lấy nước gieo cấy lúa xuân 2024, trong 2 đợt lấy nước, Công ty Điện lực Hưng Yên thực hiện cấp điện theo phương pháp kết dây cơ bản lưới điện của tỉnh, đồng thời không lập kế hoạch ngừng cấp điện cho các trạm bơm (trừ trường hợp ngừng cấp điện do sự cố). Trường hợp xảy ra sự cố lưới điện, đơn vị quản lý vận hành nhanh chóng dự kiến thời gian khắc phục và báo cáo với các cấp điều độ liên quan để tính toán và chuyển phương thức cấp điện, huy động tối đa nhân lực, vật tư và phương tiện để xử lý nhanh sự cố, khôi phục tình trạng làm việc bình thường của thiết bị và chuyển về kết cấu dây cơ bản vào thời điểm thích hợp. Ngoài ra, các phương án xảy ra sự cố tại các đường dây và trạm biến áp (TBA) cũng được ngành điện xây dựng cụ thể, chi tiết tình huống và biện pháp khắc phục để có phương án xử lý kịp thời.

Ông Ngô Thế Tuyển- Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Để phục vụ sản xuất vụ xuân, trong thời gian bơm lấy nước, nếu phải tiết giảm điện do sự cố hệ thống hoặc quá tải cục bộ máy biến áp phân phối, ngành Điện sẽ tiến hành tiết giảm phụ tải ánh sáng, phụ tải khác, ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm lấy nước. Ngoài ra, công ty cũng yêu cầu các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc công ty chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố; chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện, bảo đảm an toàn hành lang tuyến đường dây, hạn chế các sự cố chủ quan như: Tụt lèo, tiếp xúc xấu, vỡ sứ,… 

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Hưng Yên phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Đuống thống nhất các trạm bơm lấy nước để chủ động khắc phục các khiếm khuyết lưới điện, nâng công suất các TBA phân phối bị quá tải, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các trạm bơm điện. 

Để việc lấy nước đổ ải đạt hiệu quả, Điện lực các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm nhằm ưu tiên công suất điện phục vụ bơm lấy nước, phối hợp với các địa phương có kế hoạch trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi, tập trung đưa nước vào ruộng trong các đợt xả nước để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.

Toàn tỉnh Hưng Yên có 40 đường dây 110kV, cấp điện cho 18 trạm với 33 máy biến áp 110kV với công suất đặt đạt 2.010 MVA, các trạm biến áp 110kV đều có thể cấp điện từ 2 hoặc 3 đường dây 110kV nên có khả năng linh hoạt trong cung cấp điện; các đường dây 35kV đều liên lạc với nhau qua các cầu dao phân đoạn nên có thể cấp hỗ trợ khi cần thiết… Trong 2 đợt lấy nước, với công suất sử dụng dự kiến khoảng 880MW, lưới điện của tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu về điện phục vụ bơm lấy nước.

Đến nay, Công ty Điện lực Hưng Yên đã cơ bản hoàn thành công tác sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết tại các TBA, hệ thống lưới điện trung, hạ áp; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sàng cho đợt lấy nước đổ ải phục vụ sản xuất vụ xuân sắp tới trên địa bàn tỉnh.
 

Huế Vũ