PC Hưng Yên tích cực thay thế công tơ điện tử đo xa 

Thứ sáu, 13/10/2023 | 10:22 GMT+7
Với mong muốn khách hàng có thể dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn, PC Hưng Yên đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh, đặc biệt là việc tăng cường lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa. 

Nhân viên Điện lực Khoái Châu thay thế công tơ điện tử.

Trong quý IV năm 2023, PC Hưng Yên tăng cường thay thế 36.000 công tơ điện tử nhằm đảm bảo minh bạch trong mua bán điện và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng.

Nếu như trước đây, để đo đếm điện năng, công nhân ngành Điện Hưng Yên phải trực tiếp ghi chỉ số điện bằng mắt thường, thì hiện nay với việc sử dụng công tơ điện tử đo xa, việc ghi chỉ số được thực hiện hoàn toàn tự động, khách hàng không phải nhớ ngày để thông báo chỉ số điện kế. Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia. Cùng với đó, việc phát triển ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên thiết bị di động đã thực sự tiện ích đến mỗi khách hàng. 

Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa, app chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC.CSKH) đã cung cấp chính xác chỉ số điện tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng. Bất kỳ lúc nào, ở đâu, khách hàng đều có thể theo dõi tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng thông qua ứng dụng app EVNNPC CSKH cài trong thiết bị di động thông minh; cập nhật trên trang web cskh.npc.vn. Điều này giúp khách hàng hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn trên app nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa ghi chỉ số công tơ như trước đây. 

Anh Nguyễn Văn Thủy địa chỉ ở xã Quảng Châu - Thành phố Hưng Yên cho biết: "Từ khi thay thế công tơ điện tử đo xa lại được nhân viên ngành điện hướng dẫn cài đặt và sử dụng app, gia đình luôn biết được thông tin về tình hình sử dụng điện hàng ngày, thời gian cao điểm sẽ ít sử dụng đồng thời các thiết bị, như vậy vừa an toàn cho hệ thống điện gia đình vừa tiết kiệm tiền điện. Đối với gia đình, khi có nhu cầu kiểm tra tình hình sử dụng điện có thể truy cập được ngay trong ngày, trong tuần, trong tháng mình sử dụng bao nhiêu chỉ số điện. Đây là sự minh bạch trong mua bán điện mà khi sử dụng công tơ cơ khí trước đây chưa có".
 

Nhân viên Điện lực Mỹ Hào thực hiện thay công tơ điện tử.

Theo ông Phạm Như Hạnh- Phó Giám đốc PC Hưng Yên: Tính đến 30/09/2023, Công ty Điện lực Hưng Yên đã thực hiện lắp đặt được 407.451/470,055 công tơ điện tử có chức năng đo xa, chiếm tỷ lệ 86,68% khách hàng sử dụng điện được lắp đặt loại công tơ này. Trong đó, việc lắp đặt được thực hiện là hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành. Ngành Điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác. Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên ghi chỉ số điện hàng tháng. Đây là những tiện ích khách hàng đã ghi nhận để PC Hưng Yên tiếp tục đầu tư thay thế dần công tơ cơ khí sang công tơ điện tử đo xa.

Đặc biệt, Gần 36.000 công tơ điện tử sẽ được PC Hưng Yên lắp đặt trong tháng 9 và 2 tháng đầu của quý IV/2023 theo kế hoạch của Tổng Công ty giao. Thay thế công tơ điện tử là một hoạt động thường xuyên và định kỳ của các đơn vị Điện lực trực thuộc Công ty nhằm đáp ứng nhu cầu cấp điện của người dân cũng như đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật về đo lường đối với hệ thống đo đếm và bán điện cho khách hàng. Cụ thể, trong tháng 9 và 2 tháng đầu của quý IV/2023, theo kế hoạch các đơn vị trực thuộc Công ty như Điện lực Phù Tiên thực hiện thay khoảng gần 6.000 công tơ điện tử; Điện lực Khoái Châu thay khoảng 5.200 công tơ điện tử; Điện lực Yên Mỹ 5.800 công tơ điện tử; … 
Nắm bắt được tình hình, ngay từ đầu tháng 9 lãnh đạo các Điện lực đã chỉ đạo các phòng, tổ, đội của đơn vị phối kết hợp cùng các bộ phận chủ động triển khai ngay các nhiệm vụ như: Lập kế hoạch, phương án tổ chức thi công, lĩnh vật tư, tập kết vật tư đến hiện trường để thay thế nhằm tranh thủ thời gian thực hiện. Các nhóm công tác cũng được bố trí đến hiện trường sớm hơn để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt. Điện lực đã gửi thông báo tới các xã thay công tơ để tuyên truyền thông tin cho bà con nhân dân nắm được thời gian thay công tơ để chủ động công việc trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong quá trình thay thế. Những gia đình có thay công tơ đều được thông báo để bố trí người chứng kiến chỉ số công tơ tháo và công tơ treo. Vì vậy, tiến độ thay thế công tơ của đơn vị cơ bản thuận lợi, chính quyền địa phương cũng như bà con nhân dân các xã, phường đều ủng hộ và tạo điều kiện cho ngành Điện làm việc. 

Đến hết năm 2023, PC Hưng Yên cơ bản thay thế trên 90% công tơ điện tử cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Khi đó toàn bộ các công tơ cũ sẽ được thay thế bằng công tơ điện tử thông minh, việc số hóa các quy trình và dịch vụ khách hàng được coi là bước tiến lớn đạt được các mục tiêu của chuyển đổi số mà ngành Điện đề ra. 
 

Huế Vũ