Đổi mới doanh nghiệp

PC Phú Thọ: Hiệu quả từ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Thứ tư, 4/10/2023 | 10:33 GMT+7
Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Công ty Điện lực (PC) Phú Thọ luôn chú trọng, quan tâm đến phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.


Công ty Điện lực Phú Thọ luôn quan tâm, động viên người lao động tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Ông Phạm Văn Chúc - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Hưởng ứng Chương trình “10.000 sáng kiến” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; phong trào thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu “2.700 sáng kiến” trong công nhân viên chức, lao động của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Tính từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2023, Công ty Điện lực Phú Thọ đã có 87 sáng kiến được đăng ký, công nhận và áp dụng. Qua đó, thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo, góp phần bảo đảm an toàn lao động, nâng cao hiệu quả quản lý và cung ứng điện trong toàn ngành.

Trước đây, công tác lập báo cáo hay tổng hợp số liệu phục vụ công tác họp giao ban tuần, tháng, quý của Công ty Điện lực Phú Thọ thực hiện bằng phương pháp thủ công trên các nền tảng:  Excel, Email, Zalo,... dẫn đến tình trạng quên việc, chậm tiến độ diễn ra thường xuyên; bên cạnh đó, hệ thống thống báo cáo thủ công cồng kềnh, rườm rà gây mất nhiều thời gian công sức, khó tổng hợp, khó tra cứu, khó kiểm soát, khó đánh giá. Trước tình trạng đó, phòng Viễn thông - Công nghệ thông tin đã đề ra giải pháp phát triển ứng dụng Hệ thống quản trị kế hoạch và công việc.

Chị Phan Thị Hạnh - Cán bộ phòng Viễn thông - Công nghệ thông tin cho biết: Hệ thống quản trị kế hoạch và công việc được thực hiện trên một phần mềm duy nhất. Các quy trình triển khai nhiệm vụ được đơn giản hóa từ khâu giao việc, phân bổ, đề xuất, báo cáo tiến độ và đánh giá kết quả thực hiện. Hệ thống còn có chế độ cảnh báo nhắc nhở khi đến thời gian nộp kết quả để tránh tình trạng chậm tiến độ, bỏ sót công việc quan trọng. Đặc biệt, hệ thống báo cáo trực quan và chi tiết giúp tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện của đơn vị, cá nhân chính xác đảm bảo tính minh bạch. Tính đến nay, Hệ thống quản trị kế hoạch và công việc được mở rộng triển khai thực hiện tới đơn vị cấp 4 trong toàn Công ty và được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đánh giá cao về tính hiệu quả, thiết thực của sáng kiến.

Xuất phát từ tình hình thực tế để quản lý vận hành tốt và hiệu quả các tụ bù là một công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi cán bộ công nhân viên làm công tác quản lý phải có kinh nghiệm cũng như phải bỏ nhiều thời gian, công sức để theo dõi số liệu vận hành, kiểm tra định kỳ, hoán chuyển thiết bị bù... Đứng trước những khó khăn và thử thách đó, nhóm nghiên cứu của phòng Điều độ đề ra sáng kiến “Giám sát tình trạng vận hành của các Bộ tụ bù hạ thế và tính toán tối ưu vận hành tụ bù”. Thông qua đó, giúp người quản lý vận hành đánh giá được chính xác chất lượng của tụ bù; phân tích đồ thị phụ tải để hiệu chỉnh điều khiển tụ bù khi phụ tải thay đổi theo mùa; đồng thời có thể dự báo cảnh báo sớm được tình trạng của tụ bù để có thể xác định được thời điểm cần phải xử lý trước khi tình trạng xấu xuất hiện. Đây là việc làm cần thiết giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao độ an toàn cũng như chất lượng của hệ thống điện.

Công ty Điện lực Phú Thọ bảo vệ sáng kiến “Giám sát tình trạng vận hành của các bộ tụ bù hạ thế và tính toán tối ưu vận hành tụ bù”.

Theo đó, nhóm đã thiết kế, chế tạo và triển khai thay mới các rơ le tự động điều khiển tụ cũ tại 3 vị trí cột thuộc Trạm biến áp Phú Nham 2 - Điện lực Phù Ninh. Đồng thời thiết kế website thu thập dữ liệu, giám sát online tình hình vận hành của thiết bị. Sau thử nghiệm cho thấy đã giảm nhân công trong công tác kiểm tra, lấy thông số vận hành định kỳ theo quy định; nâng cao chất lượng điện năng, mức độ hài lòng của khách hàng và giảm tổn thất điện năng lưới điện hạ áp.

Với giá trị tiềm năng tạm tính được khi chỉ tiêu tổn thất của Điện lực Phù Ninh giảm 0,36% so với dự kiến thực hiện và giảm 0,2% so với chỉ tiêu giao. Số tiền làm lợi được trong năm đầu tiên áp dụng trên toàn lưới điện Điện lực Phù Ninh khoảng gần 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Tiến Nhu - Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: Trong những năm qua, phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật luôn được lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm và có chỉ đạo xuyên suốt. Để có nhiều sáng kiến thiết thực, Công ty định hướng người lao động hướng tới các mục tiêu làm cho công việc thực hiện dễ dàng, tăng hiệu quả; giảm bớt công việc nặng nhọc, nguy hiểm; tiết kiệm thời gian và chi phí sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm. Cùng đó, tập thể lãnh đạo Công ty luôn lắng nghe, trân trọng với mọi sáng kiến dù nhỏ của người lao động. Tạo điều kiện để người lao động phát huy trí tuệ và áp dụng các sáng kiến đã được công nhận, giúp các cá nhân và đơn vị hưởng lợi càng sớm càng tốt.

Các sáng kiến rất đa dạng, bao gồm các lĩnh vực hoạt động của ngành. Trong đó, sáng kiến về công tác quản lý vận hành, tăng năng suất lao động chiếm 52%; sáng kiến về công tác kinh doanh, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng năng suất lao động chiếm 18%; các nội dung khác chiếm 30%.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng công việc và động viên người lao động tham gia phong trào cải tiến, Công đoàn Công ty đã tham mưu với Ban Giám đốc nhiều chính sách động viên công nhân có sáng kiến. Hằng tháng, Công ty đều đánh giá, ghi nhận và biểu dương khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tính từ tháng 9/2021 đến tháng 8/2023, Công ty đã khen thưởng 6 tập thể, 12 nhóm tác giả có sáng kiến được xét duyệt với tổng số tiền khen thưởng gần 300 triệu đồng.

Hiệu quả đem lại của những sáng kiến hay đã góp phần giúp Công ty Điện lực Phú Thọ nâng cao chất lượng công việc, tối ưu các hoạt động sản xuất và quản lý thiết bị. Đồng thời tiếp thêm động lực và khích lệ tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng vững chắc cho việc đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số của Công ty Điện lực Phú Thọ.

Link gốc

Theo: Phú Thọ Gov