Chuyển đổi số trong EVN

PC Khánh Hòa: Đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ ba, 10/5/2022 | 14:46 GMT+7
Thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã ứng dụng khoa học kỹ thuật hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đơn vị xác định số hóa trong quản lý vận hành kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Nhân viên kỹ thuật vận hành lưới điện.
 
Ứng dụng nhiều giải pháp kỹ thuật
 
Hiện nay, PC Khánh Hòa có hệ thống lưới điện rất lớn. Đơn vị có 369km đường dây cao áp 110kV, 12 trạm biến áp (TBA) 110kV, 3.732km đường dây trung áp, 2.917km đường dây hạ áp và 2.567 TBA phụ tải. Chính vì vậy, việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công ty. PC Khánh Hòa đã triển khai cập nhật đầy đủ, chính xác, kịp thời dữ liệu lưới điện trên chương trình quản lý kỹ thuật. Công tác số hóa thông tin, lý lịch, hồ sơ nhóm các thiết bị chính lưới điện 22kV, 110kV (TBA, máy biến áp, máy cắt, đường dây…) đã được đơn vị cập nhật 100%. Đơn vị cũng đã hoàn thành việc tích hợp thông số vận hành thiết bị (dòng, áp, công suất…); thực hiện số hóa kết quả kiểm tra định kỳ ngày, đêm thiết bị lưới điện, lịch sử vận hành (sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế)…
 
Cùng với đó, công ty khai thác hiệu quả các chương trình phục vụ công tác quản lý kỹ thuật như: Thu thập thông tin hiện trường, kiểm tra hiện trường, phần mềm hệ thống quản lý thông tin mất điện… Tính năng quản lý lưới điện trung, hạ thế trên nền Google Maps cùng sơ đồ lưới điện, hình ảnh tại các vị trí cột, tọa độ địa lý, thông tin khách hàng, công tơ, hồ sơ hợp đồng mua bán điện… đã được đơn vị đưa vào khai thác, áp dụng thực tế, phát huy hiệu quả cao trong việc kiểm tra định kỳ lưới điện cũng như công tác quản lý kỹ thuật.
 
Đến đầu năm 2022, PC Khánh Hòa đã áp dụng giải pháp CBM (công nghệ sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị), góp phần tối ưu hóa chi phí, hạn chế thời gian cắt điện công tác, từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng. Đồng thời, công ty đã sử dụng công nghệ flycam có gắn hệ thống camera để kiểm tra hiện trường lưới điện, nhanh chóng phát hiện những khiếm khuyết để khắc phục kịp thời, chính xác. Đây chính là điều kiện để PC Khánh Hòa sẵn sàng triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số lĩnh vực quản lý kỹ thuật một cách toàn diện.
 
Trở thành doanh nghiệp số trong năm nay

 
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong năm 2022 và hoàn thành lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025, PC Khánh Hòa đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số trong mọi hoạt động của đơn vị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động và năng lực quản trị. Trong công tác quản lý kỹ thuật, công ty đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn sử dụng những phần mềm, ứng dụng công nghệ mới phù hợp cho từng đối tượng lao động để cải tiến phương thức quản lý, vận hành; từ đó tăng năng suất lao động, tăng cường năng lực cung ứng điện và nâng cao dịch vụ khách hàng. Hiện nay, 100% TBA 110kV của PC Khánh Hòa đã vận hành không người trực, điều khiển hoàn thành từ xa qua các trung tâm điều khiển. Đây là bước thay đổi lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện của đơn vị, đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong việc hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện Khánh Hòa theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh.
 
Trong kế hoạch chuyển đổi số năm 2022, PC Khánh Hòa sẽ triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống cố định vệ sinh hotline tự động bằng nước áp lực cho các thiết bị trong TBA có cấp điện áp đến 110kV. Kế hoạch không chỉ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng mà còn góp phần quan trọng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Theo: Báo Khánh Hòa