Chuyển đổi số trong EVN

PC Vĩnh Phúc chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện

Thứ năm, 21/4/2022 | 16:13 GMT+7
Xác định rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, Công ty Điện lực (PC) Vĩnh Phúc đã không ngừng đổi mới, ứng dụng các công nghệ hiện đại trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, quyết tâm chuyển đổi số từ văn phòng ra lưới điện.
Trung tâm điều khiển xa Công ty Điện lực Vĩnh Phúc.
 
Cụ thể, trong công tác quản lý vận hành lưới điện, công ty đã đẩy mạnh việc triển khai chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện cũng như từng bước xây dựng lưới điện thông minh (Smart Grid). Hiện nay, 100% các trạm biến áp 110kV của PC Vĩnh Phúc vận hành theo chế độ trạm không người trực và 206 thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp của PC Vĩnh Phúc đã được kết nối SCADA và giám sát điều khiển từ xa tại Trung tâm điều khiển xa Điện lực Vĩnh Phúc.
 
Nhằm hướng tới mục tiêu hiện đại hóa, phát triển lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh, ngoài các giải pháp xây dựng Trung tâm điều khiển xa và chuyển đổi toàn bộ các trạm biến áp 110kV thành trạm không người trực được giám sát và điều khiển từ xa, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc còn triển khai kết nối toàn bộ các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung áp và phát triển hệ thống SCADA/DMS giám sát, điều khiển lưới điện trung áp của công ty.
 
Trong công tác trên lưới điện, đơn vị đã áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Đây là công nghệ mới cho phép thực hiện sửa chữa trên lưới điện mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng. Việc áp dụng công nghệ hotline trong sửa chữa, đấu nối đường dây đã góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; đáp ứng nhu cầu kiểm tra, bảo trì bảo dưỡng, thay thế, đấu nối thiết bị mà không cần cắt điện; bảo đảm chỉ số độ tin cậy cung cấp điện và tiết kiệm chi phí. Đây là một bước tiến trong việc tiếp cận công nghệ mới, nâng cao độ ổn định cung cấp điện, hiệu quả công tác trên lưới.
 
Trong dịch vụ khách hàng, công ty đã đẩy mạnh các dịch vụ điện trực tuyến và truyền thông tới khách hàng qua nhiều kênh như: Website, báo đài Trung ương và địa phương,… Cụ thể, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thông qua Website Trung tâm chăm sóc khách hàng; Cổng dịch vụ công quốc gia; Website của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc. Những dịch vụ điện trực tuyến giúp người dân dễ dàng, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ điện, qua đó cải cách theo hướng công khai, minh bạch, đem tới cho khách hàng sử dụng điện các dịch vụ cung cấp điện năng tốt nhất, nhanh nhất và đảm bảo chất lượng.
 
Cùng với đó, khách hàng sử dụng điện cũng có thể dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hay phòng giao dịch khách hàng. Đây là một trong những bước đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
 
Nhiều công nghệ mới tiên tiến, hiện đại được Công ty Điện lực Vĩnh Phúc áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng năng suất lao động và xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục áp dụng mạnh mẽ các công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, vì sự hài lòng của khách hàng.

Link gốc
Theo: Báo Xây Dựng