Tiết kiệm điện

PC Lâm Đồng: Nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tiết kiệm điện

Thứ năm, 8/6/2023 | 10:40 GMT+7
Nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân ngày càng tăng cao, do đó, Công ty Điện lực (PC) Lâm Đồng đang kêu gọi sự chung tay, hợp tác của khách hàng; đồng thời, gấp rút triển khai các giải pháp tiết kiệm điện.


Điện lực Cát Tiên thực hiện nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện cho các thôn vùng sâu, vùng xa nhằm giảm tổn thất điện năng.

Trong bối cảnh cả nước đang thiếu hụt sản lượng điện và giá bán điện được điều chỉnh tăng, các khách hàng sử dụng điện lớn trong tỉnh Lâm Đồng đã quan tâm đến giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm tiết giảm tối đa chi phí.

Ông Nguyễn Viết Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần May An Thái (TP Bảo Lộc) cho biết, đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may với các sản phẩm may mặc chủ lực là áo đầm, đầm dạ hội chuyên phục vụ xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu và Mỹ. Đây cũng là giai đoạn cao điểm công ty đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Công ty đang áp dụng những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình, phải kể đến việc công ty đầu tư mới các dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động đóng ngắt thiết bị khi không vận hành. Qua đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm được đáng kể sản lượng điện tiêu thụ. Ngoài ra, doanh nghiệp đã cải tạo, thay thế hệ thống đèn huỳnh quang chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED giúp tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể; đồng thời, lắp đặt công tắc riêng cho từng hệ thống đèn chiếu sáng hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt hoặc ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng chú trọng khi xây dựng và cải tạo các công trình mới; trong đó, chú trọng lắp đặt nhiều cửa kính, cửa sổ, tạo nhiều ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, tại các bộ phận phân xưởng làm việc của công nhân, công ty còn đầu tư hệ thống làm mát dạng hệ thống quạt thông gió và làm mát bằng hơi nước, có hiệu suất làm mát cao, giúp hạn chế sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc tiết kiệm điện năng và đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Nhờ đó, chi phí thanh toán hàng tháng về tiêu thụ điện năng của công ty đã giảm.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, theo dự báo, nền nhiệt trên cả nước trong năm 2023 sẽ cao hơn trung bình nhiều năm. Hiện, mực nước một số hồ thủy điện lớn đã giảm mạnh, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước, nhất là các tháng nắng nóng trong năm. Nhận định về nguy cơ thiếu hụt nguồn điện sẽ diễn ra nghiêm trọng, vì vậy, cùng với cả nước, tỉnh Lâm Đồng cũng đang gấp rút triển khai các phương án nhằm tiết kiệm điện.

Theo đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc giao chỉ tiêu tiết kiệm điện giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ; riêng các tháng 5, 6, 7/2023 tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022 và thực hiện báo cáo hàng tháng. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện ngay các biện pháp tăng cường sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm; điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên; mở điều hòa trễ 30 phút và tắt máy điều hòa sớm 30 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên tại phòng làm việc; tắt hoặc giảm 50% số thang máy; khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau.

Riêng đối với các đơn vị Điện lực trực thuộc sẽ theo dõi, kiểm điểm định kỳ hàng tháng những đơn vị, bộ phận chưa thực hành tốt các giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan. Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo và thực hành tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua khen thưởng hàng năm của người đứng đầu đơn vị.

Đặc biệt, Công ty Điện lực Lâm Đồng đã và đang chỉ đạo các đơn vị, bộ phận thường xuyên theo dõi điện năng tiêu thụ các nhóm khách hàng sử dụng điện, nhất là các nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp như trường học, bệnh viện; chiếu sáng công cộng, nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng, tòa nhà chung cư và các khách hàng sản xuất công nghiệp.

Link gốc

Theo: Báo Lâm Đồng