Quản lý năng lượng

Tỉnh Bình Phước thực hiện tiết kiệm điện

Thứ năm, 8/6/2023 | 10:29 GMT+7
Công ty Điện lực Bình Phước, đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp các sở ban ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân thực hiện tiết kiệm điện.

Cơ sở sản xuất nước đá Văn Khoa thực hiện tiết kiệm điện.

Tại Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước hiện đang phục vụ 47.150 khách hàng sử dụng điện, với tỷ lệ bao phủ gần 100% khách hàng thành phố Đồng Xoài và 04 xã thuộc huyện Đồng Phú. Trong những ngày vừa qua, Điện lực đã chủ động triển khai nhiều biện pháp, kêu gọi các tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm điện để giảm tối đa nguy cơ thiếu điện sản xuất và tiêu dùng.

Hộ gia đình khách hàng Lê Văn Minh, ngụ tại tổ 5, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài cũng như nhiều hộ sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đồng Xoài, những ngày qua đã được cán bộ ngành Điện lực hoặc tới trực tiếp, hoặc gửi tin nhắn qua các nhóm zalo khu phố, vận động sử dụng tiết kiệm điện, chung tay cùng ngành điện hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của Bộ Công thương. 

Trong gia đình ông Lê Văn Minh, ông Minh và người nhà đã tối giản sử dụng các thiết bị điện tiêu hao nhiều điện năng; lắp các thiết bị led ít tiêu hao điện, và rút các thiết bị điện khi không sử dụng. Ông Minh chia sẻ “Mình chỉ nên bật các thiết bị điện những lúc cần thiết, vì nó vừa đỡ tốn chi phí cho gia đình, thứ nữa là cùng chung tay thực hiện tiết kiệm điện với ngành điện”.

Xí nghiệp Công trình công cộng thực hiện tiết giảm 50% đèn chiếu sáng công cộng trên tất cả các tuyến đường.

Còn với cơ sở nước đá Văn Khoa tại khu phố Tân Tiến, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài; với công suất sản xuất 60 tấn đá/ngày; mỗi tháng cơ sở này trả trên dưới 90 triệu tiền điện. Mặc dù đang là mùa cao điểm sản xuất nước đá; doanh nghiệp chủ động chọn giải pháp sản xuất vào giờ thấp điểm để vừa giảm chi phí, vừa giúp giảm tải cho hệ thống điện. Ông Võ Văn Khoa, chủ cơ sở nói: “Nhà máy tranh thủ chạy vào giờ thấp điểm để giảm giá thành điện, đồng thời nâng cấp thiết bị, trang bị máy móc tốt hơn, công suất, năng suất, hiệu quả cao hơn để giảm giá thành điện xuống”.

Trong số các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn thành phố ký cam kết thực hiện tiết kiệm điện, Xí nghiệp công trình công cộng thành phố Đồng Xoài là đơn vị tiên phong với việc thực hiện cắt giảm 50% bóng điện chiếu sáng trên các tuyến đường, vườn hoa. Đây là một nỗ lực không nhỏ của xí nghiệp khi đơn vị đang quản lý 5.259 bóng đèn chiếu sáng các loại trên toàn tuyến thành phố, với chi phí sử dụng điện khi chưa cắt giảm vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng mỗi tháng. 

Phó giám đốc Xí nghiệp Nguyễn Sỹ Khán cho biết "Xí nghiệp có triển khai cắt giảm 50% bóng điện chiếu sáng trên tất cả các cung đường, vườn hoa, công viên thành phố. Thời gian chiếu sáng sẽ giảm đi ở một số nơi không thiết yếu, ví dụ như các công viên, vườn hoa, các tuyến đường ít người qua lại thì sẽ cắt điện buổi sáng lúc 05h kém 15 phút; các trục giao thông chính, giao thông đông thì vẫn để đến 05h mới cắt".

Bên cạnh đó phía Điện lực đã tham mưu cho UBND thành phố thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với các cơ quan hành chính sự nghiệp, sử dụng vốn, ngân sách nhà nước thì thực hiện tiết kiệm điện 10% điện sử dụng hàng tháng bằng cách tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; tiết kiệm 50% các nguồn ánh sáng khác như hành lang, bãi xe, khuôn viên công cộng… Các trường học, bệnh viện thì tiết kiệm 5% điện năng sử dụng; Vận động các Công ty, nhà máy sản xuất trú đóng trên địa bàn thực hiện cam kết tiết giảm từ 10 đến 15% sản lượng điện tiêu thụ so với các tháng trước đó liền kề.

Qua triển khai các giải pháp tiết kiệm điện cho thấy các đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, sinh hoạt, sản xuất, chiếu sáng công cộng đã cùng chung tay cùng ngành điện thực hiện tiết kiệm điện. Cụ thể đã thực hiện tiết kiệm được gần 735.400 kWh so với cùng kỳ năm 2022. 

Đây có thể coi là nỗ lực không nhỏ của không chỉ Điện lực Đồng Xoài, mà còn của cả các ban ngành, cả hệ thống chính trị thành phố để đảm bảo hạn chế thấp nhất khả năng thiếu điện cho sản xuất, sinh hoạt.

 

Hồng Diệp