Chuyển đổi số trong EVN

PC Long An quyết tâm nâng cao công tác dịch vụ khách hàng

Thứ năm, 7/7/2022 | 08:33 GMT+7
Để triển khai có hiệu quả và đạt được tất cả các chỉ tiêu kế hoạch Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng (KD&DVKH) năm 2022, tạo tiền đề cho việc hoàn thành tốt kế hoạch giai đoạn 2021-2025, PC Long An đã đề ra các mục tiêu nhằm nâng cao công tác KD& DVKH, triển khai các giải pháp thực hiện năm 2022 để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) giao.
Hình thức thu hộ qua ví điện tử đang áp dụng tại Long An.
 
Số hóa hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, chuẩn hóa thông tin khách hàng
 
Theo kế hoạch, EVN SPC giao cho PCLA phấn đấu đến cuối năm 2022 phải đạt 55% ký lại hợp đồng mua bán điện, cũng như hợp đồng mới bản giấy chuyển sang hợp đồng mua bán điện điện tử, các thông tin cá nhân của khách hàng cũng được lưu trữ theo hình thức điện tử. Với hình thức này, sẽ mang lại những lợi ích đáng kể như tránh được những rủi ro như mất hỏng, thất lạc…, tính bảo mật cao, đồng thời việc tra cứu thông tin hợp đồng cũng dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. 
 
Khách hàng có thể ngồi tại nhà, tra cứu, rà soát, cung cấp cấp lại thông tin cho ngành điện khi có thiếu sót mà không cần đến Điện lực. So với phương thức ký hợp đồng giấy truyền thống, khi ký hợp đồng theo phương thức điện tử, không cần sử dụng văn bản bằng giấy, ký bằng tay hay gặp mặt trực tiếp. Phía Điện lực và khách hàng ở 2 địa điểm khác biệt, việc ký hợp đồng vẫn có thể diễn ra an toàn, nhanh chóng. Chỉ với một vài thao tác trên máy tính/smartphone, hợp đồng sẽ được gửi tới khách hàng trong thời gian sớm nhất. 
 
Hiện nay Công ty Điện lực Long An đã triển khai ký 100% HĐMBĐ bằng hình thức điện tử đối với tất cả khách hàng mua bán điện đăng ký mới hoặc ký lại, đồng thời triển khai ký lại 55% số lượng khách hàng đang quản lý bằng hình thức điện tử trên địa bàn tỉnh Long An.
 
Anh Nguyễn Văn Tâm, cư ngụ tại phường 5, thành phố Tân An chia sẻ: “Ngày trước có mấy anh Điện lực đến kiếm tôi để thực hiện ký lại hợp đồng, ngay lúc tôi đi làm xa không ở nhà ký được, rồi sau đó tôi phải bỏ công việc để đến Điện lực ký tên, phức tạp, rườm tà mất thời gian lắm. Bây giờ, tôi ở nhà cũng có thể ký được hợp đồng trên máy điện thoại, hoặc máy của các anh điện lực đem tới nhà”.
 
Để công tác chuyển đổi số mang lại hiệu quả thiết thực, thông tin thông suốt giữa ngành điện và khách hàng thì PCLA triển khai thực hiện thu thập, xác minh lại 100% thông tin khách hàng và người thân của khách hàng trong năm 2022, như: Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại/Email, số điện thoại của người thân trong gia đình, từ đó giúp khách hàng có trãi nghiệm những dịch vụ của ngành điện được tốt hơn.
 
Đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang ngày càng được người dân, doanh nghiệp tại Long An sử dụng, bởi sự nhanh chóng mọi lúc mọi nơi, thuận tiện, an toàn và tính chính xác cao, hạn chế các rủi ro tiềm ẩn. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vừa qua, hình thức thanh toán này giúp các hoạt động giao dịch không bị gián đoạn. 
 
Là một trong những Công ty Điện lực thành viên được triển khai khai thanh toán không dùng tiền mặt sớm nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2022, PCLA đã chuyển đổi trên 99% khách hàng thanh toán qua ngân hàng/tổ chức trung gian/ví điện tử. Riêng đối với hình thức thanh toán không dùng tiền mặt app, ví điện tử... đạt tỷ lệ trên 40%.
 
Đa phần khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử (Momo, Zalo Pay, VNPT Pay, Shopee pay…..) hoặc hình thức trích nợ tự động từ thẻ ngân hàng đối với những khách hàng có thẻ ATM. Với các hình thức trên đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể, với các giao dịch ở xa, khách hàng dùng chỉ cần mất khoảng thời gian rất ngắn để có thể hoàn tất thanh toán một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí đi lại. Hơn nữa, khách hàng có thể tận dụng được các chương trình khuyến mãi, tích điểm,… từ chủ trương kích cầu tiêu dùng, đẩy nhanh tiến độ phủ sóng của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các hình thức này còn giúp khách hàng tránh được các rủi ro khi sử dụng tiền mặt như mất, rơi, hư hỏng,… Đặc biệt tính chính xác và bảo mật, bởi khi thanh toán bằng các hình thức này giúp thanh toán chính xác số tiền, đặc biệt là các khoản tiền lớn hoặc số lẻ.
 
Chủ động tra cứu thông tin, các tiện ích về điện ngay tại nhà thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng là đang hướng đến công nghệ số 4.0
 
Cùng với sự phát triển của công nghê 4.0, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Nam luôn luôn cập nhật, cải tiến và phát triển ứng dụng CSKH EVNSPC trên CHplay/AppStore. Khách hàng có thể tự tra cứu hóa đơn tiền điện hàng tháng, thanh toán tiền điện, tra cứu lịch ngừng giảm cung cấp điện,…..đặc biệt khách hàng còn có thể tự theo dõi sản lượng điện sử dụng hằng ngày để có phương hướng điều chỉnh phù hợp tránh để phát sinh hóa đơn tiền điện tăng cao vào cuối tháng.
 
Việc chuyển đổi số ra đời đã xây dựng được môi trường làm việc chuyên nghiệp và thuận tiện hơn rất nhiều trong công tác đẩy mạnh phát triển KD&DVKH, tạo điều kiện cho người lao động phát huy tối đa năng lực, hiệu quả, năng suất trong thực hiện nhiệm vụ được giao. 
 
Chuyển đổi số cũng cung cấp cho cán bộ quản lý các cấp những công cụ để giám sát, đánh giá chất lượng, tiến độ, hiệu quả công việc của người lao động, từ đó có biện pháp khuyến khích, điều chỉnh phù hợp. Đây là một trong những cơ sở để cải tiến, không ngừng nâng cao sự tin tưởng của khách hàng cho Công ty Điện lực Long An nói riêng và ngành Điện nói chung.
 
Khắc Danh