Tin trong nước

PC Phú Yên: Mất an toàn do cáp viễn thông treo trên cột điện

Thứ tư, 31/8/2022 | 15:08 GMT+7
Hiện nay, mặc dù PC Phú Yên đã phối hợp các nhà mạng thực hiện chỉnh trang cáp nhưng vẫn còn nhiều trường hợp cáp viễn thông treo trên cột điện lực chưa đúng quy định. Việc này dẫn đến tình trạng chạm chập, gây sự cố lưới điện, ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho người dân.
 

Điện lực Đông Hòa đang thi công chỉnh trang cáp viễn thông trên tuyến đường Trần Phú, TX. Đông Hòa.
 
Nhiều vụ sự cố do cáp viễn thông không đảm bảo an toàn
 
Ngày 18/8/2022, Điện lực Tây Hòa tổ chức kiểm tra trạm biến áp T711 Mỹ Thuận 1 thuộc thôn Mỹ Thuận Trong, xã Hòa Đồng có tỉ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) tăng cao bất thường. Qua kiểm tra, Điện lực phát hiện tại cột B5/1/2/T711 bị rò điện, bulon kẹp cáp viễn thông của một nhà mạng đã ép hỏng cách điện cáp nguồn trước công tơ, gây rò điện từ dây dẫn điện qua cột và cáp viễn thông. Đây chính là nguyên nhân làm cho tỷ lệ TTĐN trạm này tăng cao. Mặt khác, dòng điện rò xuống đất gây nguy hiểm cho cộng đồng xung quanh. Rất may, việc rò điện này không xảy ra tai nạn điện. Năm 2020, một vụ việc tương tự của nhà mạng này đã bị xử lý trách nhiệm và đền bù thiệt hại. 
 
Tại Tuy An, qua kiểm tra hiện trường lưới điện, nhiều vị trí treo cáp viễn thông của một doanh nghiệp khác chưa đúng quy định. Đồng thời, doanh nghiệp này đã tự ý xử lý cáp hỏng, chỉnh trang cáp mà chưa liên hệ với đơn vị vận hành lưới điện, gây mất an toàn dẫn đến sự cố lưới điện. Đặc biệt vào ngày 09/3/2022, nhân viên doanh nghiệp này đã tự ý treo cáp tại khoảng cột 118-119/481/TAN gây sự cố làm gián đoạn cung cấp điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.
 
Trường hợp khác, vào ngày 07/7/2022, trong quá trình kiểm tra định kỳ, Điện lực Tuy Hoà phát hiện có một đơn vị thi công đang tự ý kéo và treo cáp viễn thông đi trên cột điện trung áp. Qua kiểm tra, đơn vị này chưa có văn bản thỏa thuận việc treo cáp viễn thông trên cột điện lực và không đăng ký công tác với Điện lực Tuy Hoà để thực hiện công việc trên lưới điện.
 
“Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 28 vụ sự cố do cáp viễn thông không đảm bảo an toàn gây ra, tập trung chủ yếu vào nguyên nhân dây viễn thông bị đứt văng vào đường dây gây phóng điện”, ông Lê Đông – Phó phòng Kỹ thuật PC Phú Yên cho biết.
 
Tích cực phối hợp giải quyết

Nhà mạng tự ý thi công treo cáp viễn thông trên cột điện lực khu vực TP. Tuy Hòa.
 
Ông Trần Đức Tuệ - Phó phòng An toàn PC Phú Yên cho hay, hiện nay, cáp viễn thông treo lộn xộn không đúng quy cách trên trụ điện rất nhiều. Thứ nhất, các loại cáp súp, cáp thuê bao không được bó gọn, treo gần đường dây điện, dẫn đến tình trạng chạm chập, gây cháy nổ và làm đứt dây điện. Thứ hai, các tuyến trục của cáp viễn thông treo gần đường dây trung thế hoặc hạ thế. Theo quy định, đối với đường dây 22kV, dây viễn thông phải đảm bảo khoảng cách đến đường dây trung áp là 3,5m và cách đường dây hạ áp phía dưới ít nhất là 1,5m. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều khu vực, cáp viễn thông không treo đúng quy định. Việc gây ra sự cố mất điện hoặc cháy nổ do chạm chập gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho người dân.
 
Thời gian qua, các Điện lực đã thường xuyên kiểm tra hệ thống cáp viễn thông đang treo trên cột điện, thông báo các nhà mạng biết để cùng phối hợp xử lý dần cáp viễn thông không đảm bảo an toàn. Công ty đã ban hành quy định cho phép cáp viễn thông đi chung cột nhằm khắc phục các tồn tại trên. Đồng thời, các Điện lực đã mời các nhà mạng trên địa bàn họp về việc xử lý an toàn treo cáp viễn thông trên cột điện.  
 
Từ năm 2021 về trước, PC Phú Yên đã chỉnh trang được trên 186 km. Năm 2022,  PC Phú Yên tiếp tục phối hợp với các nhà mạng viễn thông ra quân chỉnh trang làm gọn hơn 42 km, đồng thời thống nhất hàng trăm vị trí ngã ba, ngã tư có thể băng ngang cho phép vượt đường. Giai đoạn 2021 -2025, PC Phú Yên sẽ tiếp tục chỉnh trang 218km cáp trên địa bàn toàn tỉnh.
 
“Công ty đã và đang tập trung tổ chức kiểm tra, yêu cầu các nhà mạng xử lí những vị trí đường dây trung áp có tình trạng dây viễn thông nằm gần đường dây trung áp không đảm bảo khoảng cách. Đồng thời, Sở TT và TT Phú Yên sẽ có chế tài đối với các nhà mạng không thực hiện quy định chỉnh trang cáp”, ông Nguyễn Khoa Trình – Phó Giám đốc PC Phú Yên cho biết.
Hoa Hồng