PC Phú Yên: Nỗ lực các giải pháp đảm bảo cung cấp điện

Thứ sáu, 26/5/2023 | 16:14 GMT+7
Tình hình nắng nóng vẫn đang tiếp tục diễn ra. Hệ thống điện quốc gia nói chung và trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói riêng đang đối mặt với nhiều áp lực trong việc vận hành, bảo đảm cung ứng điện các tháng cao điểm mùa nắng nóng năm nay. Công ty Điện lực Phú Yên đã nỗ lực các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện. 

Công ty Điện lực Phú Yên tăng cường kiểm tra lưới điện, phát quang hành lang tuyến để ngăn ngừa sự cố xảy ra.

Nỗ lực cấp điện

Một máy biến áp với công suất 560kVA vừa được Điện lực Tuy An lắp đặt để thay thế cho trạm biến áp Diêm Hội 1, thuộc xã An Hòa Hải, huyện Tuy An đang trong tình trạng quá tải từ một tuần nay. Đơn vị phải nâng công suất lên gấp 3,5 lần so với máy biến áp hiện có mới có thể đảm bảo việc cấp điện cho các hồ nuôi tôm và nhu cầu sinh hoạt của 244 hộ dân tại đây trong đợt nắng nóng này. Ông Nguyễn Mai - xã An Hòa Hải, huyện Tuy An cho hay: “Đến mùa nắng nóng thì điện thiếu hụt. Chiều chiều, điện hay bị sập áptômát. Ngành điện đang nâng cấp máy biến áp, bà con rất là mừng, nhất là người nuôi trồng thủy sản”.

Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do nắng nóng, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm đã gây ra tình trạng đầy, quá tải nhiều trạm biến áp trên địa bàn huyện Tuy An. Riêng từ tháng 4/2023 đến nay, Điện lực Tuy An đã phải thực hiện hoán đổi nâng công suất 17 trạm biến áp, bảo dưỡng 45 máy biến áp và xử lý nhiều trường hợp máy biến áp hư hỏng do bị quá tải. Ông Vũ Lê Ban - Đội trưởng Đội Quản lý đường dây và trạm, Điện lực Tuy An cho biết, hiện nhiều trạm biến áp có công suất nhỏ, bị đầy tải quá tải. Điện lực đã và đang rà soát những máy biến áp non tải để thay thế.

Bước vào mùa nắng nóng, Điện lực Sông Cầu đã tích cực phối hợp với đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình đầu tư xây dựng với việc cải tạo và xây dựng mới 24km đường dây trung áp, 26km đường dây hạ áp, sửa chữa và xây dựng mới 34 trạm biến áp. Còn Điện lực Tuy Hòa đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hoá - Thể thao thành phố đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tập trung các giải pháp tiết kiệm điện; tăng cường thời lượng để tuyên truyền chủ trương của Nhà nước về thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhất là trong các tháng mùa khô năm 2023. 

Tại Điện lực Sông Hinh, đơn vị đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo công tác nguồn điện phục vụ cho nhu cầu bơm tưới. Đơn vị đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện các đường dây 477/SHo, 474/Sho; thường xuyên kiểm tra, phát quang để đảm bảo an toàn hành lang tuyến, tăng cường kiểm tra ban đêm để phát hiện các hiện tượng bất thường khi phụ tải tăng cao; linh hoạt trong việc thay đổi phương thức vận hành của các đường dây cấp điện cho các vùng bơm tưới thuộc các TBA 110kV SHo và nhà máy thủy điện Sông Hinh … Nhờ đó, đơn vị đã  giảm thời gian gây mất điện cho hơn 14.000 khách hàng, đặc biệt là khách hàng tại các vùng bơm tưới.

Mong nhận được sự sẻ chia từ khách hàng

Theo thống kê, công suất cực đại tháng 4/2023 trên địa bàn tỉnh là 168,4MW, tăng 17,44% so với cùng kỳ. Tháng 5/2023, sản lượng cực đại ghi nhận đến thời điểm này là 166,1MW, tăng 15,29% so với cùng kỳ. Nhiều đường dây, trạm biến áp phải vận hành liên tục gây nên quá tải, dẫn đến xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện. 

Ông Phạm Thế Pháp - Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, các Điện lực đã lập phương thức cấp điện, phương án xử lý sự cố; không bố trí công tác trên lưới điện khi ngoài trời trên 36 độ. Đồng thời, các Điện lực đã bố trí 24/24h lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

Công ty Điện lực Phú Yên rất mong nhận được sự chia sẻ, cùng chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, góp phần giảm nguy cơ quá tải hoặc sự cố lưới điện gây gián đoạn cho khách hàng.

Tình hình nắng nóng dự báo còn kéo dài, áp lực phụ tải tăng cao còn tiếp tục trong những tháng tới. Cùng với việc Công ty Điện lực Phú Yên tìm mọi cách để nâng cao khả năng cấp điện cũng cần sự chung tay của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm mà trước hết là việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong cùng một thời điểm, nhất là các khung giờ cao điểm từ 10h - 14h và 19h - 22h hàng ngày.

Hoa Hồng