PC Quảng Bình: Khắc phục có hiệu quả các tồn tại của hệ thống tiếp địa

Thứ sáu, 21/1/2022 | 14:57 GMT+7
Trong năm 2021, lưới điện của PC Quảng Bình thường xảy ra nhiều sự cố đặc biệt là vào thời điểm giao mùa, trong đó, các sự cố do giông sét vẫn chiếm đa số. 
PC Quảng Bình: Khắc phục có hiệu quả các tồn tại của hệ thống tiếp địa
Đội sửa chữa nóng lưới điện thực hiện xử lý cờ tiếp địa ngọn ĐZ trung thế.
 
Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công ty và lãnh đạo Phòng Kỹ thuật, Điều độ, An toàn đã tổ chức các cuộc họp chuyên đề, giao ban để phân tích, mổ xẻ đánh giá tình hình, chỉ ra nguyên nhân và tìm cách khắc phục. Công ty đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra đi thực tế hiện trường tại các Điện lực, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế kiểm tra các tuyến đường dây có suất sự cố do sét đánh cao, đặc biệt là hệ thống tiếp địa của lưới điện.
 
Hệ thống nối đất thoát sét nói chung và hệ thống nối đất thoát sét các cột điện của các tuyến đường dây nói riêng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình vận hành lưới điện. Một trong những nguyên nhân gây sự cố thoáng qua, kéo dài đối với đường dây cao, trung thế hiện nay là do giông sét. Khi có hiện tượng quá điện áp khí quyển do sét đánh xảy ra trên đường dây, nếu hệ thống tiếp địa cột điện không tốt sẽ không đảm bảo cho việc thoát dòng điện sét và gây ra hiện tượng phóng điện ngược, dẫn đến hư hỏng vật tư thiết bị và tác động nhảy máy cắt bảo vệ gây mất điện trên diện rộng và ảnh hưởng đến chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.
 
Đối với hệ thống đường dây 110kV và trung thế do PC Quảng Bình quản lý vận hành hiện nay, khối lượng tiếp địa cột lên đến 12.690 vị trí, trong đó có nhiều vị trí chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật như: Trị số tiếp đất chưa đạt, tiếp địa gốc bị han rỉ, mục hoặc đứt, gãy; hệ thống đường dẫn tiếp địa từ xà, thiết bị về tiếp địa gốc chưa tốt như dây tiếp địa thòng bị đứt, tiếp xúc dây tiếp địa trong thân cột qua mặt bích không đảm bảo, cờ tiếp địa ngọn bị han rỉ, đứt gãy, bu lông bắt cờ tại các điểm tiếp xúc bị lỏng hoặc bị mất… Theo thống kê, hiện nay số lượng các vị trí tiếp địa chưa đạt yêu cầu chiếm hơn 1.600 vị trí, trong đó các vị trí không đạt do tiếp địa ngọn là 747 vị trí. Trước tình hình cấp bách đó, tại kết luận cuộc họp giao ban tháng 6/2021, đồng chí Giám đốc Công ty đã giao yêu cầu: Mục tiêu chính của giải pháp giảm suất sự cố trong thời gian tới là ưu tiên xử lý triệt để tồn tại về hệ thống tiếp địa trung áp, phấn đấu hoàn thành trong 02 năm 2021, 2022.
 
Sau hơn 5 tháng triển khai công tác xử lý hệ thống tiếp địa, đến nay đối với phần ĐZ 110kV, Đội QLVH Lưới điện cao thế Quảng Bình đã hoàn thành công trình bổ sung tiếp địa cho các đường dây 110kV với 63 vị trí (đạt 100%). Các Điện lực cũng nỗ lực thực hiện các công việc như: bổ sung tiếp địa, siết chặt, hàn nối hoặc thay thế các cờ tiếp địa gốc… với khối lượng hoàn thành xử lý gần 500 vị trí trên đường dây trung thế.
 
Điện lực Lệ Thuỷ xử lý tiếp địa gốc ĐZ trung áp.
 
Một trong những hạng mục công việc cũng rất quan trọng trong việc khôi phục lại hệ thống tiếp địa là xử lý phần tiếp địa ngọn. Tuy nhiên, muốn làm được việc này cần phải cắt điện để thi công hoặc kết hợp vào các đợt công tác trong các công trình ĐTXD, SCL để thực hiện. Để thực hiện công tác trong khi phải đảm bảo các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, PC Quảng Bình đã giao cho Đội sửa chữa nóng lưới điện thực hiện xử lý tiếp địa ngọn bằng phương pháp sửa chữa điện nóng (Hotline). Trong các tháng 11, 12/2021, Đội đã phối hợp cùng các Điện lực trực thuộc thực hiện công tác sửa chữa các điểm khiếm khuyết trên lưới điện. Theo đó, Đội đã thực hiện hơn 52 lượt công tác trên lưới điện để xử lý hơn 250 vị trí cột có cờ tiếp địa ngọn. Ngoài ra, Đội còn xử lý hơn 30 lượt công tác bọc cách điện dây dẫn, xử lý các điểm có nguy cơ mất an toàn có khả năng gây nên sự cố thoáng qua do động vật gây ra.
 
Trong thời gian tới, PC Quảng Bình quyết tâm hoàn thành công trình khắc phục tồn tại hệ thống tiếp địa trong năm 2022, nhằm góp phần giảm suất sự cố, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho hệ thống điện tỉnh Quảng Bình.
Theo: CPC