PC Quảng Bình: QLVH lưới điện đảm bảo chất lượng điện năng

Thứ tư, 29/8/2018 | 15:27 GMT+7
Trong công tác quản lý kỹ thuật (QLKT), thì công tác quản lý vận hành (QLVH) lưới điện luôn được PC Quảng Bình chú trọng đảm bảo chất lượng điện năng và an toàn, liên tục để cung ứng cho khách hàng, đặc biệt là các khách hàng sản xuất công nghiệp.

Tăng cường sửa chữa nóng để cấp điện ổn định cho khách hàng

 
Căn cứ vào thời tiết và công suất phụ tải, trong thời gian nắng nóng vừa qua, Công ty tính toán đảm bảo phương thức tối ưu, kết hợp với chế độ vận hành hợp lý các cụm tụ bù trung, hạ áp. Chính vì vậy, công tác vận hành không những luôn duy trì tốt điện áp đầu nguồn mà tất cả các điểm nút trong hệ thống điện luôn có được điện áp đảm bảo chất lượng cho các phụ tải.
 
Một trong những nội dung của công tác QLVH là kiểm soát bù công suất phản kháng và điện áp. Việc kiểm soát tốt bù công suất phản kháng đảm bảo chất lượng điện năng cung ứng cho khách hàng sử dụng điện và góp phần giảm TTĐN. Để kiểm soát tốt chế độ bù công suất phản kháng, Công ty đã triển khai giải pháp quản lý và quy định trách nhiệm cụ thể cho các vị vận hành có liên quan.
 
Theo đó, các điện lực kiểm soát phần bù hạ áp trong phạm vi đơn vị quản lý. Tụ bù hạ thế được các điện lực hàng tuần kiểm soát bù công suất phản kháng tại các TBA phụ tải để kịp thời điều chỉnh thời gian bù hoặc cài đặt lại hệ số Cosφ bù cho phù hợp thông qua chương trình đo xa (DSPM) đảm bảo chất lượng điện áp cho phụ tải khách hàng. Ngoài việc kiểm soát các tụ bù của ngành điện, các điện lực thường xuyên kiểm soát các tụ bù của khách hàng tránh hiện tượng bù dư lên lưới, phối hợp lắp bù bổ sung, khắc phục tụ bù hư hỏng và điều chỉnh bù công suất phản kháng hợp lý.
 
Đối với các cụm tụ bù trên lưới 22kV, phòng Điều độ kiểm soát bù trung áp và theo dõi điện áp các nút. Trên cơ sở nền tảng bù hạ thế đã được các Điện lực kiểm soát, phòng Điều độ tiến hành điều chỉnh đóng cắt các cụm tụ bù trung áp để các xuất tuyến trung áp được bù trong giới hạn tối ưu. Hàng tuần trên phương thức vận hành của Công ty, phòng Điều độ cảnh báo cho các Điện lực biết xuất tuyến nào có nguy cơ bù dư, bù thiếu và điện áp các nút để kịp thời điều chỉnh.
 
Trong 6 tháng đầu năm, do công tác đầu tư xây dựng làm thay đổi kết cấu, phát triển của lưới điện cùng với sự biến động của phụ tải, phòng Kỹ thuật Công ty và các điện lực đã rà soát, tính toán để tiến hành hoán chuyển phù hợp 82 cụm tụ bù trung, hạ áp với tổng dung lượng 3.280 kVAr; 28 lần đóng, cắt để đưa vào, tách ra hệ thống bù trung áp; điều chỉnh thông số thời gian cho 78 cụm tụ bù hạ áp... Chế độ đóng, cắt các cụm tụ bù được tính toán phù hợp với từng thời điểm nên đem lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật cao.
 
Thông qua chương trình DSPM, RF-Spider, phòng Điều độ, Kỹ thuật giám sát và cảnh báo trên phương thức hàng tuần các TBA phụ tải đang bị bù thiếu hoặc bù dư  để điều chỉnh. Khi có sự cố tụ bù và các thiết bị liên quan, các điện lực lập phương án trình Công ty phê duyệt để kịp thời thay thế đảm bảo kiểm soát bù công suất phản kháng trong hệ thống điện.
 
Thời gian qua, để cấp điện liên tục cho khách hàng, Đội Hotline Công ty tăng cường vệ sinh, sữa chữa, đấu nối công trình không cắt điện. Đối với công việc đòi hỏi cắt điện được kiểm soát và điều chỉnh phương thức kết lưới thông qua các mạch vòng nhằm cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng. Các điện lực thực hiện đăng ký phương thức tháng, tuần và được phòng Điều độ, Kỹ thuật rà soát, kết hợp công tác một cách có hiệu quả trên cơ sở cân đối nhân lực, phương tiện, vật tư...
 
Để giảm thiểu thời gian công tác bắt buộc cho mỗi lần cắt điện, Công ty huy động nhân lực tập trung trong mỗi lần cắt điện công tác theo phương án được duyệt. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công ty đã tiến hành 10 đợt huy động nhân lực phục vụ cho công tác cắt điện với tổng nhân lực trên 400 lượt người từ các điện lực đối với những công trình nội bộ tự thực hiện. 
 
Bà Nguyễn Thị Nam Hương - Giám đốc Công ty CP Bia Hà Nội - Quảng Bình cho biết: “Trong mùa nắng nóng, Công ty đã sản xuất sản lượng lớn bia giải khát. Chúng tôi ghi nhận ngành điện luôn đảm bảo chất lượng điện năng cho dây chuyền sản xuất tự động hóa và không bị gián đoạn cấp điện, tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra...”
Theo: CPC