Tin trong nước

PC Quảng Bình: Truy thu hơn 1,5 tỷ đồng từ vi phạm sử dụng điện năm 2022

Thứ tư, 11/1/2023 | 10:34 GMT+7
Năm 2022, toàn Công ty đã thực hiện 33.918 lượt kiểm tra ngày đêm phát hiện và xử lý 1.468 vụ vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ), trong đó gồm 24 vụ trộm cắp điện, 8 vụ vi phạm công suất, 766 vụ vi phạm giá điện và 670 vụ vi phạm khác.

Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện cho khách hàng.

Tổng sản lượng truy thu trong năm 2022 là 15.811 kWh, tổng số tiền bồi thường thu được từ vi phạm sử dụng điện năm 2022 hơn 1,5 tỷ đồng.

Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong sử dụng điện, qua đó đề xuất cơ quan chức năng hướng xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm là một trong những mối quan tâm hàng đầu của PC Quảng Bình thời gian qua. Để đạt được kết quả phát hiện và xử lý các vụ VPSDĐ truy thu số tiền bồi thường lớn như vậy, lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) tăng cường các biện pháp quản lý nghiệp vụ để sàng lọc, chọn mẫu và sớm phát hiện các khách hàng (KH), các khu vực có dấu hiệu trộm cắp điện để từ đó có phương án kiểm tra và phòng chống trộm cắp điện. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các Tổ, Đội quản lý, các đoàn thể Công đoàn, Đoàn thanh niên tổ chức các đợt kiểm tra sử dụng điên các KH có sản lượng lớn, KH có trạm biến áp chuyên dùng, KH có nhiều mục đích sử dụng, KH có số hộ dung chung, các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao… nhằm phòng, chống tình trạng VPSDĐ của khách hàng. 

Hình thức vi phạm sử dụng điện của khách hàng trong những năm gần đây chủ yếu là trộm cắp điện, vi phạm giá điện và các hình thức vi phạm khác như vi phạm công suất, vi phạm số hộ, chậm trả tiền điện, tự ý di dời công tơ, làm hỏng hệ thống đo đếm… Theo đó, số tiền bồi thường thu được từ các hình thức vi phạm sử dụng điện năm 2022 cụ thể là Trộm cắp điện: 50,8 triệu đồng; Vi phạm giá bán điện: 1.354,8 triệu đồng; Vi phạm công suất: 1,6 triệu đồng; Vi phạm khác: 104,3 triệu đồng. Điện lực Đồng Hới và Điện lực Bố Trạch là 2 đơn vị phát hiện và xử lý nhiều vụ VPSDĐ nhất Công ty, lần lượt phát hiện được 532 vụ (chiếm 36,2%), 377 vụ (chiếm 25,6%).

Anh Đinh Văn Hùng, Tổ trưởng tổ KTGSMBĐ - Điện lực Bố Trạch cho biết: “Số vụ vi phạm sử dụng điện đã giảm dần qua các năm nhờ sự quản lý chặt chẽ và ngăn chặn kịp thời của ngành Điện. Trong năm 2022, Điện lực Bố Trạch đã phát hiện và xử lý hơn 337 trường hợp vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 330 triệu đồng và đã tham mưu với UBND các cấp xử lý 09 trường hợp vi phạm trộm cắp điện”. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các Điện lực trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý khách hàng VPSDĐ. Ông Trần Xuân Công- Phó giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng; tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện; khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có. Bên cạnh đó, PC Quảng Bình sẽ tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp với việc treo panô, dán áp phích....”
 

Hương Nguyên