Phòng Giao dịch khách hàng PC Quảng Nam.
Điều này cho thấy, sự phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Nam sau 20 năm có sự tham gia của Điện lực Quảng Nam với vai trò xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật “điện, đường, trường, trạm” và tiên phong trong việc “điện đi trước một bước”.
Đến năm 2016, sản lượng điện thương phẩm của Điện lực Quảng Nam đã đạt mức 1,5 tỷ kWh, tăng 16 lần so lúc chia tách từ Điện lực Quảng Nam – Đà Nẵng. Để cung ứng được sản lượng điện trên, đòi hỏi ngành Điện phải đầu tư hạ tầng, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới hệ thống điện với khối lượng khá lớn, cũng như tổ chức bộ máy hoạt động tương thích.
Nỗ lực vượt gian khó
Những ngày đầu mới chia tách, nơi làm việc, chỗ ăn ở của Điện lực ban đầu tại Tam Kỳ đều tạm bợ. Ngoài các chi nhánh trên địa bàn, thì bộ máy Điện lực mới chỉ có 3 phòng. CBCNV tại khu văn phòng đa số là từ Đà Nẵng vào, ăn ở, sinh hoạt tập thể, trừ một số ít đang ở tại Tam Kỳ. Anh em cùng ăn ở tập thể, nên rất gắn bó và tập trung đáp ứng nhu cầu công việc bề bộn mà không kể giờ giấc.
Ban đầu hệ thống cung cấp điện phân tán, ngoài các thủy điện nhỏ lẻ, thì chỉ được cấp điện qua TBA 110kV ở Tam Kỳ. Có thể hình dung, sau khi chia tách hệ thống điện phân phối cho Quảng Nam như “sao chổi” có phần đầu đã nằm lại Đà Nẵng. Từ hệ thống điện còn tạm bợ, cung cấp điện chưa đủ và chất lượng còn nhiều yếu kém, Điện lực Quảng Nam xác định cần “từng bước cấp điện tốt hơn”, nên đã phối hợp với địa phương bắt tay ngay vào quy hoạch lại hệ thống điện trên địa bàn tỉnh và tìm các dự án đầu tư cải tạo nâng cấp lưới điện theo từng khu vực và có trọng điểm.
Việc triển khai đầu tư xây dựng hệ thống điện được triển khai tích cực, ngoài kế hoạch hàng năm, còn có các dự án lớn như: OPEC1-2, RE 1-2, ADB, JIBIC, KfW… đã từng bước cải thiện rõ nét việc cung cấp điện và đáp ứng kịp thời nhu cầu dùng điện của địa phương. Hệ thống điện từng bước được kết nối lại trên địa bàn, khắc phục tình trạng rời rạc ban đầu chia tách; liên kết với khu vực và lan tỏa khắp tỉnh để phục vụ và khai thác tiềm năng của địa phương. Qua đó, đã thể hiện được vai trò “đi trước” của ngành Điện.
Đến nay, Quảng Nam đã có 11 TBA 110kV và một số nguồn thủy điện bổ sung. Hơn 7.000km lưới phân phối vươn đến tận vùng sâu, vùng xa để cấp cho hơn 375 ngàn hộ dùng điện với chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn so với các khu vực tương quan. Từ 6 huyện và 137.000 hộ “trắng điện” khi chia tách, cuối năm 2016 đã có hơn 98% số xã và số hộ dân có điện, đây là một nỗ lực lớn của ngành Điện trong nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó cấp điện cho miền núi chủ yếu là công ích.
Nếu xem việc “gánh điện lên non”, như đồng chí Arất Típ - Bí thư Huyện ủy Tây Giang ví von khi đón dòng điện đưa lên trung tâm huyện Tây Giang đã làm cho miền núi bớt hoang vu hơn, thì việc cấp điện cho các nhà đầu tư tại các Khu/Cụm Công nghiệp cũng không thể trì hoãn vì nhu cầu sản xuất và phát triển. Từ các hộ dùng điện là người dân vùng núi mỗi tháng vài chục kWh, đến nhiều khách hàng sử dụng hàng triệu kWh điện mỗi tháng, như: Gạch Đồng Tâm, Gạch Prime, Giày Riker, Ô tô Trường Hải, Xi măng Thạnh Mỹ… đều rất hài lòng với việc cấp điện kịp thời và chăm sóc tận tình của Điện lực Quảng Nam.
Kết quả cho thấy, Điện lực Quảng Nam đã tham gia tích cực giải 2 bài toán “xóa đói giảm nghèo và chuyển dịch cơ cấu kinh tế”, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế của Quảng Nam như chủ trương địa phương đã đề ra. Trong đó, có cơ chế thúc đẩy Công nghiệp phát triển.
Khởi đầu công nghiệp Quảng Nam hầu như chưa có gì ngoài Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (KCN ĐN - ĐN) đang xây dựng dở dang và một vài cơ sở sản xuất trên địa bàn. Còn lưới điện khá khiêm tốn, chủ yếu là lưới điện nông thôn do các Hợp tác xã xây dựng và chủ trương chỉ đầu tư cấp điện đến chân hàng rào của KCN. Ngoài việc quy hoạch và đầu tư thì cần có chủ trương để phát triển công nghiệp của địa phương. Được sự thống nhất của lãnh đạo tỉnh, Điện lực Quảng Nam đề xuất với lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng công ty Điện lực miền Trung) cho xây dựng cấp điện đến hàng rào nhà đầu tư tại KCN ĐN-ĐN, thay vì cấp điện đến chân hàng rào KCN. Sau khi đánh giá hiệu quả, chủ trương này đã trở thành chủ trương chung của ngành cho các KCN/CCN khác và đây được xem là một trong các yếu tố thu hút đầu tư vào Quảng Nam.
Với thành công bước đầu của KCN ĐN-ĐN, Tỉnh ủy Quảng Nam có chủ trương chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế sang hướng công nghiệp. Đến nay đã có 7 KCN và gần 100 CCN đang hoạt động. Ngoài KCN ĐN-ĐN còn có những KCN như Bắc Chu Lai, Tam Thăng, Đông Quế Sơn… đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về với Quảng Nam và nhu cầu về cấp điện nhanh, kịp thời phải được đặt ra. Chính yêu cầu đó, Điện lực Quảng Nam đã bàn với Sở Công nghiệp bấy giờ, ban hành quy chế phối hợp về điện các cấp nhằm phân công rõ trách nhiệm các bên tham gia hỗ trợ nhà đầu tư và rút ngắn thời gian đầu tư cấp điện cho khách hàng. Và đây cũng là yếu tố giúp chỉ số cạnh tranh PCI của tỉnh đạt thứ hạng cao.
Ngoài ra, để phát triển kinh tế - xã hội miền núi, Điện lực Quảng Nam đã cung cấp điện các CCN tại các huyện để gia công chế biến nông sản khu vực; đồng thời, góp ý trong việc khai thác tiềm năng thủy điện trên hệ sông Thu Bồn - Vu Gia nằm ở phía Tây của tỉnh.
Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp PC Quảng Nam
Khi triển khai phương án chia tách Điện lực Quảng Nam từ Điện lực Quảng Nam -Đà Nẵng, lực lượng ban đầu mỏng và yếu, địa không lợi. Nên Điện lực Quảng Nam quan tâm ngay đến việc động viên nhau “an tâm-làm việc”, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dựng việc đánh giá hiệu quả công việc. Tinh thần học tập và nâng cao nghiệp vụ đã có được phong trào; hầu như cán bộ quản lý và cán bộ dự nguồn của Điện lực Quảng Nam đều có 2 bằng Đại học và được bồi dưỡng nghiệp vụ đầy đủ các chương trình quản trị mới.
Mặt khác, để nâng cao chất lượng về tác phong đạo đức và giao tiếp khách hàng, từ năm 2005, Văn hóa doanh nghiệp được Điện lực Quảng Nam xây dựng và phổ biến; được ghi nhận là đơn vị triển khai Văn hóa doanh nghiệp sớm trong ngành và địa phương.
Việc kết hợp với các đoàn thể trong triển khai nhiệm vụ chính trị là cung cấp điện đảm bảo và kíp thời cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương lên được đưa lên vị trí hàng đầu. Trong đó, công tác truyền thông nội bộ trong việc triển khai nhiệm vụ và Văn hóa doanh nghiệp được xem là nền tảng để ổn định Điện lực trong các năm qua. Qua đó, mục tiêu “ổn định và phát triển” cho đơn vị đã được khơi dậy trong mỗi con người Điện lực Quảng Nam và vừa là nhiệm vụ chính trị vừa phải là trăn trở của các cấp quản lý.
Nhờ có ổn định, cốt lõi là sự đoàn kết – thống nhất, mà Điện lực Quảng Nam đã có kế hoạch chủ động công tác từng quý/năm theo các chủ đề hàng năm, cả việc ứng phó với lũ lụt, để các cấp quản lý có thời gian lo toan cho phát triển.
Vai trò của cải tiến, cải cách thủ tục báo cáo, thống kê luôn được quan tâm, nên bình quân hàng năm có đến 30 sáng kiến cải tiến được công nhận. Công cụ quản lý mới, áp dụng công nghệ thông tin, ban hành các quy định quản lý nội bộ và thực hiện quản lý chất lượng theo ISO cũng được áp dụng khá sớm.
Điện lực Quảng Nam đã kiên trì thay đổi mình qua việc học hỏi các điều hay của các Điện lực bạn và “chắt chiu” cải thiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, cũng như chăm lo xây dựng phong trào CNVC và công tác an sinh xã hội. Từng bước nhỏ trong mục tiêu lâu dài, đã vun đắp và chắp cánh cho Điện lực Quảng Nam trở thành một Điện lực lớn, là đơn vị có thành tích trong TOP đầu của tỉnh và Tổng công ty Điện lực miền Trung. Đó là sự kiên trì và nổ lực không ngừng của tập thể CBCNV Điện lực Quảng Nam đã được đánh giá và công nhận.
20 năm nhìn lại, ai nấy đều mừng khi Công ty Điện lực Quảng Nam hôm nay đã trưởng thành và vững vàng sánh vai với các bè bạn; cũng như đã thay mặt ngành điện tham gia đóng góp tích cực cho phát triển KTXH của tỉnh Quảng Nam. Đó cũng là cơ sở vững chắc cho các bước tiếp của mục tiêu: Ổn định và phát triển bền vững.
Nguyễn Quang Vinh - Nguyên Giám đốc PC Quảng Nam