Nhận thông tin từ khách hàng, thông qua chương trình thu thập thông tin hiện trường, nhân viên Điện lực Sơn Hà nhanh chóng tiếp cận vị trí xảy ra sự cố về điện.
Bên cạnh đó, ngành điện còn chú trọng triển khai ứng dụng quản lý, thu thập thông tin hiện trường, tiếp cận, chăm sóc khách hàng tốt nhất.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi sắp hoàn thiện triển khai ứng dụng quản lý, thu thập thông tin hiện trường. Đây chính là công cụ hỗ trợ thực hiện vẽ sơ đồ lưới điện trên nền Google Map. Hệ thống thể hiện sự kết hợp giữa việc quản lý trạm, khách hàng trong công tác kinh doanh và quản lý kỹ thuật, cho phép hiển thị trực quan sơ đồ lưới điện của đơn vị đến từng trạm.
Các trạm biến áp, cột điện, công tơ của khách hàng đều được định vị tọa độ. Trên nền thông tin đó, người quản lý lưới điện có thể nhìn thấy đầy đủ thông tin về lưới điện và khách hàng mà không cần đến hiện trường. Ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, sử dụng hệ điều hành Android để thực hiện thu thập hình ảnh, thông tin khách hàng, mã số đo đếm, số cột, tọa độ cột, thông tin đo đếm một cách chính xác nhất.
Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã hoàn thành thu thập thông tin lưới điện hạ áp, bao gồm hình ảnh và tọa độ cột, trạm, vị trí DCU, Router, kết lưới. Vẽ sơ đồ lưới điện, hiển thị trên nền bản đồ Google Maps cho 2.648 trạm biến áp công cộng và chuyên dùng. Thu thập thông tin của khách hàng, chuẩn xác thông tin hiện có và thu thập mới thông tin vị trí, tọa độ, hình ảnh... hiển thị trên nền bản đồ Google Maps cho 84.566 cột điện, 299.000 công tơ của khách hàng.
Các đơn vị quản lý, vận hành có thể kết hợp dữ liệu vận hành thu thập để đề ra các phương thức vận hành lưới điện, giúp công nhân xác định chính xác vị trí của khách hàng trong thời gian ngắn với đầy đủ thông tin.
Công ty Điện lực Quảng Ngãi đang quản lý bán điện đến 360 nghìn khách hàng, chiếm 92% số hộ sử dụng điện. Với số lượng khách hàng lớn, địa bàn trải dài, rộng khắp từ thành thị, đến nông thôn, miền núi, nhiều khu vực không có số nhà, không có tên đường.
Tuy nhiên, hệ thống thu thập thông tin hiện trường đã giúp Công ty Điện lực Quảng Ngãi tìm đến với khách hàng để xử lý nhanh nhất các yêu cầu, nhất là sự cố về điện. Đồng thời, phục vụ tối ưu cho công tác quản lý, vận hành và kiểm tra, giám sát đối với khách hàng dùng điện.
Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết: Khi có nhu cầu, khách hàng gọi đến tổng đài 19001909 thông báo, thì bất kể ngày hay đêm, thông qua chương trình này, công nhân sẽ tiếp cận ngay với địa chỉ mà khách hàng yêu cầu một cách nhanh nhất.
Chương trình này được viết trên nền tảng tương thích và liên kết đồng bộ với các chương trình ứng dụng nội bộ đã áp dụng như CMIS, PMIS, dữ liệu số hóa hợp đồng. Kết hợp các ứng dụng hệ thống điện tử đo đếm từ xa, hệ thống đóng cắt tự động sẽ góp phần chuẩn hóa thông tin khách hàng cho lưới điện hạ thế và trung thế, làm cơ sở để hoàn thiện dần lưới điện thông minh ở Quảng Ngãi trong thời gian tới.