PC Quảng Ninh: Chủ động cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Thứ ba, 6/9/2022 | 14:27 GMT+7
Ngay từ đầu quý II/2022, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chủ động triển khai các phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết.
Điện lực Hải Hà kiểm tra phát quang hành lang tuyến đường dây 22kV để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.
 
Nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất trong công tác cấp điện, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo các Điện lực địa phương tổng kiểm tra, rà soát các vị trị cột điện, đường dây tại các khu vực xung yếu, dễ có khả năng sạt lở, ngập úng; rà soát, kịp thời phát hiện, khắc phục những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới để vừa đáp ứng việc cung ứng điện năng, vừa tăng cường hệ thống điện trong thời điểm thiên tai. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế dự phòng, phương tiện đi lại, thông tin liên lạc để kịp thời xử lý nếu có sự cố và bố trí lực lượng ứng trực 24/24h để cấp điện trở lại một cách an toàn cho người dân trong thời gian sớm nhất.
 
Trong quá trình triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, Công ty cũng tăng cường rà soát phương thức kết lưới trung thế 22kV để sẵn sàng chuyển đổi phương thức vận hành khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố. Các đơn vị điện lực địa phương cũng đã tiến hành phát quang hành lang lưới điện ngay trước thời điểm diễn ra mưa bão; hoàn tất diễn tập công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn theo đặc thù của từng địa phương; diễn tập xử lý sự cố với nhiều tình huống giả định cụ thể, sát thực tế để các điện lực nâng cao khả năng ứng phó, khôi phục cấp điện nhanh nhất và bảo đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.
 
Ngoài ra, các điện lực địa phương cũng luôn đảm bảo sẵn sàng cho công tác phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng”. Ngay khi biết tin các cơn bão có khả năng ảnh hưởng đến Quảng Ninh, các đơn vị đã lập tức phân công trực lãnh đạo và bố trí ứng trực 100% quân số đơn vị phòng chống bão; tổ chức nắm bắt tình hình vận hành lưới điện, phân đoạn cô lập sự cố, đóng mạch vòng; lên phương án giải quyết khu vực hệ thống lưới điện có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh, các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn, đơn vị bạn để nắm bắt tình hình và ứng cứu khi cần thiết. 
 
Với sự chủ động và lên kế hoạch từ sớm nên đến nay, mặc dù Quảng Ninh cũng đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các cơn bão, nhưng việc cấp điện cho người dân vẫn đảm bảo an toàn, ổn định. Điển hình là cơn bão số 3 xảy ra vào ngày 24-25/8 vừa qua, mưa lớn kéo dài đã khiến cho nhiều địa phương bị ngập sâu trong nước, nhiều khu vực bị sạt lở, gẫy đổ cây xanh, cột điện.
Điện lực Tiên Yên tổ chức khắc phục sự cố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
 
Riêng với lưới điện toàn tỉnh, cơn bão số 3 gây sự cố cho 35 đường dây, đoạn đường dây trung áp và làm gián đoạn cung cấp điện cho gần 9.000 khách hàng, tập trung chủ yếu ở khu vực miền Đông, bao gồm các địa phương: Móng Cái, Hải Hà, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ, Vân Đồn, Cô Tô. Ngay sau khi ngớt mưa, Điện lực các địa phương này đã nỗ lực khẩn trương khắc phục sự cố theo phương châm “nước rút đến đâu kiểm tra, khắc phục và đóng điện đến đó”. 
 
Do đó, đến tối ngày 26/8, về cơ bản, điện lực các địa phương ở khu vực phía đông đã hoàn thành việc sửa chữa và khắc phục sự cố, như: Thay thế xà, sứ, dựng lại các cột bị nghiêng và thay đổi phương thức để nhanh chóng cấp điện trở lại; lập các phương án để thay thế các vị trí cột bị gẫy đổ, cải tạo các khoảng cột vượt sông để đảm bảo cấp điện ổn định.
Công nhân Điện lực TP Hạ Long kiểm tra tình trạng vận hành của các trạm biến áp.
 
Hay như tại TP Hạ Long, cơn bão số 3 đã gây sạt lở và làm đổ cột điện của đường dây 22kV Đồng Sơn gây mất điện 11 trạm biến áp, 2 khách hàng trạm chuyên dùng là Công ty Bài Thơ và Trường THPT Hoành Bồ. Sau khi tiếp cận hiện trường nhận thấy vị trí cột bị đổ nằm giữa quả đồi cao gây khó khăn cho việc khắc phục, Điện lực TP Hạ Long đã huy động nhân lực để mở một con đường đưa vật tư và thiết bị, tổ chức thi công theo nhiều mũi, nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân trong xã Đồng Sơn. Đến 17h00’ ngày 27/8, đường dây 22kV 475-Đồng Sơn đã được cấp điện trở lại an toàn, ổn định trước sự mong đợi của người dân trong xã. Tính đến hết ngày 27/8, đơn vị cũng đã khắc phục xong hoàn toàn các sự cố, cấp điện lại toàn bộ cho các hộ dân và khách hàng trên địa bàn TP Hạ Long.
 
Riêng tại khu vực đảo Trần (huyện Cô Tô), vì sóng biển dâng cao, sáng 28/8, sau khi bố trí được phương tiện, Điện lực Hải Hà đã tổ chức cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng trên đảo trong buổi sáng cùng ngày.
 
Được biết, năm 2022 là chu kỳ khí hậu La Nina tác động đến toàn cầu, nguy cơ xuất hiện các cơn bão có thể dồn dập cuối năm, trong đó những cơn bão mạnh, dị thường, trái quy luật. Do đó, trên quan điểm phòng hơn chống, trong những tháng cuối năm, Công ty Điện lực Quảng Ninh sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm từ cơn bão số 3, để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa trong việc ứng phó với thiên tai, bão lũ.
 
Theo: Báo Quảng Ninh