Trạm biến áp Đông Mai (TX Quảng Yên), một trong 3 trạm 110kV không người trực trên địa bàn tỉnh.
Qua đó góp phần thúc đẩy Quảng Ninh về đích sớm trong quá trình xây dựng một thành phố thông minh.
Trước đó, để chuẩn bị cho Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động hiệu quả, tháng 11/2019, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã hoàn tất việc xây mới, cải tạo 3 trạm biến áp 110kV là: Đông Mai (TX Quảng Yên), Cẩm Phả 2, Khe Chàm. Đây là những trạm biến áp 110kV có nhiều tính năng hiện đại theo tiêu chí, trạm biến áp không người trực như: Có 2 bộ ắc quy làm việc theo chế độ luân phiên, hệ thống điện tự dùng, hệ thống điều khiển, hệ thống camera giám sát an ninh, giám sát thao tác và hệ thống báo cháy, báo khói, PCCC tự động. Đồng thời, đội ngũ điều độ viên kiêm trưởng kíp Trung tâm Điều khiển xa, các kỹ sư vận hành Trung tâm và trạm đều được tổ chức đào tạo, kiểm tra, cấp chứng nhận vận hành tại Trung tâm Điều độ Quốc gia để đáp ứng đúng yêu cầu.
Sau khi hoàn tất các điều kiện chuẩn bị cần thiết, ngày 27/12/2019, Trung tâm Điều khiển xa Quảng Ninh đã chính thức được kết nối vận hành, với 3 trạm biến áp 110kV không người trực vào Trung tâm Hệ thống điện miền Bắc. Dự kiến trong năm 2020, công ty sẽ tiếp tục cải tạo, xây mới để đưa thêm 6 trạm biến áp 110kV không người trực vào vận hành, đảm bảo có 50% trạm biến áp 110kV trên địa bàn toàn tỉnh hoạt động theo tiêu chí này. Ngoài việc đưa vào vận hành trạm biến áp 110kV không người trực, hiện Trung tâm Điều khiển xa cũng đang điều khiển xa 86/118 máy cắt recloser trên lưới trung áp.
Nếu như trước đây, khi xảy ra sự cố trên lưới điện, ít nhất 2 công nhân sẽ phải trực tiếp đến hiện trường để tìm nguyên nhân, tổ chức khắc phục sự cố và thực hiện thao tác đóng cắt trên thiết bị. Giả sử nếu các xã Đồng Lâm, Kỳ Thượng (TP Hạ Long) bị mất điện, thì việc cấp điện trở lại cho người dân cũng mất ít nhất từ 1-2 giờ đồng hồ, do hiện trường xa, chưa kể thời gian để khoanh vùng và khắc phục sự cố.
Tuy nhiên, với việc đầu tư các trang thiết bị hiện đại, tự động được lắp đặt trên lưới điện, việc thao tác cô lập, xử lý sự cố được thực hiện ngay tại Trung tâm Điều khiển xa, và chỉ sau 5-10 phút sẽ cấp điện trở lại, hoặc thực hiện việc chuyển tải để khu vực bị mất điện được hạn chế tối đa. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa gió, việc thao tác đóng cắt điện từ xa vẫn được diễn ra bình thường, mà không phải chờ đợi như trước.
Điện lực Quảng Yên áp dụng công nghệ hotline trong việc lắp đặt các bộ chống sét thông minh.
Để nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện, vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Ninh cũng đã lắp đặt bộ chỉ báo sự cố trên đường dây điện trung thế. Với bộ chỉ báo này, các sự cố trên đường dây sẽ được báo hiệu bằng ánh sáng nên có thể quan sát bằng mắt thường, trong mọi điều kiện thời tiết (cả đêm lẫn ngày). Đồng thời, phát tín hiệu về máy chủ ở Trung tâm Điều khiển xa của Phòng Điều độ, các đơn vị quản lý vận hành bằng SMS và hiển thị trên bản đồ số. Từ đó nhân viên vận hành dễ dàng phát hiện và xác định điểm sự cố để xử lý trong thời gian nhanh nhất.
Nhằm mang đến hiệu quả và lợi ích nhất cho khách hàng, công ty cũng đã tăng cường triển khai công tác hotline trên lưới điện (thực hiện các công việc ngay trên đường dây đang mang điện). Thống kê năm 2019, công ty đã tiến hành 86 lần thực hiện sửa chữa, đấu nối hotline, 40 lần vệ sinh cách điện hotline tại các trạm biến áp 110kV, rửa sứ hotline 366 vị trí cột trung thế. Việc triển khai công nghệ sửa chữa điện hotline đã không gây gián đoạn cung cấp điện, đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ khách hàng, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng, các khu công nghiệp, các khách hàng sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Thanh Tĩnh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định: Với mục tiêu đưa công ty lọt vào tốp 10 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, năm 2020, công ty sẽ tiếp tục triển khai, ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển lưới điện theo mô hình lưới điện thông minh. Từ đó, không chỉ tối ưu hóa công tác quản lý, chi phí vận hành lưới điện mà còn mang đến hiệu quả và lợi ích cao nhất cho khách hàng.
Link gốc