EVNHANOI thử nghiệm hạ tầng đo đếm sử dụng công tơ điện tử thông minh (AMI) tại Khu đô thị Starlake – Tây Hồ Tây.
Khu đô thị Starlake - Tây Hồ Tây là nơi Chính phủ sẽ đặt 8 bộ ban ngành, khu khách sạn 6 sao, trường học quốc tế, đại siêu thị, trung tâm thương mại, toà tháp văn phòng hạng A, khu liên hợp thể thao, khu chung cư, biệt thự, liền kề, shophouse … Khách hàng sẽ là đối tượng thu nhập cao, có nhiều yêu cầu về các dịch vụ cao cấp từ hạ tầng cho đến các tiện ích và dịch vụ gia tăng. Sản phẩm dịch vụ điện chất lượng cao kết hợp với các sản phẩm dịch vụ cao cấp khác của Khu đô thị sẽ tạo nên một khu Đô thị thông minh bắt nhịp với xu hướng phát triển hiện nay.
Việc triển khai thử nghiệm hạ tầng đo đếm tiên tiến (AMI) sử dụng công tơ điện tử thông minh ở Khu đô thị Starlake - Tây Hồ Tây tại Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm là tiền đề để triển khai dự án vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và phát triển sang các Khu đô thị khác, các Công ty Điện lực khác trên địa bàn Thủ đô.
Công tơ sử dụng module công nghệ truyền số liệu thông minh (Hybrid communication), có thể sử dụng 2 trong số các công nghệ: RF/PLC/RS485/Lora để truyền dữ liệu từ công tơ về Smart HES thông qua DCU hoặc modem 4G/5G. Bên cạnh đó, công tơ thông minh còn có các chức năng như : Đo lường cơ bản và giao thức truyền thông của công tơ; Đo đếm riêng biệt từng pha, tự xác định pha cấp điện, tự động chốt chỉ số hàng ngày vào lúc 0h; Tự chẩn đoán, tự cảnh báo khi bị lỗi đo đếm, cảnh báo mất an toàn điện, cảnh báo vi phạm sử dụng điện; Đóng cắt điện khẩn cấp đảm bảo an toàn điện, cứu hỏa; Phát hiện vi phạm sử dụng điện; Công tơ trả tiền trước (prepaid): được quản lý trên Hệ thống quản lý công tơ Smart Prepaid (mã nạp từ xa)…
EVNHANOI đang dần hiện đại hóa hệ thống đo đếm phát triển lên một tầm mới, bắt kịp với xu hướng công nghệ trên thế giới. Nguồn dữ liệu thu thập chi tiết, nhiều thông tin, kết quả phân tích dữ liệu mang lại nhiều ứng dụng cho công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng và phục vụ công tác vận hành lưới điện. Công tác quản lý chặt chẽ, chi tiết, dễ dàng, nhanh chóng ra quyết định để xử lý kịp thời các trường hợp sự cố, mất kết nối, chỉ số tổn thất, vi phạm sử dụng điện… Từ đó chủ động chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của EVNHANOI. Bổ sung thêm các hình thức kinh doanh mới phù hợp với nhu cầu của thị trường, bổ sung thêm 1 kênh giao tiếp miễn phí với khách hàng.
Khách hàng sẽ có thêm lựa chọn về hình thức mua bán điện phù hợp với nhu cầu, thu nhập và hoàn cảnh của khách hàng. Được trao quyền và được cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về sử dụng điện, dữ liệu cung cấp được cập nhật liên tục thông qua đa phương tiện như zalo, email, web/app, thiết bị hiển thị dữ liệu trong nhà... Khách hàng dễ dàng đánh giá sự hài lòng trong quá trình sử dụng dịch vụ điện của EVNHANOI. Việc sử dụng điện của khách hàng sẽ đảm bảo an toàn, liên tục, tin cậy và đảm bảo chất lượng.
Dự án thử nghiệm hạ tầng đo đếm sử dụng công tơ điện tử thông minh (AMI) tại Khu đô thị Starlake tạo sự đột phá trong việc đo đếm điện năng cũng như thu thập dữ liệu sẽ mở ra các dịch vụ kinh doanh điện mới. Đồng thời phát triển các công cụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng, nghiệp vụ kinh doanh, xử lý sự cố tại hiện trường và cung cấp dữ liệu phục vụ công tác quản lý kỹ thuật vận hành. Đây là một mảnh ghép trong việc phát triển hệ thống lưới điện thông minh theo đúng chủ trương của Chính phủ.