Tin trong nước

PC Yên Bái: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện

Thứ năm, 9/2/2023 | 16:44 GMT+7
Năm 2022, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) chỉ đạo và tăng cường công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). 

Cán bộ phòng KTGSMBĐ tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng điện theo kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm 2023 tại Thị trấn Mù Cang Chải.

Những năm qua, công tác KTGSMBĐ luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định. Tuy nhiên, việc trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu vẫn xảy ra gây mất an toàn điện và tổn thất điện năng. Vì vậy việc kiểm tra là rất quan trọng và được thực hiện ở nhiều phương thức như định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời phát hiện những bất thường trong sử dụng điện của khách hàng. Khi phát hiện phải có biện pháp kiên quyết xử lý nhằm truy thu sản lượng điện và tiền điện theo đúng quy định, những trường hợp cần phải đề nghị xử phạt hành chính được chuyển đến chính quyền địa phương cũng như Sở Công Thương tỉnh theo thẩm quyền.

Cụ thể, năm 2022, toàn Công ty đã tiến hành kiểm tra được 70.121 lượt khách hàng, chiếm 28,53% so với tổng số khách hàng sử dụng điện; xử lý 285 trường hợp vi phạm sử dụng điện, trong đó có 2 trường hợp vi phạm công suất giờ cao điểm, 186 trường hợp vi phạm mục đích sử dụng điện do sai giá quy định, 96 trường hợp vi phạm số hộ định mức sử dụng điện và 1 trường hợp trộm cắp điện. Số tiền truy thu, bồi thường do sai giá bán điện (giá bán và số hộ định mức sử dụng điện) là trên 700 triệu đồng bằng 724% so với năm 2021 cùng với đó đã làm tăng giá bán lũy kế hết tháng 12/2022 là 0,61 đồng/kWh.

Thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động hệ thống bù của khách hàng tại Khu du lịch huyện Mù Cang Chải.

Trong năm qua, bên cạnh việc lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, bám sát kế hoạch triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, Công ty còn thực hiện tốt cơ chế khuyến khích và khen thưởng trong công tác KTGSMBĐ và thưởng - phạt rõ ràng giữa các đơn vị và trong từng giai đoạn cụ thể cũng như các hình thức như thưởng điểm KPI hàng tháng với tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công ty thành lập ban chỉ đạo xử lý vi phạm sử dụng điện, xây dựng quy trình nghiệp vụ kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện theo quy chuẩn ISO 9001: 2015. Đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kiến thức cơ bản trong công tác kiểm tra sử dụng điện cho các đối tượng là Trưởng phòng Kinh doanh, Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ, lực lượng kiểm tra viên Điện lực; đặc biệt là phổ biến một số kinh nghiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm…

Công ty tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện ban ngày lẫn ban đêm, tập trung các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng TBA chuyên dùng, TBA có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng… Nhờ thực hiện tốt quy chế phối hợp liên ngành giữa Công ty Điện lực và công an tỉnh, hệ thống lưới điện và tài sản của Công ty được tăng cường bảo vệ, đặc biệt là các vụ việc trộm cắp, gây mất an toàn đối với lưới điện được xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Ông Nguyễn Trung Hòa - Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện PC Yên Bái cho biết, đơn vị đã và đang không ngừng nỗ lực để ngày càng nâng cao chất lượng về kinh doanh và dịch vụ khách hàng, điều này đòi hỏi những người làm công tác KTGSMBĐ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong kiểm tra để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

PC Yên Bái hiện có 6 Điện lực đang quản lý mua, bán điện trên địa bàn tỉnh gồm 9 huyện, thị và Thành phố, với 6.888 km2 có địa hình khá phức tạp đồi núi hiểm trở, sông hồ ngăn cách, có điểm từ Điện lực đến địa điểm mua điện của khách hàng tới 200 km, đi lại khó khăn nhất là vào mùa mưa bão và băng tuyết. Hiện Công ty đang quản lý và bán điện trực tiếp cho 245.807 khách hàng, trong đó 222.531 khách hàng sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt; 22.825 khách hàng sử dụng điện vào mục đích ngoài sinh hoạt và 5.393 khách hàng có hộ dùng chung.

Mai Ngọc Lương