Phát triển điện mặt trời trên mái nhà tại Kiên Giang

Thứ năm, 26/9/2019 | 15:29 GMT+7
Công ty Điện lực Kiên Giang đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn lắp đặt điện mặt trời mái nhà thuận lợi.

 
Mặc dù chi phí ban đầu cho việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà khá cao, nhưng nhiều người dân ở Kiên Giang vẫn sẵn sàng đầu tư để vừa có điện sử dụng, vừa bán điện dư cho ngành Điện, xem đây là phương pháp hữu hiệu trong sinh hoạt và sản xuất. Tính đến tháng 9/2019 đã có 318 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà tăng gấp 13 lần so với năm 2018. Sản lượng điện phát lên lưới đạt gần 280.000 kWh. 
 
Hệ thống điện mặt trời mái nhà của gia đình chị Đoàn Hồng An ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang có công suất 5 kWp, mỗi ngày sản xuất được trung bình 20 kWh điện; chi phí lắp đặt hơn 90 triệu đồng. Với hệ thống này, mỗi tháng gia đình chị An tiết kiệm được 60% tiền điện, lượng điện dư bán cho ngành Điện thu được khoảng 800 ngàn đồng.
 
Chị cho biết, “mặc dù chi phí đầu tư hơi cao, nhưng việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà rất hiệu quả. Lúc trước, mỗi tháng gia đình phải trả 700 ngàn - 800 ngàn tiền điện. Sau khi sử dụng điện mặt trời, tiền điện giảm chỉ còn 200 ngàn - 300 ngàn. Điện dư bán cho ngành Điện được 700 ngàn - 800 ngàn. Hiệu quả rất cao.”
 
Gia đình anh Hồ Thái Tâm, ngụ tại TP. Rạch Giá lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có công suất 3 kWp. Sau 1 năm sử dụng, mỗi tháng gia đình anh tiết kiệm được 1 triệu đồng tiền điện và thu về 500 ngàn tiền điện dư bán lại cho ngành Điện. Anh cho biết, “qua 1 năm sử dụng điện mặt trời mái nhà, hiệu quả mang lại rất cao, vừa tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, vừa mang lại giá trị kinh tế. Chắc chắn, trong thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống điện mặt trời mái nhà”.
 
Để tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp trong việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà, Công ty Điện lực Kiên Giang đã đơn giản hóa các thủ tục, gắn miễn phí công tơ điện 2 chiều và ký hợp đồng mua điện với người dân... Hàng tháng Điện lực chốt chỉ số điện mặt trời phát lên lưới từ công tơ 2 chiều để xuất hóa đơn và thanh toán tiền cho khách hàng. 
 
Anh Lâm Tịch Lái - Điện Lực TP. Rạch Giá cho biết, khi khách hàng có yêu cầu bán điện, Điện lực sẽ tổ chức khảo sát, lắp đặt công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua điện.
 
Công ty Điện lực Kiên Giang đã tổ chức đào tạo tư vấn viên điện mặt trời mái nhà cho các tổ chức đoàn thể, đội ngũ dịch vụ bán lẻ điện năng trên địa bàn. Thực hiện dán pano quảng bá điện mặt trời mái nhà tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, các khu chợ, bệnh viện, bến xe -những nơi tập trung đông người để thông tin đến người dân. 
 
Đối với các hộ gia đình, nếu lắp hệ thống điện mặt trời mái nhà công suất 5 kWp, mỗi tháng sản xuất được khoảng 600 kWh và một năm là 7.200 kWh, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu điện sinh hoạt gia đình và lượng điện dư sẽ bán cho ngành Điện. 
 
Anh Cao Hoàng Đông - Huyện Giồng Riềng cho biết, "sau khi tham gia lớp đào tạo tư vấn viên điện mặt trời mái nhà do Điện lực tổ chức, trước mắt tôi sẽ lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà công suất 5kWp cho gia đình sử dụng; đồng thời tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, hàng xóm nghiên cứu, đầu tư lắp đặt".
 
Có thể thấy việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, nhiều người dân, doanh nghiệp vẫn băn khoăn khi quyết định lắp đặt. Do đó Công ty Điện lực Kiên Giang tiếp tục tuyên truyền, tư vấn để người dân và doanh nghiệp yên tâm đầu tư, khai thác nguồn điện sạch từ năng lượng mặt trời. 
Mai Hoa/Icon.com.vn