Tin trong nước

Phòng chống cháy nổ do chập điện

Thứ năm, 29/8/2024 | 14:40 GMT+7
Chập điện là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua. Để hạn chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ do chập điện, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã và đang tích cực tuyên truyền đến khách hàng về các giải pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả và ổn định.

Nhân viên PC Thái Nguyên tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng - ông Hoàng Kim Tiến (ở phường Chùa Hang, TP. Thái Nguyên) cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả. 

Hiện, PC Thái Nguyên có trên 409.000 khách hàng. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng cửa”, từ tháng 7 đến nay, nhân viên của PC Thái Nguyên tăng cường đến tận các khách hàng để kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất, góp phần hạn chế cháy, nổ do điện gây ra.

Anh Lê Tiến An, chủ một nhà trọ ở phường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), cho biết: Ngoài việc trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định, gia đình tôi thường xuyên kiểm tra dây điện và thiết bị điện trong nhà, tắt thiết bị điện khi không sử dụng, rút phích cắm điện để tránh nguy cơ chập điện, gây cháy; không lắp đặt các thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt, ngập nước, không để trang thiết bị điện phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy nổ…

Còn bà Lê Thị Hiệp - tiểu thương kinh doanh tại chợ Ba Hàng, TP. Phổ Yên, chia sẻ: Được công nhân ngành Điện tuyên truyền và hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tôi đã thực hiện một số biện pháp như: Không kéo dây lắp thêm thiết bị điện trong kiot, không chất đồ đạc đè lên dây điện, không để các chất dễ cháy gần thiết bị điện; khi nghỉ bán, ra về thì cúp điện cầu dao tổng của kiot; thường xuyên kiểm tra dây dẫn, thiết bị điện xem có bị hở, tróc vỏ, chạm chập hay không.

Nhân viên ngành Điện tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy, nổ. 

Cùng với tuyên truyền trực tiếp, PC Thái Nguyên cũng lồng ghép hướng dẫn, chia sẻ các thông tin, khuyến cáo phòng chống cháy nổ về điện trong quá trình thực hiện các dịch vụ điện với khách hàng; phối hợp với chính quyền địa phương phát thông tin tuyên truyền và tăng tần suất trên hệ thống loa phát thanh phường, xã các nội dung về khuyến cáo phòng chống cháy, nổ về điện.

Công ty cũng kết hợp nhiều hình thức, tuyên truyền hình ảnh sinh động về phòng chống cháy, nổ trong sử dụng điện trên các nền tảng mạng xã hội, trang tin điện tử, qua ứng dụng EVNCPC CSKH, các nhóm Zalo tại các địa phương…

Mặc dù đã được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo rất nhiều về mất an toàn trong sử dụng điện nhưng vẫn còn không ít người dân chủ quan, lơ là trong sử dụng điện, đặc biệt là các hộ gia đình vừa ở vừa kết hợp kinh doanh, bán hàng; nhà ở xuống cấp; nhà ở cơi nới thành các phòng trọ; các khu vực chợ dân sinh…

Anh Lê Duy Long, nhân viên Điện lực Đồng Hỷ, chia sẻ: Hỏa hoạn nghiêm trọng rất dễ xảy ra chỉ từ những nguyên nhân rất nhỏ, đó là sự chủ quan, lờ là và bất cẩn trong sử dụng các thiết bị điện sinh hoạt.

Nhằm ngăn ngừa cháy, nổ do điện gây ra trong sử dụng điện, theo ông Dương Ngô Quý, Trưởng Phòng Kinh doanh (PC Thái Nguyên): Thời gian tới, ngành Điện sẽ tăng cường tuyên truyền đến khách hàng về sử dụng tiết kiệm điện, an toàn; quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của khách hàng sử dụng điện trong hợp đồng mua bán điện; hướng dẫn khách hàng cài đặt APP CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Đặc biệt, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp mua bán điện vi phạm các điều khoản trong hợp đồng mua bán điện, sử dụng điện sai mục đích nhằm hạn chế tới mức thấp nhất các nguy cơ cháy nổ do điện. 

Cùng với sự nỗ lực của ngành Điện cũng rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền trong công tác quản lý nhà nước về phòng chống cháy, nổ; mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, ý thức trong việc sử dụng điện, tự giác chấp hành pháp luật trong phòng cháy, chữa cháy, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ, tự bảo vệ chính mình và gia đình.

Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ cháy (tăng 36 vụ so với cùng kỳ năm trước) làm 2 người chết, thiệt hại về tài sản trên 1,7 tỷ đồng; 1 vụ nổ làm 1 người bị chết, 2 người bị thương.

Link gốc

 

Theo: Báo Thái Nguyên