Tiết kiệm điện

Quảng Bình: Đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Thứ năm, 23/5/2024 | 14:23 GMT+7
Các đơn vị, sở ngành chuyên môn của tỉnh Quảng Bình cùng chung tay xây dựng phương án, kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm trong năm 2024.

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Nhiều chương trình, kế hoạch cung ứng và tiết kiệm điện

Năm 2024 dự báo là năm khó khăn về nguồn điện, đặc biệt là các tháng mùa khô. Vì vậy, việc sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng vào thời gian cao điểm hè của các doanh nghiệp, cơ quan công sở và các hộ gia đình là vô cùng cần thiết.

Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho hay, “Công tác cung ứng điện năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Bình đã có các báo cáo đến chính quyền địa phương, UBND tỉnh, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về những khó khăn trong cung ứng điện năm 2024, đặc biệt các tháng mùa khô. UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã rất quan tâm đến công tác cung ứng điện và từ đầu năm đến nay có 6 văn bản chỉ đạo liên quan cung ứng điện, tiết kiệm điện”.

Theo đó, đối với công tác tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tiến hành ký cam kết tiết kiệm điện đối với khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng đối với 31.033 khách hàng, sản lượng cam kết tiết kiệm được là 18,47 triệu kWh.

Ngoài ra, đối với khách hàng sinh hoạt có sản lượng từ 200kWh/tháng trở lên: PC Quảng Bình đã tham mưu và Sở Công Thương đã có văn bản phát động phong trào “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024”.

Ông Trần Xuân Công cho biết, “với sự nỗ lực của Công ty Điện lực Quảng Bình, sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND tỉnh, Sở Công Thương và chính quyền các cấp, sự chung tay hưởng ứng của khách hàng, 4 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Bình đã đảm bảo cấp đủ điện cho sinh hoạt sản xuất kinh doanh của nhân dân và góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, đồng thời toàn tỉnh đã tiết kiệm được 7,6 triệu kWh đạt 2,17% so với tổng lượng điện thương phẩm”.

Ông Nguyễn Việt Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình cho hay, “Sở Công Thương đã có thông báo phát động chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện” trên địa bàn tỉnh năm 2024, nhằm góp phần đảm bảo cung ứng điện ổn định an toàn phục vụ phát triển kinh tế xã hội - an ninh quốc phòng. Giúp các hộ gia đình có lối sống xanh sạch văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn hiệu quả tiết kiệm và bảo vệ môi trường; tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức trong việc tiết kiệm điện với khách hàng và hộ gia đình”.

Ý nghĩa từ cuộc thi tiết kiệm điện

Nhằm khuyến khích, lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện (TKĐ) giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” trên toàn tỉnh.

Chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” được triển khai từ tháng 4/2024 đến hết tháng 7/2024. Có 88.384 các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt, có mức tiêu thụ điện các tháng 4, 5, 6 và 7 của năm 2023 từ 200kWh trở lên được lựa chọn tham gia cuộc thi. Để đoạt giải, các gia đình có tổng sản lượng điện sử dụng từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2024 giảm tối thiểu 5% so với cùng kỳ năm trước.


Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại một cơ sở sản xuất.

Chương trình được Sở Công Thương và Công ty Điện lực Quảng Bình tổng kết và trao giải và giấy chứng nhận “Hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2024” cho 150 hộ có gia đình có tỉ lệ điện năng tiết kiệm cao nhất. Tổng giá trị giải thưởng là 30 triệu đồng. Đây là chương trình góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về sử dụng điện của người dân theo hướng tiết kiệm hơn, hợp lý hơn; phổ biến và lan tỏa các mô hình, sáng kiến trong việc thực hành tiết kiệm điện đạt hiệu quả của các hộ gia đình.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Bình cũng đã phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” do Tổng công ty Điện lực miền Trung phát động; Phổ biến cán bộ công nhân viên tham gia cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024; Phát động phong trào cán bộ, công nhân viên thực hiện tiết kiệm điện tại gia đình.

Công ty Điện lực Quảng Bình đã chỉ đạo các công ty điện lực làm việc với đơn vị chiếu sáng cài đặt lại thời gian đóng cắt Rơle phù hợp mùa hè, cắt giảm đèn sau 22h. Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ tham mưu Sở Công Thương để tổ chức đoàn kiểm tra đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp có mức sử dụng tăng/chưa tiết kiệm… Cố gắng để số liệu tiết kiệm điện 6 tháng đầu năm các thành phần đều đạt mức theo chỉ thị 20 đề ra.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương