Diễn đàn năng lượng

Quy định về an toàn tài chính đối với CTCK

Thứ năm, 8/1/2009 | 16:26 GMT+7
Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các số quy định về an toàn tài chính đối với công ty chứng khoán.

Vốn điều lệ

Vốn điều lệ của công ty chứng khoán (CTCK) phải đáp ứng yêu cầu về vốn pháp định đối với từng nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán (vốn pháp định cho nghiệp vụ môi giới là 25 tỷ đồng; nghiệp vụ tự doanh 100 tỷ đồng; nghiệp vụ bảo lãnh phát hành 165 tỷ đồng; nghiệp vụ tư vấn đầu tư 10 tỷ đồng). CTCK không được điều chỉnh tăng, giảm vốn điều lệ khi chưa chính thức hoạt động. 

Cổ phiếu quỹ

CTCK được mua lại không quá 10% số cổ phần phổ thông đã bán làm cổ phiếu quỹ. Khoảng cách giữa lần mua và lần bán cổ phiếu quỹ gần nhất không dưới 6 tháng, trừ trường hợp phân phối cho người lao động trong công ty hoặc dùng làm cổ phiếu thưởng.

CTCK chỉ được dùng nguồn lợi nhuận để lại, thặng dư vốn và các nguồn khác theo quy định của pháp luật để mua cổ phiếu quỹ. Việc mua lại cổ phiếu quỹ phải được HĐQT của công ty thông qua, đồng thời phải báo cáo UBCK trước khi thực hiện mua cổ phiếu quỹ 30 ngày và báo cáo kết quả thực hiện sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày mua cổ phiếu quỹ được hoàn tất. Đặc biệt, không được phép mua cổ phiếu quỹ khi đang kinh doanh thua lỗ hoặc đang có nợ quá hạn; đang trong quá trình chào bán cổ phiếu để huy động thêm vốn; đang thực hiện tách, gộp cổ phiếu hay cổ phiếu của công ty đang là đối tượng chào mua công khai. 

Vốn khả dụng

CTCK phải duy trì tỷ lệ vốn khả dụng (vốn bằng tiền và các tài sản có thể chuyển đổi thành tiền trong vòng 30 ngày) trên tổng vốn nợ điều chỉnh tối thiểu bằng 5%.

Trường hợp tỷ lệ vốn khả dụng trên tổng nợ điều chỉnh giảm dưới mức 6%, CTCK phải báo cáo UBCK trong vòng 48 giờ và áp dụng các biện pháp cần thiết trong thời hạn 30 ngày để đảm bảo mức vốn khả dụng không tiếp tục giảm. Nếu tỷ lệ này giảm dưới mức 5%, CTCK phải báo cáo UBCK trong vòng 24 giờ và không được triển khai hoạt động kinh doanh mới, không được lập chi nhánh, phòng giao dịch, văn phòng đại diện, đại lý nhận lệnh. Nếu tỷ lệ này giảm dưới mức 5% trong thời gian 6 tháng liên tục, UBCK sẽ áp dụng biện pháp đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động của CTCK.

Hạn mức vay và hạn mức đầu tư tài sản cố định

Tỷ lệ tổng nợ trên vốn chủ sở hữu của CTCK không được vượt quá 6 lần. Nợ ngắn hạn tối đa bằng tài sản ngắn hạn. CTCK được mua, đầu tư vào tài sản cố định của mình theo nguyên tắc giá trị còn lại của tài sản cố định không được vượt quá 50% vốn điều lệ.

Hạn chế đầu tư

Trừ trường hợp bảo lãnh phát hành theo hình thức cam kết chắc chắn và trường hợp thành lập công ty con, CTCK không được đầu tư vào cổ phiếu hoặc phần vốn góp của công ty có sở hữu trên 50% vốn điều lệ; cùng với người có liên quan đầu tư từ 5% trở lên vốn điều lệ của CTCK khác; đầu tư từ 20% trở lên tổng số cổ phiếu đang lưu hành của một tổ chức niêm yết; đầu tư từ 15% trở lên tổng số cổ phiếu đang lưu hành của một tổ chức không niêm yết; đầu tư hoặc góp vốn từ 15% trở lên tổng số vốn góp của một công ty TNHH. Mặt khác, không được sử dụng quá 20% tổng tài sản để đầu tư, mua cổ phần hoặc tham gia góp vốn vào một tổ chức khác.

Nếu CTCK thành lập công ty con để thực hiện hoạt động kinh doanh chứng khoán thì công ty mẹ và công ty con không được thực hiện cùng một nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán.

Theo: HSSC