Dự án đường dây 500kV mạch 3

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa trước ngày 30/6/2024

Thứ bảy, 22/6/2024 | 23:14 GMT+7
Ngày 22/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối tại Thanh Hóa.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch HĐTV, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc, ông Nguyễn Đức Cường – Thành viên HĐTV ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc.

Về phía Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HDDTV, ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB).

Nhiều thách thức trong quá trình thi công

Báo cáo trước đoàn công tác, lãnh đạo EVNNPT cho biết: Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối dài 519 km, đi qua địa bàn 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên. Đến nay Dự án đã hoàn thành bàn giao mặt bằng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí móng cột và 513/513 khoảng néo hành lang tuyến. Đến nay nhà thầu cung cấp cột thép đã bàn giao 1020/1177 vị trí cột, đạt 87%, đang bàn giao 157 vị trí cột, dự kiến hoàn thành bàn giao trước ngày 25/6/2024.

Về tiến độ thi công, đến nay đã hoàn thành đúc móng cho toàn bộ 1.177/1.177 vị trí, hoàn thành lắp dựng 686/1.177 vị trí cột, đang lắp dựng 408/1.177 vị trí cột, hoàn thành kéo dây 80/513 khoảng néo, đang kéo dây 46/513 khoảng néo.

Trong quá trình thi công dự án gặp một số thách thức như: Hiện nay các công việc còn lại là dựng cột, kéo dây với điều kiện làm việc trên cao rất khó khăn và yêu cầu thời tiết khô ráo. Tuy nhiên do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết nắng nóng cực đoan, một số ngày có mưa lớn, giông sét gây gián đoạn thi công, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ các Dự án.

EVN/EVNNPT đang cùng các lực lượng tham gia dự án tiếp tục nỗ lực, cố gắng khắc phục bất lợi của thời tiết, thực hiện nhiều giải pháp như tranh thủ thời tiết khô ráo để tập kết vật tư thiết bị đến vị trí thi công, điều chỉnh lịch làm việc linh hoạt theo điều kiện thời tiết, bố trí địa điểm ăn nghỉ cho lực lượng thi công gần công trường, tăng cường tối đa thi công bằng cơ giới đối với các vị trí có đường giao thông thuận lợi…

Cùng với đó, do phải triển khai đồng thời, trong khoảng thời gian ngắn các công việc thi công dựng cột, kéo dây cho các Dự án nên cần huy động số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao (khoảng 15.000 người, trong khi lực lượng công nhân có tay nghề, chuyên môn của các nhà thầu chỉ có khoảng 7.000-8.000 người). Để khắc phục số lượng nhân công còn thiếu, EVN/EVNNPT đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường nhân lực hỗ trợ cho các nhà thầu, giảm thiếu ảnh hưởng đến tiến độ các Dự án. 

Ngoài ra, một số nhà thầu cung cấp cột thép chậm tiến độ, đến nay còn 158 vị trí cột đang bàn giao. Nguyên nhân là do khối lượng cột thép phải chế tạo quá lớn, thời gian giao hàng ngắn… vượt quá năng lực của các nhà sản xuất.

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt

Để đẩy nhanh tiến độ cấp các cột còn lại, EVN/EVNNPT đang yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, thực hiện gia công “3 ca 4 kíp, 24/7”. Bổ sung các nhà thầu phụ ngay khi phát hiện nhà thầu bị chậm. Yêu cầu các nhà thầu tăng cường công tác vận chuyển cột ra công trường ngay sau khi hoàn thành sản xuất. Linh hoạt trong công tác vận chuyển để rút ngắn thời gian giao hàng tới công trường. 

Lãnh đạo EVN/EVNNPT liên tục kiểm tra công tác sản xuất tại các Nhà máy, cử cán bộ chuyên trách thường xuyên có mặt tại các nhà máy để giám sát, đôn đốc. Đối với các gói cột thép nhập khẩu, thực hiện làm việc trực tiếp với đối tác sản xuất để tăng cường sản xuất, đẩy nhanh tiến độ giao hàng đến công trường.

Hiện nay Lãnh đạo EVN/EVNNPT trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo Ban QLDA/Tư vấn và các Nhà thầu triển khai thực hiện các công việc theo các mốc tiến độ chi tiết đã được các bên thống nhất, phấn đấu hoàn thành phần lớn khối lượng công việc các Dự án. 

Trong đó EVN, EVNNPT phấn đấu hoàn thành đóng điện trước 30/6/2024 Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1- Thanh Hoá và các dự án thành phần: Mở rộng sân phân phối TBA 500kV Quảng Trạch (đã hoàn thành đóng điện ngày 8/6/2024); Mở rộng ngăn phân phối tại TBA 500kV Phố Nối (đã hoàn thành đóng điện ngày 18/6/2024); Đường dây nhánh rẽ 220 kV từ Trạm 500/220kV Thanh Hóa đến đường dây 220kV Nông Cống - Ba Chè; 06 ngăn lộ 220kV và toàn bộ ngăn lộ 500kV tại trạm 500kV Thanh Hóa. Các dự án còn lại, EVN/EVNNPT và các Nhà thầu tiếp tục nỗ lực thi công hoàn thành, đóng điện từng phần và sau đó tiến hành đóng điện cho toàn tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Kiểm tra tại Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa và vị trí 117 Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa (thuộc địa bàn xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của EVN/EVNNPT, các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, đặc biệt là lực lượng thi công trên công trường đã nỗ lực vượt qua những khó khăn về thời tiết, địa hình, thi công đạt được khối lượng rất lớn, trong thời gian ngắn. 

Thủ tướng yêu cầu Dự án NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa nhất định phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 và Dự án Trạm biến áp 500kV phải hoàn thành ngày 28/6/2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện nay, trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Trung nhưng toàn thể lực lượng tham gia dự án đã nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua mọi thách thức đạt được tiến độ rất tốt. Tuy nhiên, đây là giai đoạn nước rút, yêu cầu về mặt kỹ thuật là rất cao và đặc biệt là công tác an toàn cho người và tài sản. Do đó, lực lượng thi công trên công trường cần cố gắng hơn nữa, bố trí thời gian thi công hợp lý, nỗ lực “chạy đua với thời gian” để đảm bảo tiến độ, nhưng yêu cầu về kỹ thuật, an toàn lao động vẫn phải đặt lên hàng đầu.

Một số hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của các địa phương trong việc phối hợp, hỗ trợ tối đa chủ đầu tư trong quá trình triển khai Dự án; đồng thời đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm tạo điều kiện mọi mặt, giúp đỡ tháo gỡ khắc phục khó khăn để dự án hoàn thành đúng tiến độ. 

Tại các điểm kiểm tra, lãnh đạo các địa phương cũng khẳng định sẽ tiếp đồng hành cùng chủ đầu tư để phấn đấu hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Lãnh đạo các nhà thầu tham gia thi công Dự án cũng khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất, huy động tối đa lực lượng để đưa cung đoạn NMNĐ Nam Định I – Thanh Hóa và Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa đúng như chỉ đạo của Thủ tướng.
 

Xuân Tiến