Sabeco lắp điện mặt trời mái nhà thêm 9 nhà máy

Thứ ba, 16/5/2023 | 14:17 GMT+7
Sabeco ký kết với tập đoàn năng lượng Singapore SP Group lắp đặt hệ thống năng lượng mái nhà tại 9 nhà máy bia trong năm 2023, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh.


Đại diện Sabeco và SP ký kết biên bản hợp tác để triển khai lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại các nhà máy của Sabeco trong năm 2023, sáng 15/5 tại TP HCM. Ảnh: Sabeco

Trong khuôn khổ hợp tác, SP được Sabeco ủy nhiệm để lắp đặt và vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia gồm: Củ Chi (mở rộng), Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Hà Nội, Tây Đô, Vĩnh Long, Nguyễn Chí Thanh (TP HCM), Bạc Liêu và Quảng Ngãi. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động cuối quý 3.

Như vậy, tổng số nhà máy trong hệ thống Sabeco sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy, tính đến cuối năm 2023. Toàn bộ hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại 17 nhà máy bia ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm. Dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của công ty vào năm 2050.

Trước đó, từ năm 2020, Sabeco đã khởi động giai đoạn 1 của Dự án điện mặt trời mái nhà. Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 107 tỷ đồng cho hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với công suất tối đa 9 MWp tại các nhà máy Củ Chi, Đắk Lắk, Phú Yên, Quy Nhơn, Sông Lam, Khánh Hòa, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bến Tre. Sự thành công của giai đoạn 1 là yếu tố quyết định cho việc nhân rộng dự án ở giai đoạn 2 với thêm 9 nhà máy bia được đầu tư, trong đó công suất cao nhất lên đến 10,44MWp (Megawatt-peak).

Phát biểu tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sabeco và SP, ông Bennett Neo, Tổng giám đốc Sabeco nhấn mạnh: "Sabeco luôn hướng đến những sáng kiến và giải pháp bền vững nhằm củng cố thế mạnh công ty và đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn".

Vị CEO liệt kê, trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã triển khai các sáng kiến ESG (môi trường, xã hội và quản trị) khác nhau thông qua 4 trụ cột phát triển bền vững bao gồm tiêu thụ, bảo tồn, văn hóa và đất nước. Sabeco cũng tiến hành trao giải thưởng "Nhà máy quản lý, sản xuất bia xuất sắc nhất" nhằm khuyến khích các nhà máy gắn chặt tư duy phát triển bền vững trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với tầm nhìn của Tổng công ty, cũng như cam kết của Sabeco nhằm hỗ trợ các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2021-2030.

Ông Brandon Chia, Giám đốc Điều hành, Giải pháp năng lượng bền vững (khu vực Đông Nam Á và Australia), SP Group, cho biết: "Bằng việc tận dụng các giải pháp năng lượng bền vững toàn diện, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ Sabeco trong hành trình hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng hiệu quả và cùng nhau kiến tạo một tương lai bền vững cho Việt Nam."

Để tối ưu hóa lượng điện mặt trời được tạo ra và sử dụng tại các nhà máy bia, cả hai bên sẽ cùng nghiên cứu tính khả thi của việc tích hợp hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) tại các nhà máy được lắp. Việc tích hợp ESS sẽ giúp Sabeco quản lý vấn đề gián đoạn nguồn cung, vì năng lượng mặt trời có thể biến động do điều kiện thời tiết thay đổi.

Bên cạnh sử dụng năng lượng tái tạo, doanh nghiệp hàng đầu trong ngành đồ uống Việt Nam đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động lên môi trường. Trong đó, những cải tiến về sử dụng nguồn nước trong sản xuất giúp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Ngoài ra, Sabeco đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Doanh nghiệp cũng áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP, hay ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn) và tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia...


Toàn cảnh nhà máy Bia Sài Gòn tại Củ Chi (TP HCM). Ảnh: Sabeco

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cũng thúc đẩy những sáng kiến phát triển bền vững tập trung vào cộng đồng tại địa phương nơi có các hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Gần đây nhất, Dự án "Thắp sáng đường quê", một phần của khuôn khổ hợp tác chiến lược 3 năm giữa Sabeco và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã xây dựng 34 km đường đèn sử dụng năng lượng mặt trời tại 34 khu vực nông thôn thuộc 34 tỉnh thành, mang lại môi trường sống bền vững và an toàn cho hơn 210.000 hộ gia đình thụ hưởng. Dự án dự kiến sẽ mở rộng đến năm 2023 với mục tiêu lắp đặt hơn 39 km đường đèn năng lượng mặt trời.

Link gốc

Theo: Vnexpress