Thiết bị bay vướng vào lưới điện cao thế.
Còn tại Kiên Giang, vào giữa tháng 5-2024 cũng đã có trường hợp thiết bị bay nông nghiệp phun thuốc trên cánh đồng vướng vào đường dây điện. Cụ thể, thiết bị bay do ông Lê Thanh Đ.. làm chủ phương tiện và điều khiển đã vướng vào Pha A đường dây 110kV Giồng Riềng - Vị Thanh, đoạn qua xã Ngọc Hòa. Vụ việc đã làm gián đoạn cấp điện trong 2 giờ.
Qua kiểm tra, xử lý, cán bộ Công ty Điện lực Kiên Giang đã hướng dẫn chủ phương tiện về các hành vi, phương tiện vi phạm khoảng cách an toàn điện, hành lang an toàn lưới điện cao áp 110kV. Chủ phương tiện cam kết không tái phạm.
Ngoài ra, còn trình trạng xây dựng công trình vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp, gây nguy hiểm cho tính mạng con người. Vào ngày 24-8, gia đình ông Nguyễn Kim L. thi công sơn nhà. Trong quá trình sơn, thợ sơn nhà tên Lý Thanh Q. cột cọ sơn vào thanh sắt dài 6m để sơn. Khi sơn xong đợt một, anh Q. ngã cây sắt ra phía ngoài để nhúng cọ sơn tiếp. Do không chú ý quan sát khoảng cách nên anh Q. đã để cây sắt chạm vào Pha A đường dây cao thế tại vị trí trụ 29-30, đường dây 110kV Vĩnh Quang - Hòn Đất. Vị trí anh Q. đứng cách nhà 2,6m và cách đường dây 110kV là 3,6m.
Hậu quả đã làm anh Q. bị bỏng nặng, được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang. Đường dây 110k bị hỏng 3 sợi dây dẫn (đường dây này đã được phân pha) và làm gián đoạn cấp điện gần 2 giờ. Tại vị trí ở gia đình ông L., đơn vị quản lý và vận hành đường dây 110kV đã làm hướng dẫn cảnh báo và báo cáo hiện trạng lên cấp trên.
Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang Đặng Nguyên Phương cho biết, công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được Công ty chú trọng thực hiện. Công ty thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động, làm việc với các tổ chức, cá nhân … nhằm hạn chế ảnh hưởng đến lưới điện.
Ngoài ra, Công ty Điện lực Kiên Giang đã cắm các biển cảnh báo cấm các thiết bị bay vào đường dây nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện; làm việc với các chủ đất có đường dây 110kV đi qua để cảnh bảo các máy bay nông nghiệp khi phun thuốc, rải phân, gieo sạ,…
Hiện nay, theo quy định của pháp luật về quản lý tàu bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ được quy định cụ thể tại Nghị định 36/2008/NĐ-CP ngày 28-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 79/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ và Nghị định số 58/2010/NĐ-CP ngày 1-6-2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Dân quân tự vệ.
Cụ thể, tại khoản 1, Điều 3, Nghị định số 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ quy định: “Tàu bay không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó". Theo đó, flycam/drone được xem như một thiết bị tàu bay không người lái.
Ngoài ra, khoản 12, Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện cũng quy định: Không được điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của lưới điện cao áp nhỏ hơn 100m, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.
Việc sử dụng flycam hoặc drone là nhu cầu thực tế và thiết thực của nhiều cá nhân, tổ chức nhằm ứng dùng trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, nghiên cứu khoa học, … Tuy nhiên, việc sử dụng cần tuân thủ và thiện nghiêm các quy định của pháp luật, nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.
Để đảm bảo an toàn cho người dân và an toàn lưới điện, Tổng Công ty Điện lực miền Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân tuyệt đối không thực hiện các hành vi bị nghiêm cấm theo điều 14, Nghị định số 36/2008/NĐ-CP, cụ thể:
1. Tổ chức các hoạt động bay khi chưa có phép bay.
2. Tổ chức hoạt động bay không đúng khu vực, điều kiện, giới hạn quy định. Vi phạm các quy định về quản lý lãnh thổ, biên giới quốc gia.
3. Mang chở các chất phóng xạ, chất cháy, chất nổ trên tàu bay hoặc phương tiện bay.
4. Phóng, bắn, thả từ trên không các loại vật, chất gây hại hoặc chứa đựng nguy cơ gây hại.
5. Lắp các thiết bị và thực hiện việc quay phim, chụp ảnh từ trên không khi không được phép.
6. Treo cờ, biểu ngữ, thả truyền đơn phát loa tuyên truyền ngoài quy định của cấp phép bay.
7. Không chấp hành các lệnh, hiệu lệnh của cơ quan quản lý điều hành và giám sát hoạt động bay.
|