Ảnh minh họa.
Điện lực đã phát hiện 04 vụ ăn cắp điện (đã xử lý xong 03 vụ, sản lượng điện năng bồi thường là 6.557 kWh, tương ứng số tiền 21.1323.225 đồng).
Ông Phạm Anh Tuấn- Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công ty về việc tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện trong dịp lễ Noel, tết Dương lich, tết Nguyên đán, Ban Giám đốc Điện lực đã chỉ đạo tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) phối hợp với các phòng, tổ, đội tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống đo đếm điện năng, tăng cường quản lý chặt chẽ tổn thất điện năng trên từng tuyến đường dây, trạm biến áp và so sánh tổn thất điện năng giữa các khu vực… nhờ đó đã phát hiện nhiều vụ vi phạm sử dụng điện (ăn cắp điện) có tính chất nghiêm trọng.
Cụ thể, qua theo dõi trong thời gian trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tổ KTGSMBĐ Điện lực Cẩm Xuyên đã phát hiện hộ ông Trịnh Ngọc Lý (thôn 1, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên) ăn cắp điện với hình thức phá hoại công tơ đo đếm, vô hiệu hóa tính năng đo đếm của công tơ để sử dụng điện cho mục đích cá nhân… Sau khi phát hiện, nhóm công tác đã yêu cầu gia đình có mặt tại hiện trường để lập biên bản vi phạm, tiến hành truy thu, bồi thường 5493 kWh tương ứng số tiền 17.685.812 đồng.
Cũng với sự vào cuộc quyết liệt, nhóm công tác đã phát hiện các trường hợp hộ ông Cao Văn Tuấn (thôn 5, xã Cẩm Lĩnh), hộ ông Nguyễn Kỷ Hách (thôn Yên Bình, xã Cẩm Bình) và hộ bà Phạm Thị Nga (Tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên) câu móc trực tiếp lưới điện để sử dụng vào sinh hoạt gia đình, xây dựng nhà cửa…
Thời gian qua, mặc dù PC Hà Tĩnh đã sát sao chỉ đạo các Điện lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, loa phát thanh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm sử dụng điện… tuy nhiên tình trạng trộm cắp và câu móc điện sử dụng trái phép vẫn tái diễn phức tạp, nhiều hộ khách hàng đã xem thường pháp luật, bất chấp nguy hiểm, cố tình thực hiện hành vi trộm cắp điện. Theo thống kê, trong tháng 01/2022 và trước tết Nguyên đán, PC Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tập trung rà soát các khách hàng có sản lượng biến động không phù hợp quy luật… Qua đó, đã kịp thời phát hiện 10 và xử lý 09 vụ vi phạm trộm cắp điện, truy thu, bồi thường 14.416 kWh tương ứng số tiền 51.912 triệu đồng.
Trong thời gian tới, để hoạt động KTGSMBĐ đạt kết quả cao, Điện lực Cẩm Xuyên sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý khách hàng sử dụng điện; thường xuyên theo dõi tình trạng hoạt động của hệ thống đo đếm điện năng; triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế công tơ hư hỏng, chết cháy; quán triệt và quy trách nhiệm đối với nhân viên quản lý khu vực khi phát hiện công tơ kẹt, chết cháy, có sản lượng bất thường. Đồng thời, nâng cao tần suất kiểm tra hệ thống đo đếm tránh tình trạng phụ tải của khách hàng tăng cao gây rò điện, chập cháy, hư hỏng thiết bị đo lường và nguy cơ vi phạm trộm cắp điện; theo dõi thường xuyên để lập kế hoạch, sàng lọc đối tượng khách hàng cần kiểm tra thông qua chương trình CMIS, Amione, Amiss… Bên cạnh đó, đơn vị cũng sẽ quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện, truy thu, bồi thường tiền điện do hư hỏng, sai lệch đo đếm, vi phạm giá bán điện theo đúng quy định đi kèm với việc chấn chỉnh trong công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng…
Điện lực Cẩm Xuyên phấn đấu năm 2022 đạt và vượt các chỉ tiêu công tác KTGSMBĐ Công ty giao. Đồng thời, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền về cách sử dụng điện hiệu quả, đúng mục đích, hạn chế các hành vi vi phạm sử dụng điện, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội.