Tin trong nước

Tăng cường kiểm tra sử dụng điện dịp cuối năm

Thứ hai, 28/11/2022 | 15:19 GMT+7
Với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao, tính đến đầu tháng 10 năm 2022, Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) đã kiểm tra sử dụng điện với số lượt kiểm tra 1.717 lượt; qua đó phát hiện 119 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 04 vụ trộm cắp điện, truy thu hơn 8.645kWh, tương ứng số tiền hơn 207,4 triệu đồng.

Điện lực phối hợp với công an kiểm tra vi phạm sử dụng điện.
 
Anh Trương Minh Tâm – Tổ trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện Điện lực Thanh Khê cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn không chỉ gia tăng về số vụ vi phạm sử dụng điện, mà các hành vi “ăn trộm” điện của các đối tượng cũng rất tinh vi. Đối tượng trộm cắp điện bị phát hiện hầu hết là các hộ mua điện sinh hoạt với thủ đoạn phổ biến vẫn là câu móc trực tiếp, xâm phạm niêm chì hộp bảo vệ và công tơ điện để can thiệp vào hệ thống đo đếm, nới lỏng cầu dao điện áp, mổ dây cáp điện trước công tơ làm cho đo đếm thiếu so với sản lượng điện thực dùng… Những đối tượng thực hiện việc trên thường là những người có hiểu biết về chuyên ngành điện. 
 
Để bắt thành công các vụ trộm cắp điện, đòi hỏi các kiểm tra viên phải có chuyên môn giỏi, kiên trì, sáng suốt trong phân tích tình huống, phán đoán nhanh các tình tiết vi phạm, ngoài ra cần sử dụng thành thạo các chương trình RF-SPIDER, DSPM, CEU, CMIS…
 
Một vụ việc điển hình sau thời gian rà soát theo dõi qua chương trình CMIS, Điện lực Thanh Khê nhận thấy các dấu hiệu bất thường trong sử dụng điện của khách hàng trú tại phường Thanh Khê Đông. Sau khi xác định được hành vi trộm cắp điện, lực lượng kiểm tra viên lên phương án cụ thể để có cơ sở chứng minh hành vi trộm cắp điện.
 
Từ sáng sớm các anh đã có mặt tại hiện trường để chờ khách hàng mở cửa dọn bán hàng gia dụng. Được phân công từ trước, nhóm thứ nhất giả làm người mua hàng, nhóm còn lại bám theo sát khách hàng, do linh cảm điều chẳng lành, khách hàng đã rút phích cắm điều khiển dây lửa mổ từ dây cáp điện trước công tơ làm cho tất cả đèn trong nhà đều tắt. Nhưng tất cả hành vi gian lận trên đều không qua mắt được các kiểm tra viên. Lúc này cả 02 nhóm ập vào lấy chứng cứ và lập biên bản. Trước các bằng chứng không thể chối cãi, buộc khách hàng phải ký vào biên bản và bồi thường với sản lượng điện trộm cắp 8.029kWh, tương ứng số tiền trên 40 triệu đồng và gửi hồ sơ vi phạm sang cơ quan công an điều tra xử lý theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP.
 
Một vụ khác, trong tháng 11/2022, các kiểm tra viên phối hợp với công an phường Thanh Khê Đông bắt quả tang khách hàng trộm cắp điện bằng hình thức đấu dây trực tiếp từ trên lưới điện vào ổ cắm để sử dụng điện không qua đo đếm. Khách hàng buộc phải ký biên bản và bồi thường với sản lượng trộm cắp là 175kWh, tương ứng số tiền truy thu gần 1 triệu đồng.
 
Được ví như “công an ngành điện”, để hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày các kiểm tra viên phải đóng nhiều “vai diễn” khác nhau để phù hợp với các tình huống thực tế xảy ra, mục đích để dễ xâm nhập vào nhà khách hàng bắt quả tang các hành vi trộm cắp điện tinh vi. Khi đã có bằng chứng để lập biên bản, các anh cũng linh hoạt thể hiện sự mềm mỏng nhưng cứng rắn, kiên định làm cho các đối tượng trộm cắp điện phải tâm phục khẩu phục.
 
Việc trộm cắp điện không chỉ gây thất thoát điện năng cho ngành điện mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, xảy ra sự cố điện ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản công dân cũng như khả năng vận hành cung cấp điện liên tục, ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh.
 
Để hạn chế tình trạng trộm cắp điện, thời gian qua, Điện lực Thanh Khê giao lực lượng kiểm tra viên thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng, lực lượng đốc thu thường xuyên báo cáo kịp thời các trường hợp sử dụng điện bất thường; đặc biệt, thường xuyên kiểm tra các địa bàn ít phát hiện khách hàng vi phạm sử dụng điện, tập trung các hộ sản xuất, hộ cho thuê nhà trọ... Tập thể hay cá nhân nào làm tốt sẽ được đơn vị tuyên dương và thưởng hệ số thi đua hàng tháng. 
 
Lực lượng kiểm tra viên cũng tuyên truyền bằng tờ rơi với nội dung ghi rõ các hành vi bị cấm trong sử dụng điện, cách sử dụng điện đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả… Thông qua trao đổi trực tiếp với các hộ sử dụng điện, nhân viên điện lực cũng giải thích cho khách hàng biết gian lận trong sử dụng điện là vi phạm pháp luật; đây là một trong những biện pháp ngăn ngừa vi phạm sử dụng điện có hiệu quả nhất.
 
Ông Hồ Quốc Phương - Giám đốc Điện lực Thanh Khê nhận xét: “Trong năm 2022, lực lượng kiểm tra viên của đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, xếp vị trí thứ Nhất trong các điện lực. Để đạt được thành tích này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận, hơn hết là tinh thần trách nhiệm cao của các kiểm tra viên”.
 
Yên Bình