Tin trong nước

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong tình hình hiện nay

Thứ tư, 23/3/2022 | 08:42 GMT+7
Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa ban hành Nghị quyết số 46 – NQ/ĐU (ngày 11/3/2022) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đoàn và phong trào Thanh niên trong tình hình hiện nay.
Tuổi trẻ EVN xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
 
Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng
 
Trong chiến lược phát triển Tập đoàn Điện lực Việt Nam, công tác Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển đoàn viên thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của Tập đoàn và đơn vị. Quan tâm, bồi dưỡng, giáo dục đoàn viên Thanh niên thành lớp người "vừa hồng, vừa chuyên" theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Ðảng ủy Tập đoàn và cấp ủy các cấp, phát huy vai trò quan trọng, nòng cốt của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên gắn với gia đình và xã hội trong công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ của Tập đoàn và đơn vị.
 
Mục tiêu của Nghị quyết để cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác Đoàn và phong trào Thanh niên cấp mình. Xây dựng Ðoàn Thanh niên vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Ðảng. Ðảng ủy Tập đoàn và cấp ủy các cấp định hướng cho thanh niên hành động; xác định các chuẩn mực cho thanh niên phấn đấu; tiếp tục xây dựng thế hệ thanh niên EVN giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng và tác phong lao động tập thể.  
 
Ngoài ra cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, xung kích, khởi nghiệp, sáng tạo; xây dựng các tấm gương điển hình tiêu biểu cho thanh niên học tập và noi theo. Sự nỗ lực học tập, rèn luyện và phấn đấu không ngừng của thanh niên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yếu tố quan trọng để xây dựng thế hệ thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam thời kỳ mới. Không ngừng tập hợp thanh niên là nội dung quan trọng của công tác Ðoàn để giáo dục, bồi dưỡng, động viên và phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung và phát triển Tập đoàn và đơn vị nói riêng. 
 
Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng đối với công tác Đoàn và phong trào Thanh niên
 
Đảng ủy Tập đoàn và cấp ủy các tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác Thanh niên trong tình hình mới. Đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của cấp uỷ các cấp đối với tổ chức Đoàn theo hướng sâu sát, thiết thực và hiệu quả. Tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc tính Đảng nhưng đồng thời phải đảm bảo nguyên tắc tính quần chúng và tính khoa học. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp định hướng về chính trị, tư tưởng đồng thời tôn trọng tính độc lập, sáng tạo của các tổ chức Đoàn đảm bảo phát huy được tính xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, góp phần làm cho tổ chức Đoàn các cấp thực sự là tổ chức của thanh niên và lấy thanh niên làm gốc.
 
Xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh, đoàn kết tập hợp thanh niên; tạo điều kiện để Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Cấp ủy các cấp có trách nhiệm xây dựng Đoàn Thanh niên Tập đoàn và Đoàn cơ sở vững mạnh, để tổ chức Đoàn thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Tập trung đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ nội dung, phương thức hoạt động của các cấp bộ Đoàn; nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên thanh niên. Phát huy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và đơn vị. Đồng thời, chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, hỗ trợ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, các phong trào thực hiện an sinh xã hội vì cộng đồng... 
 
Tăng cường phát huy vai trò của chuyên môn, các tổ chức đoàn thể trong việc phối hợp giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên. Lãnh đạo Tập đoàn và đơn vị tạo cơ chế, chính sách để mọi tài năng trẻ toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Mạnh dạn bố trí cán bộ trẻ đảm nhận các vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Tập đoàn và đơn vị. Có cơ chế hỗ trợ cho các cán bộ đoàn kiêm nhiệm về thời gian hoạt động đoàn cũng như các phụ cấp lương, thưởng, nâng lương trước hạn đối với những đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên được khen thưởng cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tạo động lực cho cán bộ đoàn cũng như đoàn viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Một số chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết:
 
- Cấp ủy các cấp có kế hoạch làm việc với Ban chấp hành Đoàn Thanh niên cùng cấp tối thiểu 01 lần trong năm.
 
- Cán bộ đoàn, cán bộ trẻ trong diện quy hoạch (dưới 40 tuổi) tham gia ít nhất 01 khóa đào tạo hằng năm về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, lý luận chính trị, kỹ năng mềm... phù hợp với vị trí công việc hiện tại và quy hoạch phát triển trong tương lai.
 
- Tỷ lệ cán bộ đoàn, cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi) trong cơ cấu cán bộ quản lý, lãnh đạo cấp phòng và tương đương trở lên đạt tỷ lệ tối thiểu 15%.
 
Kim Thái