Tăng tốc để đưa Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống về đích

Thứ ba, 1/10/2024 | 09:49 GMT+7
Theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống hoàn thành trong tháng 10/2024 nhằm nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam đáp ứng nhu cầu điện tăng cao tại các tỉnh phía Bắc.

Thi công dựng cột Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Tăng cường nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công

Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống có quy mô 2 mạch dài gần 130 km đi qua địa bàn huyện Quế Phong, huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), huyện Như Xuân, huyện Như Thanh, Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa).

Đây là dự án cấp bách, được đầu tư xây dựng nhằm mục đích nhập khẩu điện từ cụm Nhà máy thủy điện Nậm Sum (Lào) về Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của hệ thống điện khu vực miền Bắc. Đồng thời cụ thể hóa cam kết giữa Đảng và Chính phủ 2 nước Việt Nam – Lào trong tăng cường hợp tác năng lượng. Đến nay, toàn bộ mặt bằng móng đã được bàn giao.

Đến nay Dự án đã bàn giao mặt bằng phần chân móng cột 299/299 vị trí, phần hành lang an toàn đã vận động và bàn giao 94/99 khoảng néo. Về tiến độ thi công, đến nay đã đúc hoàn thành 290/299 vị trí móng; Lắp dựng cột hoàn thành 268/299 vị trí; Kéo dây hoàn thành 51/99 khoảng néo.

Công ty CP Tập đoàn PC1 thực hiện 2 gói thầu xây lắp với 153 vị trí móng cột, 57 khoảng néo, dài 65,6 km. Hiện nay PC1 đang tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án.

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Chỉ huy trưởng công trường (thuộc PC1 Mỹ Đình - Tập đoàn PC1) cho biết: Đơn vị nhận thức rất rõ tầm quan trọng của Dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện cho miền Bắc trong thời gian tới. Thực hiện chỉ đạo của EVN/EVNNPT, đơn vị đã huy động thêm 2 đội dựng cột và đến nay đã có 4 đội để tập trung dựng những vị trí cột còn lại. 

Đường găng lớn nhất của gói thầu là vị trí 01 nằm trên núi cao thuộc địa bàn huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An mới mở được đường công vụ vào thi công. Đến ngày 1/10/2024 đã đào 1/4 hố móng và đã vận chuyển vật liệu lên để sẵn sàng cho công tác đúc móng. Để vận chuyển vật liệu lên vị trí này, PC1 đã dùng xi măng rải lên đường lốp xe vận chuyển để đưa vật liệu lên vị trí.

Đơn vị đặt ra quyết tâm 15/10 sẽ cơ bản hoàn thành công tác dựng cột để chuyển bước sang giai đoạn kéo dây. Riêng vị trí 01 chúng tôi phấn đấu hoàn thành dựng cột trước ngày 25/10/2024. Trong thời gian nay các bước cho công tác kéo dây cũng được chuẩn bị song song để sau khi hoàn thành dựng cột vị trí cuối cùng sẽ tổ chức kéo dây khoảng néo cuối cùng này để đáp ứng hoàn thành dự án trong tháng 10/2024.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mai, công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) tham gia một gói thầu với 79 vị trí móng cột với 26 khoảng néo và hơn 36 km đường dây. Hiện đơn vị mới hoàn thành đào đúc móng 72/79 vị trí, dựng được 66/77 vị trí cột, kéo dây được 13/26 khoảng néo tương ứng với 17,7 km. Tiến độ này chưa đáp ứng được yêu cầu EVN, EVNNPT đặt ra.

Ông Mai Đình Việt – Chỉ huy trưởng công trường - nhà thầu Tập đoàn Việt Á cho biết: Trong quá trình thi công dự án gặp nhiều thách thức khi trước đó nhân lực dồn về cho Dự án đường dây 500kV mạch 3. Hiện nay nhân lực của Việt Á tại công trường là 70 nhân lực tập trung thi công đào đúc móng những vị trí còn lại. Sau khi thi công xong phần móng đơn vị sẽ tăng cường thêm 4 tổ đội nữa để tập trung thi công dựng cột, kéo dây. Đơn vị cũng đặt ra mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 10/2024 theo đúng chỉ đạo của EVN và EVNNPT.

Nỗi lo thời tiết và quyết tâm phát huy tinh thần mạch 3

Mỗi khi trời mưa đường công vụ lầy lội khiến việc vận chuyển thiết bị lên vị trí gặp khó khăn.

Một trong những thách thức khi triển khai Dự án đó là khu vực phía Tây Thanh Hóa và Nghệ An đề núi cheo leo, hiểm trở, việc tiếp cận vị trí gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt trong thời gian qua khu vực thường xuyên xảy ra mưa và lũ đã cản trở tiến độ thi công. Đại diện Tập đoàn PC1 cho biết: Theo thống kê trong tháng 9 có đến hơn 20 ngày mưa, có thời điểm nước lũ dâng cao không thể thi công được. Nhiều vị trí móng sau khi vừa đào móng xong mưa làm đất đá trôi vào hố móng khiến việc thi công rất vất vả, phải làm đi làm làm nhiều lần.

Ông Mai Đình Việt – Chỉ huy trưởng nhà thầu Tập đoàn Việt Á cho biết thêm: Điều lo lắng nhất của đơn vị hiện nay chính là thời tiết. Trời mưa không chỉ cản trở tiến độ thi công đào đúc móng mà còn ảnh hưởng đến các đường công vụ vào để thi công. Bởi đây chủ yếu là rừng núi, việc mở đường công vụ khó khăn, khi mưa lũ khiến hiện trạng đường thay đổi không thể tiếp cận được vị trí nên phải xin ý kiến các cấp chính quyền mở đường công vụ mới, quá trình này cũng mất thời gian.

Thi công những vị trí móng cuối cùng Dự án đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống.

Tuy nhiên đại diện các nhà thầu thi công cho biết: Về nhân lực hiện nay không phải vấn đề lớn bởi sau khi hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3, nguồn nhân lực đã được tập trung về cho Dự án. Cùng với đó với khí thế, tinh thần và kinh nghiệm trong thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 vừa qua chính là động lực để toàn công trường quyết tâm “vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão” quyết tâm đưa Dự án hoàn thành đáp ứng mục tiêu tiến độ đề ra.

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB): Hiện nay ngoài các khó khăn thách thức trên, Dự án vẫn đang gặp một số vướng mắc liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng liên quan đến các khoảng néo tại các địa phương có Dự án đi qua. Vì vậy để đáp ứng hoàn thành Dự án vào tháng 10/2024, NPMB kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An chỉ đạo các địa phương liên quan đẩy nhanh phê duyệt phương án bồi thường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động các hộ dân nhận tiền theo phương án được duyệt. Trường hợp hộ dân không nhận tiền, đề nghị sớm xây dựng phương án tổ chức bảo vệ thi công tạo điều kiện để nhà thầu thi công đáp ứng tiến độ công trình.

Dự án Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống:

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia;

- Đơn vị quản lý điều hành dự án: Ban QLDA các công trình điện miền Bắc;

- Khởi công: Tháng 12/2021;

- Dự kiến hoàn thành: Tháng 10/2024;

- Dự án đi trên địa bàn các huyện Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) và các huyện Như Xuân, Như Thanh, Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa), có chiều dài gần 130 km gồm 2 mạch. Trong đó:

+ Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 77,31 km gồm 174 vị trí móng cột;

+ Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa có chiều dài 52,64 km, gồm 125 vị trí móng cột;

- Toàn tuyến có đến 234/299 vị trí móng cột bị ảnh hưởng bởi rừng.

Lê Linh